Nóng chuyện dân sinh và trách nhiệm Vinashin

Hôm nay (22.11), bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu sẽ lần lượt đăng đàn trong ngày đầu của phiên chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng sẽ trả lời trong ngày tiếp theo và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ là người chốt lại phần trả lời chất vấn các đại biểu quốc hội vào sáng ngày 24.11. Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.

Thiếu điện, giá cả leo thang...

Theo thống kê của Vụ Công tác đại biểu, có hơn 200 chất vấn bằng văn bản của 87 ĐB gửi đến Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, trong đó Thủ tướng nhận được 21 chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận được nhiều chất vấn nhất (37), kế tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính (18), Bộ trưởng Bộ Y tế (15) và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (13). Vấn đề được các ĐB đặc biệt quan tâm là thiếu điện, giá cả leo thang, trách nhiệm trong vụ Vinashin...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng sẽ phải giải trình về 2 vấn đề nóng là thiếu điện và giá cả leo thang. Vấn đề thiếu điện, cắt điện tuỳ tiện không báo trước ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân đã được đặt ra từ nhiều kỳ họp trước, nay tiếp tục nhận được nhiều chất vấn gay gắt. ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) hỏi thiệt hại do cắt điện liên miên là rất lớn, Bộ trưởng đã chỉ đạo và xử lý ngành điện như thế nào? Ngoài các chất vấn về cắt điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn phải làm rõ các vấn đề quy hoạch, kế hoạch, lộ trình và tiến độ xây dựng các nhà máy nhiệt điện...

Biến động giá cả bất thường nhất là trong những tháng cuối năm cũng là vấn đề được các ĐB quan tâm chất vấn người đứng đầu ngành công thương. ĐB Nguyễn Minh Hà (Hà Nội) cho rằng giá cả tăng liên tục và ngoài giá vàng, giá USD, giá hàng hóa sinh hoạt của nhân dân cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhận được nhiều chất vấn xung quanh các vấn đề về quản lý giá thuốc; tình trạng quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện - vấn đề mà Bộ trưởng hứa sẽ giải quyết hiệu quả ngay từ khi mới nhậm chức.

Hậu Vinashin và vấn đề trách nhiệm

Thống kê của Vụ Công tác đại biểu cho thấy có rất nhiều chất vấn liên quan đến Vinashin. Cùng một vấn đề này, các ĐB đã gửi chất vấn đến nhiều bộ từ Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Nội vụ đến Thanh tra Chính phủ và cuối cùng là Thủ tướng. Phó Chủ nhiệm UB các Vấn đề xã hội Đặng Như Lợi đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải làm rõ vấn đề vì sao một tập đoàn đang thí điểm lại được thành lập nhiều đơn vị mới? Đang thí điểm nếu không làm tốt thì nên chọn hướng khác, nhưng tại sao lại tái cơ cấu như một chủ trương chính thức? ...

Dẫn lại nhận định của Chính phủ về sai phạm ở Vinashin do sự độc đoán chuyên quyền của lãnh đạo tập đoàn và thiếu kiểm soát của cơ quan quản lý, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) chất vấn Thủ tướng: "Những cá nhân ở Vinashin đã bị tạm giam còn cơ quan quản lý thiếu sự kiểm soát là cơ quan nào, sẽ bị xử lý thế nào thì chưa nghe nói, xin Thủ tướng cho biết?”.

Ngoài ra, các ĐB còn quan tâm, chất vấn về nhiều vấn đề khác như điều hành vĩ mô, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các quan ngại về môi trường trong thực hiện dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.   

  • Theo Lam Sơn (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)