Nhiều DN nợ lương công nhân, không thưởng Tết

Nhiều doanh nghiệp nợ lương công nhân nhiều tháng qua, nói chi đến tiền thưởng Tết.

Năm nay, dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì mức thưởng Tết từ 1 đến 2 tháng lương cho người lao động như những năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh không hiệu quả, nợ lương công nhân nên cũng không có khả năng lo thưởng Tết.         

Đến thời điểm này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh đã sớm công bố mức thưởng Tết cho người lao động, có nơi từ 1 – 2 tháng lương, có nơi hơn 2 tháng lương tùy theo hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh niềm vui được thưởng Tết ở các công ty làm ăn thuận lợi thì ở nhiều nơi, công nhân lao động vẫn đang ngậm ngùi vì bị doanh nghiệp nợ lương nhiều tháng qua, nói chi đến tiền thưởng Tết.

Trong số này có Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đóng tàu 76 (quận 7) thuộc Tập đoàn Vinashin. Sau khi thực hiện tái cơ cấu, số lao động của doanh nghiệp từ 500 người giảm còn 135 người. Việc làm hầu như không có nên ngoài lĩnh vực chính là đóng tàu, công ty nhận gia công cơ khí và nhiều việc khác, nhưng hợp đồng cũng không có nhiều và do thị trường cạnh tranh nên giá cả rất thấp.

Từ tháng 10 đến nay hàng trăm lao động của công ty vẫn bị nợ lương, nên mọi người cũng không dám mơ đến tiền thưởng, chỉ mong được trả đủ tiền lương để ăn Tết. Hiện doanh nghiệp này đang nợ bảo hiểm xã hội thành phố 5,4 tỷ đồng, người lao động gặp rất nhiều khó khăn do không thể chốt sổ lao động để xin việc khác.

Còn ở Tổng Công ty Xây dựng số 1 Trách nhiệm hữu hạn một thành viên ở quận 1, năm nay sản xuất kinh doanh chỉ đạt 80% giá trị sản lượng đăng ký, vì vậy tình hình chăm lo Tết cũng không được “xôm tụ” như những năm trước.

Ông Trần Mạnh Tần, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty chia sẻ: “Hiện công ty mẹ thuận lợi hơn, vẫn đảm bảo tối thiểu mỗi người 1 tháng lương trong dịp Tết. Có công ty con đang gặp khó khăn, bị ngưng sản xuất, Tổng Công ty vừa đứng ra cho vay tiền đóng bảo hiểm xã hội để chốt sổ cho anh em, trả một phần trợ cấp lương, tiền nghỉ việc cho anh em. Còn một vài công ty cũng khó khăn, nợ bảo hiểm xã hội, nợ bảo hiểm y tế, thậm chí nợ lương”.

Hiện nay, các công đoàn cơ sở đang tích cực phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện công khai lương, thưởng Tết để người lao động an tâm làm việc, tránh xảy ra tranh chấp trong những ngày cuối năm.

Để mỗi gia đình công nhân đều có Tết, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi cố gắng bám kế hoạch chung và tùy điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Trong đó, những đơn vị có đông công nhân lao động chú ý vấn đề lương thưởng, thu hẹp sản xuất, doanh nghiệp gặp khó khăn không thưởng, nỗ lực duy trì quan hệ lao động ổn định, tránh để xảy ra biến động”.

Có thưởng nhưng không cao!

Tại Công ty Cổ phần thực phẩm Bình Tây, dù hơn 125 công nhân lao động rất phấn khởi vì Tết năm nay mọi người đều được thưởng 1 tháng lương, tức là từ 3 triệu đồng trở lên.

Ông Đặng Thanh Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần thực phẩm Bình Tây nói: “Đầu năm gặp khó khăn, sau đó công ty tiến hành cải tổ tình hình sản xuất nên công nhân có đủ việc, thu nhập ổn định. Năm nay, công ty đề nghị thưởng Tết như mọi năm là 1 tháng lương thực lĩnh. Công đoàn có quà cho đoàn viên trị giá 500 ngàn đồng/người. Hiện chúng tôi đang tiến hành bình bầu lao động tiên tiến, xuất sắc để thưởng thêm”.
Ngoài tiền thưởng Tết, một số đơn vị như: Công ty Cổ phần In và bao bì Mỹ Châu (quận Tân Phú), Xí nghiệp vận dụng toa xe hàng Sài Gòn (quận 3), Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương (quận 12), Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố…  còn có chính sách thưởng thêm theo năng suất, sản lượng, ngày công làm việc, đồng thời tặng quà cho người lao động mỗi phần từ 400.000 đến 500.000 đồng.

Tại các doanh nghiệp dệt may, da giày tuy có đông công nhân nhưng tình hình chăm lo Tết cũng khả quan. Công ty Cơ khí dệt may Thủ Đức ngoài việc đảm bảo lương, thưởng Tết còn chủ động hỗ trợ quà, quà tất niên, họp mặt cho công nhân ở lại và đăng ký mua vé xe cho công nhân ở xa. Lãnh đạo Công ty May phương Đông đang rà soát lại tình hình thực hiện kế hoạch và hiệu quả sản xuất để đưa ra mức thưởng Tết theo tinh thần cố gắng duy trì như năm ngoái là 1,7 lương bình quân, chưa tính phần thưởng các danh hiệu.

Tại Tổng Công ty Cổ phần Dệt Phong Phú, bà Lương Đặng Thương Thương, Phó Chủ tịch Công đoàn cho biết: “Chăm lo Tết, những hoạt động truyền thống công ty vẫn duy trì, 3 năm một lần tổ chức liên hoan mừng xuân cho 3.000 cán bộ công nhân viên. Năm nay, công ty tổ chức họp mặt công nhân không có điều kiện về quê cho cả người thân của công nhân, duy trì chương trình bán hàng giảm giá 10 – 30%. Tiền thưởng Tết hy vọng cũng được như năm ngoái là 2,5 lương, khoảng 10 triệu đồng”.

Dự đoán trước tình hình khó khăn nên một số doanh nghiệp đã tự tìm cách tháo gỡ linh hoạt ngay từ đầu. Như Công ty May Bình Minh, tiền thưởng Tết năm nay khoảng 2 tháng lương đã được công ty ứng trước một phần vào lương hàng tháng cho công nhân.

Bà Bùi Kim Oanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần may Bình Minh chia sẻ: “Công ty vẫn giữ thưởng ở mức gần 2 tháng lương, nhưng chúng tôi trích ngay vào trong năm, bình quân từ 300 ngàn đến 500 ngàn đưa vào tiền lương hàng tháng, tức là ứng tiền thưởng Tết để người lao động có thu nhập sớm trong năm. Có hai lý do là tránh để Tết số tiền nhiều quá DN khó thu xếp và tạo sức hút hơn cho việc tuyển dụng lao động”.

 Để mọi công nhân đều có Tết, năm nay, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục vận động 6.000 vé xe cho công nhân về quê. Ngày 25 Tết sẽ tổ chức họp mặt vui xuân cho 500 gia đình công nhân ở lại thành phố, tặng mỗi gia đình một phần quà trị giá 700.000 đồng và có phong bao lì xì cho con công nhân. Từ 26 Tết, thành phố sẽ bắt đầu những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê sum họp cùng gia đình. Đó là những việc làm thiết thực đầy ý nghĩa nhằm san sẻ phần nào những khó khăn thiếu thốn cho người lao động, giúp họ cảm thấy ấm lòng hơn trong những ngày xuân./.

Theo VOV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)