Thực hiện thiết thực, hiệu quả chính sách với người có công

Sáng 22/9, tại TP. Nha Trang, Bộ LĐTBXH phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân dân và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền và 400 đại biểu là các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng Vũ trang, thương binh, thân nhân liệt sỹ đại diện cho các chiến sĩ đã ngã xuống và những chiến sĩ đang công tác làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, hải đảo của Tổ quốc tới dự.

Tổ quốc không quên những người con ưu tú

Đây là hội nghị lần thứ 20 được tổ chức, là dịp tri ân và biểu dương tinh thần vượt khó của những người có công với cách mạng nhằm phát huy tinh thần yêu nước, gương mẫu của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, hải đảo của Tổ quốc hiện nay, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, qua đó giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Hơn 400 đại biểu bồi hồi xúc động khi Ban Tổ chức đọc tên những người con ưu tú đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ toàn vẹn biên giới, chủ quyền biển đảo Tổ quốc, như các Anh hùng, liệt sỹ Lê Đình Chinh, Trần Văn Phương, Vũ Phi Trừ, Nguyễn Công Tiến, Tạ Đông Trung…và còn rất nhiều tấm gương hy sinh anh dũng khác trên mọi miền của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, những tấm gương tiêu biểu, những câu chuyện xúc động về sự hy sinh dũng cảm, sự phấn đấu bền bỉ, mưu trí, sáng tạo và ý chí, nghị lực rất đáng khâm phục của nhiều đồng chí là con liệt sỹ, là thương binh, là Anh hùng Lực lượng Vũ trang đã vươn lên thành công trên nhiều lĩnh vực đã được nêu gương; hình ảnh những người mẹ, người vợ liệt sỹ vượt mọi khó khăn, nuôi dạy con em tiếp bước cha anh trong công cuộc bảo vệ biên giới và hải đảo đã được tô đậm.

Triển khai nhanh chóng chính sách với 7 đối tượng người có công

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ đây cũng là dịp để chúng ta làm rõ kết quả thực hiện chính sách người có công của Đảng, Chính phủ và những khó khăn, hạn chế mà toàn xã hội phải chung tay khắc phục.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương tiếp tục có giải pháp, biện pháp thiết thực và hiệu quả thực hiện chính sách đối với người có công. 


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ân cần thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng dự Hội nghị.

Phó Thủ tướng đề nghị: Ngành LĐTBXH cùng chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị xã hội triển khai Chương trình đặc biệt tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công trong 2 năm (2013-2015), thiết thực kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014), 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975 -2015).

Theo đó, các cơ quan của Chính phủ mà nòng cốt là Bộ LĐTBXH và UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam các cấp, đặc biệt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân VN, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Hội cựu TNXP Việt Nam, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ, với sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, phổ biến các chính sách mới nhất của Đảng và Nhà nước đến 7 đối tượng người có công, đó là: Gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, các cựu chiến binh, cựu TNXP, người có công và gia đình các chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhất là các đồng chí đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo.

UBND các xã, phường với sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam lên danh sách đầy đủ của 7 đối tượng người có công đang sống tại xã, phường mình. Trên cơ sở đó lập danh sách người có công, gia đình người có công chưa được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ của Chính phủ hiện nay.

Ngành LĐTBXH trong cả nước tiếp nhận danh sách người có công cần được hỗ trợ  đầy đủ theo chính sách người có công của Chính phủ và đề xuất kế hoạch giải quyết chính sách cho từng hộ gia đình người có công ngay trong năm 2014, 2015 và các năm sau. Công bố và báo cáo HĐND và UBND các tỉnh thành phố và thông báo cho MTTQ Việt Nam các địa phương biết kế hoạch này trước 7/5/2014. Ngành LĐTBXH tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện đúng chính sách về người có công cho các đối tượng đã được công bố trong dịp 7/5/2014 và công bố kết quả thực hiện đợt đầu vào dịp 2/9/2014; đợt 2 vào dịp 22/12/2014 và đợt 3 vào ngày 30/4/2015.

Thông qua thực hiện trách nhiệm của các cơ quan chính quyền địa phương và Trung ương, với sự tham gia hỗ trợ của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng đẩy mạnh phong trào: “Đền ơn đáp nghĩa” trong thực hiện các chính sách với người có công, đặc biệt là 7 chính sách sau đây: Ghi nhận người có công; hỗ trợ tài chính cho người có công; hỗ trợ giải quyết việc làm, phát triển kinh tế đối với gia đình người có công; chăm lo học tập, sức khỏe của con người có công; chính sách nhà ở cho người có công; chính sách chăm sóc sức khỏe cho thương binh, nạn nhân chất độc da cam, người bị tù đày; chính sách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính những liệt sĩ chưa rõ tên.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hiện nay, theo báo cáo của các địa thương, 98% gia đình người có công có mức sống từ trung bình trở lên. Vì vậy, chúng ta phấn đấu để bằng các chính sách của Nhà nước, hỗ trợ của phong trào: “Đền ơn đáp nghĩa” và sự nỗ lực vươn lên của gia đình người có công, đến năm 2015 sẽ thực hiện được mục tiêu: “Tất cả gia đình người có công không nghèo, tất cả gia đình người có công không còn nhà tạm bợ”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu đến viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Khánh Hòa.

*Trước đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu đã đến viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Khánh Hòa./.

Theo TTXVN

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)