Nâng cao đời sống của nhân dân vùng căn cứ cách mạng

Thời gian qua, UBND tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện đề án “Nâng cao đời sống của nhân dân vùng căn cứ cách mạng tại 3 huyện: Kbang, Kông Chro và Krông Pa”. Qua khảo sát của HĐND tỉnh cho thấy đề án đã mang lại hiệu quả bước đầu.

            Các huyện thuộc vùng căn cứ cách mạng đã thực hiện việc lựa chọn công trình đầu tư, cách thức tổ chức thực hiện, hỗ trợ đều được người dân tham gia bình xét dân chủ, công khai, có đoàn giám sát các công trình nên đã được sự đồng tình hưởng ứng của người dân.

 Kết quả hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng đến tận làng; hệ thống điện lưới được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo cho trên 98% hộ sử dụng điện sinh hoạt; hệ thống nước sinh hoạt tự chảy tiếp tục được đầu tư, cung cấp cho trên 70% hộ sử dụng; công tác hỗ trợ vật tư sản xuất nông nghiệp, tập huấn, xây dựng mô  hình trình diễn khuyến nông, khuyến lâm; hướng dẫn kỹ thuật canh tác, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi… đã giúp các hộ nghèo biết cách vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

           Các địa phương đã triển khai lồng ghép các chương trình đầu tư trên địa bàn như Chương trình 134, 135, 167, 159, 304... cũng như các chính sách khác về hỗ trợ cho các hộ nghèo đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo có điều kiện làm ăn, tăng thu nhập. Đời sống của đồng bào vùng căn cứ cách mạng đã từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đáng kể (năm 2008, hộ nghèo chiếm tỷ lệ 41,38%, đến tháng 6-2010 hộ nghèo giảm xuống 37,25%).

  Mặc dù đạt được những kết quả trên, song việc thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và định canh định cư vẫn còn một số tồn tại: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún còn mang tính tự cung, tự cấp; sản lượng nông sản sản xuất ra còn nhỏ, thiếu thị trường tiêu thụ; phương thức chăn nuôi chủ yếu chăn thả tự nhiên, người dân chưa có ý thức chăm sóc, làm chuồng nhốt gia súc nên hiệu quả chưa cao; khoảng cách chênh lệch về thu nhập giữa khu nông nghiệp và phi nông nghiệp còn lớn; tỷ lệ các hộ đã thoát nghèo trong 2 năm thực hiện đề án chưa nhiều (khoảng 4,16%); công tác giáo dục, y tế, văn hóa thông tin còn gặp nhiều khó khăn; thực hiện định canh định cư ở một số làng như: Đak Chư Câu, Đất Đỏ của huyện Kbang chưa có đất sản xuất...

             Những hạn chế, tồn tại trên nếu được quan tâm, giải quyết thấu đáo thì những hiệu quả đạt được từ đề án này sẽ còn tiếp tục được nâng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân vùng căn cứ cách mạng.  

  •    Theo Huong Tra (baogialai)
     

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)