Đề nghị Quốc hội kết luận rõ vụ Vinashin, tiền chi lễ hội

Đó là kiến nghị của cử tri Trương Xuân Thành (P.Phúc Xá, Q.Ba Đình) tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sáng 15-10.

“Sau vụ việc ở Vinashin xảy ra, Chính phủ đã có báo cáo và đang xử lý. Nhưng các tập đoàn kinh tế nhà nước do Chính phủ quản lý nên cử tri chưa thật sự yên tâm với các báo cáo đó, vì vậy đề nghị Quốc hội xem xét và kết luận rõ vụ việc ở Vinashin” - ông Thành nói.

Về đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội có nhiều sự kiện, nhiều công trình làm cho thủ đô khang trang hơn, sạch đẹp hơn nhưng không ít cử tri Hà Nội nói rằng họ băn khoăn con số kinh phí cho đại lễ. Cử tri Trương Xuân Thành nhận xét: Năm 2010 chúng ta tổ chức quá nhiều lễ hội, từ festival trái cây đến các festival khác; từ các lễ hội do Nhà nước tổ chức đến các tỉnh thành tổ chức, tốn kém không biết bao nhiêu tiền của. Ông Thành cho rằng, vấn đề quan trọng là tổ chức thế nào để đảm bảo tiết kiệm cho dân, đồng thời vẫn quảng bá được hình ảnh của đất nước. “Quốc hội phải yêu cầu thống kê các lễ hội năm nay tốn bao nhiêu tiền của, công sức của dân, kết quả từ các lễ hội đó mang lại được bao nhiêu. Giá như chúng ta tiết kiệm được tiền chi cho lễ hội để xây thêm trường học thì tốt biết bao cho sự nghiệp trồng người, hay xây thêm bệnh viện để không còn cảnh 2 - 3 người bệnh/giường, thậm chí là 4 – 5 người bệnh/giường”, ông Thành nói.

Cũng liên quan đến Đại lễ 1.000 năm, cử tri Võ Giang Đông, phường Nguyễn Trung Trực, Ba Đình than phiền về tình trạng “bắt chẹt” giá trông xe dịp Đại lễ. Theo ông Đông, giá trông giữ xe máy lên tới 30-40 ngàn/lượt, trong khi giá trông giữ ô tô lên tới cả trăm ngàn, thậm chí cao hơn là không chấp nhận được. “Cần kiên quyết xử lý vấn nạn này, chứ chúng ta cứ ca ngợi Thủ đô văn minh, thanh lịch mà vẫn còn cảnh bắt chẹt như thế này không được”, ông Đông bức xúc.

Cảm ơn ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thông báo kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ được khai mạc vào tuần tới, có nhiều nội dung quan trọng.

* Ngày 15-10, các đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tiếp xúc cử tri tại quận 1, 2 để lắng nghe ý kiến của người dân.

Tại Q.1, một số cử tri bày tỏ bức xúc, không đồng tình với kết quả xử lý một số cán bộ, viên chức có sai phạm liên quan đến các công trình xây dựng sai phép vừa qua trên địa bàn. Theo người dân, để xảy ra tình trạng hàng chục công trình xây vượt tầng, không đúng giấy phép ngay tại trung tâm TP mà chỉ xử lý kỷ luật cán bộ phường và thanh tra, cộng tác viên thanh tra cấp quận là chưa hết trách nhiệm.

(Theo TTO, TNO)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)