Thống nhất việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại cấp huyện

Giải quyết 1 số vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) ở cấp huyện hiện nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC trong lĩnh vực đất đai tại cấp huyện thực hiện theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP; còn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện theo Nghị định 43/2010/NĐ-CP.

 Hộ gia đình, cá nhân... nộp hồ sơ và nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện

Do trong thời gian gần đây, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai và đăng ký hộ kinh doanh tại UBND cấp huyện gặp một số vướng mắc. Để tháo gỡ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo trên và yêu cầu Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có trách nhiệm tổ chức việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả các TTHC đơn giản, thuận tiện và công khai, minh bạch.

Như vậy, theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư tại phường nộp hồ sơ và nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện), trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Nghị định.

Đối với người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư tại xã, thị trấn nộp hồ sơ và nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất, tài sản gắn liền với đất (trừ trường hợp quy định tại Điều 23 và Điều 24 của Nghị định).

Về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký hộ kinh doanh, Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định, tại cấp huyện sẽ thành lập Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) để trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh; xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp không thành lập Phòng ĐKKD cấp huyện thì UBND cấp huyện sẽ giao Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ĐKKD.

Công khai tất cả TTHC có liên quan đến người dân và doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở, ngành, cơ quan tương đương và UBND cấp huyện, cấp xã phải công khai tất cả TTHC có liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, phải thực hiện theo cơ chế một cửa bảo đảm đúng quy định của pháp luật đối với những TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố theo đề án 30.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và một số địa phương tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định 93/2007/QĐ-TTg để đề xuất cụ thể cách thức tổ chức công việc một cách khoa học, bảo đảm thực chất và tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2010.

  • Theo Quốc Hà (VGP News)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)