Thầy thuốc già và phòng khám miễn phí cho người nghèo

Trong căn nhà nhỏ ở ngõ 2, khu An Bình, thị trấn Vũ Thư (Thái Bình) lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Đây là địa chỉ quen thuộc của những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền đi khám chữa bệnh.

Đó là căn nhà của lương y Phạm Nhất Định. Những bệnh nhân tìm đến đây không chỉ nhận được sự quan tâm thăm khám tận tình mà còn được cấp phát thuốc miễn phí

Khám chữa miễn phí cho người nghèo

Sinh năm 1929 trong một gia đình có truyền thống y học, từ khi lên 10 tuổi, Phạm Nhất Định đã được ông nội và cha truyền lại nhiều kinh nghiệm về Đông Y và Tây Y. Khi đang tuổi đến trường, cậu bé Định đã cùng cha rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ đi khắp nơi chữa bệnh cho người dân nghèo. Từ đó, nghề y và mầm thiện đã ăn sâu vào máu thịt ông.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Định theo học hai trường đại học chuyên ngành Đông Y và Tây Y.

Đã hơn 80 tuổi nhưng thầy thuốc Phạm Nhất Định vẫn tận tình khám bệnh cứu người

Năm 1956, sau khi tốt nghiệp trường Y tá Liên khu III, ông được cử về làm Trưởng phòng y tế huyện Vũ Thư. Năm 1969, với tư cách là chuyên gia y tế, ông được cử sang giúp đỡ nước bạn Lào chữa bệnh. Trong thời gian này, ông đã cứu chữa cho nhiều chiến sỹ bị thương trong lúc chiến đấu. Ghi nhận những công lao của ông, khi về nước ông được các cấp lãnh đạo nước bạn Lào trao tặng nhiều bằng khen và huân huy chương.

Đến năm 1973, ông học và có bằng Bác sỹ chuyên khoa dân tộc, được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, Thái Bình. Suốt những năm công tác tại bệnh viện, ông đã có nhiều đóng góp lớn cho đơn vị và cho người dân quê hương.

Năm 1991, ông về nghỉ hưu nhưng bác sỹ Định không cho phép mình nghỉ ngơi. Ông dành dụm tiền mở phòng khám bệnh miễn phí tại nhà, chuyên phục vụ những bệnh nhân nghèo.

Kinh tế gia đình ông tuy chẳng dư dả nhưng với tấm lòng bao dung của người thầy thuốc, bác sỹ Định không hề lấy một đồng tiền công, tiền thuốc của những người bệnh nghèo, người khuyết tật khi họ đến khám, chữa bệnh. Ông luôn tâm niệm: “Cái cốt lõi của người thầy thuốc là hiểu và sẽ chia nỗi đau của người bệnh, làm sao có thể giúp đỡ, cứu giúp họ lúc nguy khó”. 

80 tuổi, 70 năm gắn bó với nghề thuốc

Nhắc đến thầy thuốc Phạm Nhất Định, người dân quanh vùng không ai không biết. Nhiều gia đình coi ông như ân nhân, họ kể về bác sỹ Định với sự kính trọng dành cho người thầy thuốc nghèo mang tấm lòng đức hạnh.

Bác sỹ Định đang khám bệnh cho bệnh nhi 

Tiếng lành đồn xa, căn phòng khám nhỏ của ông lúc nào cũng có người ra vào tấp nập, có những người tận các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, Tuyên Quang… cũng về đây nhờ ông chữa bệnh. Những người ở xa về chữa bệnh, ông thu xếp nơi ăn chốn nghỉ qua đêm. Cũng có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sau khi chữa khỏi bệnh, lúc về ông còn cho họ vài trăm nghìn đi tàu xe…

Anh Nguyễn Văn Linh quê ở Đông Tân, Đông Hưng (Thái Bình), một người bệnh nhân nghèo mắc bệnh viêm gan hàng chục năm nhưng không có tiền lấy thuốc điều trị. Khi biết có phòng khám của bác sỹ Định, anh tìm đến và được ông tận tình cứu chữa. Anh đã được ông chữa khỏi bệnh mà không mất một đồng tiền thuốc. Cảm động trước tấm lòng nhân hậu của thầy thuốc Định, anh chia sẻ: "Nhà nghèo còn chạy ăn từng bữa, biết là bệnh ngày một nặng, nhưng hoàn cảnh gia đình không có tiền nên đành chấp nhận sống chung với căn bệnh bao nhiêu năm nay. May sao gặp được thầy Định đây cứu chữa tận tình mà chẳng nhận thù lao gì, tấm lòng cao thượng ấy thật không biết lấy gì báo đáp..."

Những bệnh nhân nghèo luôn tìm đến với bác sỹ Định

Ngoài việc chữa bệnh cứu người, bác sỹ Định còn tích cực tham gia các phong trào xã hội. Hiện ông là ủy viên ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thầy thuốc cao tuổi... Hàng năm ông còn dành một số tiền lớn ủng hộ phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Hiện tại, lương y Phạm Nhất Định vẫn cấp thuốc và trợ cấp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, ngoài ra mỗi năm ông đều trích ra một phần tiền lương hưu của mình để đóng góp thêm vào Quỹ Xóa nhà tranh tre dột nát của thị trấn Vũ Thư, Quỹ Khuyến học, Quỹ Nâng cao chất lượng dân số. Trung bình mỗi năm, phòng khám của ông khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn lượt người.

Năm nay đã bước sang tuổi 81, mắt mờ, chân tay yếu nhưng tấm lòng vì người bệnh trong ông vẫn còn nguyên vẹn. Khi kể về cuộc đời mình, Lương Y Phạm Nhất Định mới chợt nhận ra rằng, ông đã có tới 71 năm gắn bó với nghề thuốc. Con số ấy là niềm hạnh phúc đầy ý nghĩa của người thầy thuốc già nặng lòng với nghiệp cứu người.

  • Theo Duy Tuyên - Cao Tuân (Dan tri)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)