Lần đầu khai trương thủ tục hải quan điện tử ưu tiên

Ngày 17.11, tại trụ sở của Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (Khu công nghệ cao Linh Trung, TP Hồ Chí Minh), Tổng cục Hải quan đã tổ chức khai trương thủ tục hải quan điện tử đối với Công ty Inte Products - doanh nghiệp ưu tiên đầu tiên tham gia thủ tục hải quan điện tử tại Việt Nam.

Thủ tục hải quan điện tử đã được triển khai tại 13 tỉnh thành. (Ảnh: Tạp chí Tài chính).

Tại buổi lễ, Tổng cục Hải quan đã trao quyết định công nhận doanh nghiệp ưu tiên đầu tiên tham gia thủ tục hải quan điện tử và ký biên bản ghi nhớ giữa Hải quan Việt Nam và Intel Products.

Chương trình “doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt trong lĩnh vực hải quan”, là một trong những nội dung quan trọng của Chiến ược cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa của ngành Hải quan. Chương trình  được xây dựng phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động thương mại hợp pháp.

Tham gia chương trình, Intel Products được hưởng thêm nhiều quyền lợi như: được thực hiện thủ tục hải quan điện tử trong thời gian 24 giờ /ngày và 7ngày/ tuần; được khai hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài và xuất khẩu ra ngước ngoài trên tờ khai điện tử rút gọn, được thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan tiếp nhận đăng ký, kiểm tra hải quan và chấp nhận ngay trên cơ sở tờ khai điện tử đơn giản, tờ khai tháng, định mức nguyên liệu, vật tư đã đăng ký…

Quá trình nghiên cứu quy chế ưu tiên cho doanh nghiệp khởi đầu từ năm 2007 khi Intel Products xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp chipset lớn nhất Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh. Tổng cục Hải quan đã thành lập một tổ công tác đặc biệt làm việc với Intel từ năm 2008 và lần đầu tiên, giao thức kết nối AS2 và chứng thư số, chữ ký số tự động, có độ bảo mật cao được sử dụng trong khai báo hải quan điện tử tại Việt Nam và lựa chọn trong nhiều chuẩn khai báo hải quan điện tử hiện đang có trên thế giới và khu vực.

Nỗ lực này được công ty Intel đánh giá cao và tin tưởng rằng đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư của chính phủ Việt Nam.

Việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử có một vai trò rất quan trọng trong việc tạo thuận lợi thương mại, nhất là hoạt động XNK thông qua thủ tục hải quan đơn giản, thuận tiện và minh bạch. Sau 5 năm triển khai, đến nay thủ tục hải quan điện tử đã được triển khai mở rộng tại 13 tỉnh, thành phố theo Quyết định số 103/2009/QĐ-TTg ngày 12/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

  • Theo Minh Khánh (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)