Hội nghị triển khai công tác người có công năm 2010

Nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2009 và bàn phương hướng nhiệm vụ trong năm tới, sáng ngày 29/12/2009, Cục Người có công (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2010. Tới dự, có Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh, đại diện lãnh đạo các đơn vị như Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch- Tài chính, Văn phòng Bộ, Tạp chí Lao động và Xã hội, Tạp chí Gia đình và Trẻ em cùng Giám đốc của 6 trung tâm điều dưỡng người có công trực thuộc.

HTML clipboard Năm 2009, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng và kế hoạch, chương trình công tác của ngành, Cục Người có công đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạchđược giao, cụ thể hoá thành các nhiệm vụ và chỉ đạo, điều hành các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong năm, Cục đã tham mưu, nghiên cứu trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi người có công như Nghị định 38 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng; Thông tư 24 về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định 170 về chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng đối với thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp…

Trong việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi, Cục đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương xem xét, xác nhận và thực hiện chính sách ưu đãi theo nội dung phân cấp; thẩm định theo thẩm quyền hồ sơ đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận cấp Bằng Tổ quốc Ghi công  cho 536 trường hợp, cấp lại Bằng Tổ quốc Ghi công cho 14.000 trường hợp, xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 283 người. Hướng dẫn và thẩm định 6.450 hồ sơ tồn đọng về liệt sỹvà người hưởng chính sách như thương binh theo Kế hoạch 611 của Bộ. Hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời công văn cho 1.645 địa phương, đơn vị, 6.450 đơn thư. Đôn đốc các địa phương thực hiện việc báo tin các phần mộ liệt sỹ tới thân nhân; triển khai xây dựng Đề án tìm kiếm, quy tập, xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin.

Về công tác tuyên truyền thi đua, Cục Người có công đã chủ động tham mưu và tham gia tổ chức thành công các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, Hội nghị biểu dưỡng người có công tiêu biểu tại Bến Tre, tham gia các hoạt động tưởng nhớ, ghi ơn anh hùng liệt sỹ trên cả nước; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí vận động xây dựng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và tuyên truyền các chính sách, pháp luật ưu đãi người có công. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người có công, năm 2009, đã vận động được 1,65 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơnđáp nghĩa; tổ chức tiếp đón chu đáo 20 đoàn người có công về viếng lăng Bác, thăm quan thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, Cục cũng đẩy mạnh việc quản lý 6 trung tâm chăm sóc, điều dưỡng người có công trực thuộc. Trong năm, đã có 6.960 lượt đối tượng người có công được đi điều dưỡng luân phiên, tăng 39% so với kế hoạch được giao. Thực hiện chỉ đạo việc chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo gần 420 thương, bệnh binh, trong đó có nhiều người tuổi cao, sức khoẻ yếu, ốm đau nặng phải nằm viện tuyến trên dài ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cục cũng còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn, như vấn đề giải quyết chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, hiện đang còn nhiều tồn tại, vướng mắc nhất là về tiêu chí để công nhận chưa được Bộ Y tế ban hành; mức trợ cấp còn thấp; một sốđịa phương lợi dụng chính sách để xác nhận tràn lan…

Bước sang năm 2010, để thực hiện tốt hơn vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực người có công, Cục sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát việc xác nhận người có công, kiến nghị xửlý kiên quyết những trường hợp vi phạm; giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng trong chiến tranh; đẩy mạnh các phong trào chăm sóc người có công, tuyên truyền vận động sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân trong việc xã hội hoá công tác thương binh, liệt sỹ; triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ 200 xã đặc biệt khó khăn có đông nạn nhân chất độc hoá học da cam; xây dựng và trình phê duyệt đề án tổng điều tra trên phạm vi toàn quốc số lượng nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc hoá học.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh đã ghi nhận những cố gắng của Cục Người có công trong năm qua trong việc tham mưu cho Bộ ban hành nhiều văn bản, chính sách cụ thể, mà nổi lên là Kế hoạch 611 về giải quyết dứtđiểm hồ sơ tồn đọng và Công văn 1932 về giải quyết những hồ sơ chất độc hoá học bị dừng trợ cấp. Chỉ đạo sát sao các địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, nhiều hộ gia đình người có công đã có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân cùng cư trú trên địa bàn.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng đề nghị, năm 2010, Cục cần cố gắng hơn nữa trong việc tham mưu cho Bộ ban hành các văn bản, nhất là văn bản tổng kết Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Việc trước mắt là lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo việc thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách trong dịp Tết âm lịch của dân tộc sắp tới. Có phương án cụ thể để giải quyết chính sách tồn đọng của Kế hoạch 611; xây dựng chương trình hành động giải quyết dứt điểm việc cấp lại Bằng Tổ quốc Ghi công bị thất lạc, phấn đấu xong trong năm 2010.

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)