Giữ xe chiếm lề đường

Sau một thời gian thu hồi và ngưng cấp phép, tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm bãi giữ xe thu tiền càng trở nên bát nháo hơn bao giờ hết. Giờ đây, nhiều tuyến đường đẹp ở trung tâm TP.HCM không còn khái niệm về vỉa hè, lề đường vì đã bị chiếm dụng làm bãi giữ xe.

Bãi xe của Công an P.Đa Kao được Thanh tra xây dựng Q.1 cấp phép “sử dụng tạm thời vỉa hè không thu phí”, nhưng thực tế đã được bán cho một cán bộ công an phường kinh doanh bãi giữ xe thu tiền  -Ảnh: H.K.

Những ngày qua, khi trời nhá nhem tối có một nhóm người mang rào chắn lưới B40 làm bãi giữ xe thu tiền ngay khu vực công viên nhà thờ Đức Bà. Toàn bộ phần vỉa hè phía công viên dọc đường Hàn Thuyên, đoạn từ Công xã Paris đến gần cuối đường Pasteur (P.Bến Nghé, Q.1) bị chiếm giữ để đưa hàng trăm xe gắn máy vào gửi với giá 3.000-5.000 đồng/chiếc.

Đâu đâu cũng thành bãi xe

Gần đó, dọc vỉa hè số 1 Công xã Paris hằng đêm xuất hiện một bãi giữ xe thu tiền. Cách đó vài bước, tại trước dãy nhà số 82 Nguyễn Du là bãi giữ xe lớn lấn chiếm hết vỉa hè. Nhìn sang ngã ba Công xã Paris - Nguyễn Văn Bình là bãi giữ xe lớn hoạt động ngày đêm.

Tại Q.1, những con đường nằm ở khu trung tâm như Thi Sách, Nguyễn Văn Chiêm, Hồ Huấn Nghiệp, Nguyễn Công Trứ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi, Lê Lợi... bị chiếm dụng làm bãi giữ xe. Mạnh ai nấy đóng cọc giăng dây làm của riêng. Đường Nguyễn Văn Chiêm (P.Bến Nghé, Q.1) dài không quá 100m nhưng tập trung năm bãi giữ xe hai bánh và hai hàng xe bốn bánh chiếm dụng hết lòng lề đường.

Tương tự, do nằm ở vị trí đắc địa nên tuyến đường Thi Sách được các đối tượng chia năm xẻ bảy làm bãi giữ xe. Ngay đầu đường là bãi xe trước Trung tâm thương mại quốc tế chiếm trọn vỉa hè, xếp la liệt 3-4 hàng xe. Tiếp đó là “siêu” bãi xe của bà L. kéo dài từ văn phòng 2 Tổng cục Hải quan đến trước Hãng phim Giải Phóng với lượng xe lên đến hàng trăm chiếc. Lớn nhất là bãi xe nằm ở số 4 Thi Sách hằng ngày vừa tiếp đón một lượng khách dồi dào của “bia hơi Sài Gòn”, vừa “cõng” hàng trăm chiếc xe máy của nhân viên các cao ốc văn phòng.

“Có người bảo lãnh”

Trong vòng hai năm trở lại đây, UBND Q.1 ngưng cấp giấy phép sử dụng vỉa hè để làm bãi xe thu tiền. Trong khi đó, các bãi xe tự phát liên tục mọc lên. Theo tìm hiểu, mặc dù làm chui nhưng không phải ai cũng đủ dũng khí ra “đứng đường” thu tiền. Nhiều trường hợp bãi xe đang được “chấm” cho ông A, nhưng đến phút chót có kẻ khác nhảy vào ôm trọn bởi “lực” của người này quá mạnh.

Ông T., quản lý một bãi xe trên đường Nguyễn Văn Chiêm (Q.1), cho rằng nếu không có sếp giới thiệu, đỡ đầu thì chỉ cần giăng dây là lập tức có người đến giải tỏa trắng. Lăn lộn nhiều năm trong nghề giữ xe, ông T. (chủ bãi xe trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1) cho rằng nếu không có người đứng đằng sau đỡ đầu thì khó lòng tồn tại.

Hỏi ai đỡ đầu, ông T.... gãi đầu: “Khó nói lắm vì đây là nồi cơm của gia đình”. Bãi xe của bà H. trên đường Nguyễn Văn Chiêm tồn tại nhiều năm qua và chẳng ai dám đụng đến vì nghe đâu có “sếp lớn” chống lưng. Tương tự, bãi giữ xe của bà L. trên đường Thi Sách (Q.1) do “có người bảo lãnh” nên thoải mái lấn chiếm.

Đường Hồ Huấn Nghiệp (P.Bến Nghé, Q.1) có bãi xe của ông V., cán bộ địa chính - xây dựng UBND P.Nguyễn Thái Bình, “sở hữu” khoảng 150m vỉa hè nằm cặp hông nhà hàng Ashima với ba dãy xe lúc nào cũng chật cứng, choán hết lối đi. Vỉa hè đường Phan Chu Trinh đẹp đẽ là vậy, nhưng giờ đây đã biến thành những bãi giữ xe lậu hoạt động ngày đêm. Vào giờ cao điểm, các bãi xe đều quá tải nên lòng đường cũng được tận dụng. Người đi bộ, trong đó rất nhiều khách quốc tế, phải ra giữa đường mới có lối đi.

Khu vực vành đai đường Nguyễn Công Trứ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1) người ta ngang nhiên rào chắn, biến thành hàng chục bãi giữ xe lậu. Trên đường Nguyễn Văn Thủ (P.Đa Kao, Q.1) có hai bãi xe khá lớn nằm kề nhau là bãi của ông T. (trước nhà hàng Santa) và bãi xe của Công an P.Đa Kao (170 Nguyễn Văn Thủ). Ngày cũng như đêm, hai bãi xe này luôn trong tình trạng quá tải, xe xếp la liệt chiếm hết lề đường.

Cán bộ phường giữ xe, bán bãi

Dân kinh doanh bãi giữ xe ở khu vực trung tâm TP không ai lạ gì ông C., ông L., bà L., V. “địa chính”, D., T., H., T., N.... Tuy nhiên, có “máu mặt” trong giới kinh doanh bãi xe là vợ chồng bà N.

Theo tìm hiểu, do có mối quan hệ thân thiết với một số quan chức nên vợ chồng bà N. dễ dàng kiếm được những bãi xe ở vị trí đắc địa. Vợ chồng bà N. còn đứng ra mua bãi để bành trướng lãnh địa làm ăn. Hiện trong tay vợ chồng này có gần 20 bãi xe nằm trên các tuyến đường trung tâm TP: Nguyễn Du (bãi xe nằm gần nhà thờ Đức Bà), Nguyễn Huệ, Hàm Nghi (bãi xe gần Cục Hải quan TP.HCM), Nguyễn Văn Chiêm... Các bãi xe này luôn trong tình trạng quá tải và lấy giá 5.000-10.000 đồng/chiếc.

Một số cán bộ nhà nước cũng tranh thủ xí phần, lập bãi giữ xe trái phép để tăng thu nhập. Một trong số đó là bãi xe của ông V.. Sáng 21-9, chúng tôi theo anh H., cán bộ Công ty S, đến bãi xe trên đường Hồ Huấn Nghiệp gặp ông V.. Khi nghe anh H. muốn gửi 30 xe máy, ông V. hồ hởi: “Lấy anh 250.000 đồng/tháng/chiếc. Ký hợp đồng sáu tháng một lần, không ký lẻ mẻ từng tháng”.

Nhìn bãi xe chật cứng, chúng tôi hỏi “còn chỗ đâu mà để”, ông V. xoa tay “đó là chuyện của tôi”. Hỏi bãi xe có giấy phép không, ông V. nói “làm gì có”. Biết anh H. có nhu cầu gửi thêm hai chiếc xe hơi, ông V. nói cứ mang sang. Chúng tôi hỏi bãi xe hơi ở đâu, ông ta chỉ dưới lòng đường.

Sáng 23-9, đang trong giờ làm việc, ông V. hẹn chúng tôi đến trụ sở UBND P.Nguyễn Thái Bình để ký hợp đồng giữ xe. Đến nơi, ông gọi vào phòng chìa ra bản hợp đồng nhận giữ 30 xe trong sáu tháng với số tiền 45 triệu đồng. Ông V. cho biết sắp tới đưa vào sử dụng bãi xe Mạc Thị Bưởi (Q.1) do ông đầu tư.

Qua tìm hiểu, hiện nay có tình trạng một số cơ quan nhà nước, đoàn thể lợi dụng việc được cấp giấy phép “sử dụng tạm thời vỉa hè” không thu phí để bán bãi cho người khác làm bãi giữ xe thu tiền. Đơn cử đó là bãi xe 170 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao (Q.1). Theo tài liệu, bãi xe này được chánh Thanh tra xây dựng Q.1 Thái Đức Độ cấp “giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè” cho Công an P.Đa Kao từ 11-12-2009 đến 30-6-2010.

Ngày 6-7 Công an P.Đa Kao xin gia hạn đến ngày 31-12-2010. Theo đó, cho phép Công an P.Đa Kao sử dụng tạm thời 30m2 (2x15m) vào mục đích “để xe cho khách và nhân viên không thu tiền”. Tuy nhiên, thực tế Công an P.Đa Kao đã giao cho ông Phạm Anh Tuấn (thượng úy, tổ phòng chống tội phạm Công an P.Đa Kao) làm bãi giữ xe thu tiền (chủ yếu giữ xe tháng). Tiếp đó, ông Tuấn giao lại cho Huỳnh Trung Nam trực tiếp quản lý bãi xe và hằng tháng nộp về cơ quan 5 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, toàn bộ diện tích lề đường trước trụ sở Công an P.Đa Kao (khoảng 100m2) bị chiếm dụng làm bãi giữ xe. Ngoài ra, bãi xe còn “ăn gian” sang góc đường Mạc Đĩnh Chi khoảng 50m2 (không nằm trong giấy phép).

Sáng 24-9, trung tá Lê Thanh Xuân, trưởng Công an P.Đa Kao, cho biết đơn vị được cấp phép sử dụng lề đường không thu phí nhưng sau đó giao lại cho một cán bộ đứng ra lập bãi giữ xe thu tiền. Do quy định cán bộ không được phép làm bãi giữ xe nên ông Tuấn đã giao lại cho người nhà quản lý. Theo cam kết, hằng tháng ông Tuấn nộp cho đơn vị 5 triệu đồng dùng để trang trải chi phí điện nước. Ông Xuân thừa nhận bãi xe lấn chiếm lề đường vì “nếu sử dụng theo đúng quy định thì để không được bao nhiêu chiếc”.

Không đóng “thuế” ai cho làm

Theo tìm hiểu, với một vài bãi xe nằm ở vị trí đắc địa, mỗi tháng các chủ bãi xe có thể bỏ túi từ vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này họ không ăn trọn mà còn phải “quan hệ” với “bề trên” (để được bảo kê) và đóng “hụi chết” cho các lực lượng kiểm tra, đơn vị quản lý trên địa bàn... Ngay cả ông V., tuy mang cái mác là cán bộ UBND P.Nguyễn Thái Bình (Q.1) nhưng vẫn phải tuân thủ quy luật “miếng cơm chia năm xẻ bảy chứ đâu hưởng trọn một mình”.

Hỏi “chia” cho ai, ông V. nói: “Thanh tra xây dựng (TTXD) phường, quận, trật tự quận, thành phố, cảnh sát khu vực, cảnh sát 113... Mỗi nơi một ít, cộng lại cũng nhiều lắm. Mình có cơm thì người ta cũng... có cơm”.

Khi được hỏi có hay không chuyện chung chi cho các lực lượng chức năng để họ làm ngơ, ông T., chủ bãi xe trên đường Nguyễn Văn Thủ (Q.1), cho biết: “Không đóng “thuế” ai cho làm”. Chúng tôi hỏi thuế gì, ông T. huỵch toẹt: “Đó là khoản “thuế” cho anh em TTXD phường, quận để họ du di cho mình làm ăn. Ngoài ra còn phải cho riêng một số người khác nữa”. Hỏi nếu gặp công an kiểm tra thì sao, ông T. nói “có qua có lại với anh em hết rồi”.

Không chỉ thu tiền xe hai bánh, ông T. còn ngang nhiên thu cả phí ôtô (đúng ra do TTXD thu). Ông T. cho biết một chiếc ôtô thu 600.000 đồng/tháng thì phải lại quả cho nhân viên thu phí. Mặc dù đã “qua lại” với TTXD nhưng thỉnh thoảng vẫn bị phạt.

Ông T., chủ bãi xe trên đường Nguyễn Công Trứ, than thở dù đã có người bảo lãnh nhưng TTXD, TTGT, các đoàn liên ngành... vẫn đến “thăm hỏi” liên tục. Hỏi hằng tháng đóng “hụi chết” bao nhiêu, ông T. nói có khi nhậu vài chầu hoặc đóng “hụi” tùy “công lao” đóng góp của từng nhân vật. Hỏi bãi xe của ông thuộc dạng “nhậu vài chầu” hay đóng “hụi chết”, ông T. nói “chung tháng”. Hỏi cụ thể bao nhiêu, chung cho những ai, ông T. “không thể nói được”.

Giữ xe quá giá ba lần

Đêm 22-9, chúng tôi đưa xe vào gửi tại bãi xe trên Nguyễn Văn Chiêm. Trên vé xe không ghi giá tiền nhưng khi lấy xe nhân viên đòi 5.000 đồng. Chúng tôi thắc mắc “tại sao ở đầu đường lấy 2.000 đồng”, anh nhân viên nói “ở đây vậy đó”. Tại bãi xe gần nhà hát TP, chúng tôi bị “chém” tới 10.000 đồng. Ngay cả những điểm giữ xe được coi là “đàng hoàng” (trên vé có ghi số hiệu của chi cục thuế, có giá tiền giữ xe...) nhưng lại thu vượt quá quy định gấp 3-5 lần.

Do cầu vượt cung nên nhiều bãi xe không nhận giữ xe vãng lai mà chỉ giữ tháng. Tại bãi xe trên đường Hồ Huấn Nghiệp (Q.1), chỉ nhận giữ 6 tháng trở lên với giá “cắt cổ” 250.000 đồng/chiếc/tháng. Nếu quá 19 giờ chủ xe phải trả thêm 5.000 đồng/chiếc. Bãi xe đối diện 160 Nguyễn Công Trứ (P.Bến Thành, Q.1) lấy giá “170.000 đồng/chiếc/tháng”.

Với một lượng khách cố định khoảng 500 chiếc, mỗi tháng bãi xe này thu khoảng 85 triệu đồng. Tại bãi xe trên đường Nguyễn Văn Thủ (P.Đa Kao, Q.1), ông T., chủ bãi xe, ra giá 100.000 đồng/chiếc/tháng. Ngoài giữ xe máy, ông T. còn sử dụng lòng đường để giữ ôtô với giá 600.000 đồng/chiếc/tháng.

  • Theo Hoàng Khương - Sơn Bình (Tuoi tre online)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)

]},\"$undefined\",\"$undefined\",true],\"initialHead\":[[\"$\",\"meta\",null,{\"name\":\"robots\",\"content\":\"noindex\"}],\"$L6\"],\"globalErrorComponent\":\"$7\",\"children\":[null,[\"$\",\"$L8\",null,{\"children\":[\"$\",\"html\",null,{\"lang\":\"vi\",\"children\":[\"$\",\"body\",null,{\"className\":\"__className_aaf875\",\"children\":[[\"$\",\"$L9\",null,{\"locale\":{\"locale\":\"vi\",\"Pagination\":{\"items_per_page\":\"/ trang\",\"jump_to\":\"Đến\",\"jump_to_confirm\":\"xác nhận\",\"page\":\"Trang\",\"prev_page\":\"Trang Trước\",\"next_page\":\"Trang Kế\",\"prev_5\":\"Về 5 Trang Trước\",\"next_5\":\"Đến 5 Trang Kế\",\"prev_3\":\"Về 3 Trang Trước\",\"next_3\":\"Đến 3 Trang Kế\",\"page_size\":\"kích thước trang\"},\"DatePicker\":{\"lang\":{\"placeholder\":\"Chọn thời điểm\",\"yearPlaceholder\":\"Chọn năm\",\"quarterPlaceholder\":\"Chọn quý\",\"monthPlaceholder\":\"Chọn tháng\",\"weekPlaceholder\":\"Chọn tuần\",\"rangePlaceholder\":[\"Ngày bắt đầu\",\"Ngày kết thúc\"],\"rangeYearPlaceholder\":[\"Năm bắt đầu\",\"Năm kết thúc\"],\"rangeQuarterPlaceholder\":[\"Quý bắt đầu\",\"Quý kết thúc\"],\"rangeMonthPlaceholder\":[\"Tháng bắt đầu\",\"Tháng kết thúc\"],\"rangeWeekPlaceholder\":[\"Tuần bắt đầu\",\"Tuần kết thúc\"],\"locale\":\"vi_VN\",\"today\":\"Hôm nay\",\"now\":\"Bây giờ\",\"backToToday\":\"Trở về hôm nay\",\"ok\":\"OK\",\"clear\":\"Xóa\",\"month\":\"Tháng\",\"year\":\"Năm\",\"timeSelect\":\"Chọn thời gian\",\"dateSelect\":\"Chọn ngày\",\"weekSelect\":\"Chọn tuần\",\"monthSelect\":\"Chọn tháng\",\"yearSelect\":\"Chọn năm\",\"decadeSelect\":\"Chọn thập kỷ\",\"yearFormat\":\"YYYY\",\"dateFormat\":\"D/M/YYYY\",\"dayFormat\":\"D\",\"dateTimeFormat\":\"D/M/YYYY HH:mm:ss\",\"monthBeforeYear\":true,\"previousMonth\":\"Tháng trước (PageUp)\",\"nextMonth\":\"Tháng sau (PageDown)\",\"previousYear\":\"Năm trước (Control + left)\",\"nextYear\":\"Năm sau (Control + right)\",\"previousDecade\":\"Thập kỷ trước\",\"nextDecade\":\"Thập kỷ sau\",\"previousCentury\":\"Thế kỷ trước\",\"nextCentury\":\"Thế kỷ sau\"},\"timePickerLocale\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":[\"Bắt đầu\",\"Kết thúc\"]}},\"TimePicker\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":\"$a\"},\"Calendar\":\"$b\",\"global\":{\"placeholder\":\"Vui lòng chọn\"},\"Table\":{\"filterTitle\":\"Bộ lọc\",\"filterConfirm\":\"Đồng ý\",\"filterReset\":\"Bỏ lọc\",\"filterEmptyText\":\"Không có bộ lọc\",\"filterCheckall\":\"Chọn tất cả\",\"filterSearchPlaceholder\":\"Tìm kiếm bộ lọc\",\"emptyText\":\"Trống\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"selectInvert\":\"Chọn ngược lại\",\"selectNone\":\"Bỏ chọn tất cả\",\"selectionAll\":\"Chọn tất cả\",\"sortTitle\":\"Sắp xếp\",\"expand\":\"Mở rộng dòng\",\"collapse\":\"Thu gọn dòng\",\"triggerDesc\":\"Nhấp để sắp xếp giảm dần\",\"triggerAsc\":\"Nhấp để sắp xếp tăng dần\",\"cancelSort\":\"Nhấp để hủy sắp xếp\"},\"Tour\":{\"Next\":\"Tiếp\",\"Previous\":\"Trước\",\"Finish\":\"Hoàn thành\"},\"Modal\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\",\"justOkText\":\"OK\"},\"Popconfirm\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\"},\"Transfer\":{\"titles\":[\"\",\"\"],\"searchPlaceholder\":\"Tìm ở đây\",\"itemUnit\":\"mục\",\"itemsUnit\":\"mục\",\"remove\":\"Gỡ bỏ\",\"selectCurrent\":\"Chọn trang hiện tại\",\"removeCurrent\":\"Gỡ bỏ trang hiện tại\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"removeAll\":\"Gỡ bỏ tất cả\",\"selectInvert\":\"Đảo ngược trang hiện tại\"},\"Upload\":{\"uploading\":\"Đang tải lên...\",\"removeFile\":\"Gỡ bỏ tập tin\",\"uploadError\":\"Lỗi tải lên\",\"previewFile\":\"Xem trước tập tin\",\"downloadFile\":\"Tải tập tin\"},\"Empty\":{\"description\":\"Trống\"},\"Icon\":{\"icon\":\"icon\"},\"Text\":{\"edit\":\"Chỉnh sửa\",\"copy\":\"Sao chép\",\"copied\":\"Đã sao chép\",\"expand\":\"Mở rộng\"},\"Form\":{\"optional\":\"(Tùy chọn)\",\"defaultValidateMessages\":{\"default\":\"$${label} không đáp ứng điều kiện quy định\",\"required\":\"Hãy nhập thông tin cho trường ${label}\",\"enum\":\"$${label} phải có giá trị nằm trong tập [${enum}]\",\"whitespace\":\"$${label} không được chứa khoảng trắng\",\"date\":{\"format\":\"$${label} sai định dạng ngày tháng\",\"parse\":\"Không thể chuyển ${label} sang kiểu Ngày tháng\",\"invalid\":\"$${label} không phải giá trị Ngày tháng hợp lệ\"},\"types\":{\"string\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"method\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"array\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"object\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"number\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"date\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"boolean\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"integer\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"float\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"regexp\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"email\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"url\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"hex\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\"},\"string\":{\"len\":\"$${label} phải dài đúng ${len} ký tự\",\"min\":\"Độ dài tối thiểu trường ${label} là ${min} ký tự\",\"max\":\"Độ dài tối đa trường ${label} là ${max} ký tự\",\"range\":\"Độ dài trường ${label} phải từ ${min} đến ${max} ký tự\"},\"number\":{\"len\":\"$${label} phải bằng ${len}\",\"min\":\"$${label} phải lớn hơn hoặc bằng ${min}\",\"max\":\"$${label} phải nhỏ hơn hoặc bằng ${max}\",\"range\":\"$${label} phải nằm trong khoảng ${min}-${max}\"},\"array\":{\"len\":\"Mảng ${label} phải có ${len} phần tử \",\"min\":\"Mảng ${label} phải chứa tối thiểu ${min} phần tử \",\"max\":\"Mảng ${label} phải chứa tối đa ${max} phần tử \",\"range\":\"Mảng ${label} phải chứa từ ${min}-${max} phần tử\"},\"pattern\":{\"mismatch\":\"$${label} không thỏa mãn mẫu kiểm tra ${pattern}\"}}},\"Image\":{\"preview\":\"Xem trước\"},\"QRCode\":{\"expired\":\"Mã QR hết hạn\",\"refresh\":\"Làm mới\"}},\"children\":[\"$\",\"$L13\",null,{\"children\":[\"$\",\"div\",null,{\"className\":\"app-body\",\"children\":[[\"$\",\"$L14\",null,