Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013

Kết thúc ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, đa số thí sinh thở phào vì đề thi Toán và Ngoại ngữ năm nay tương đối "vừa sức".

Đa số thí sinh ra về với sự tự tin về kết quả thi tốt nghiệp.

Đề thi vừa sức

Mới chỉ hết 2/3 thời gian làm bài nhưng tại Hội đồng thi Trường THCS Tân Mai (Hà Nội), em Nguyễn Thanh Thủy đã ra khỏi phòng thi với gương mặt phấn khởi. Cô nữ sinh của Trường THPT Đông Kinh tự tin cho biết, đề thi Toán năm nay, em làm được hết bài nhưng sợ bị trừ một số chỗ về trình bày nên đoán mình được 9 điểm.

Cũng ra khỏi phòng thi trước khi hết thời gian làm bài, em Vũ Tiến Đạt (Trường THPT Hai Bà Trưng) cho biết, đề Toán năm nay rất vừa tầm, chỉ cần nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa cũng có thể được 7-8 điểm. Vũ Tiến Đạt hy vọng mình được 9.5 điểm môn này.

Ngay cả đối với các em theo khối C cũng nhận định môn Toán năm nay bám sát chương trình và khá “dễ thở”. Em Nguyễn Thu Hiền (Trường THPT Việt Đức) cho biết, mặc dù thi khối C nhưng em thấy đề Toán năm nay khá phù hợp và ước tính được khoảng 8 điểm.

Em Trần Huyền Trang, Trường Giáo dục Thường xuyên Hai Bà Trưng cũng cho rằng, chỉ có một số câu nâng cao thì học sinh khá giỏi mới làm được. Em đoán mình được khoảng 7 điểm môn này.

Đa số các trường THPT trên địa bàn Hà Nội thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ là tiếng Anh. Theo nhận định, đa số học sinh, đề thi tiếng Anh năm nay không dài và phù hợp với các em. Em Nguyễn Hải Hà (Trường THPT Ngô Thì Nhậm) cho biết, đề có 50 câu, em làm xong còn thừa thời gian 15 phút để soát lại bài. Đặc biệt, đề năm nay em thấy không có nhiều từ mới đánh đố học sinh.

Cùng quan điểm trên, em Hoàng Trần Dũng (THPT Trần Nhân Tông) tự tin mình làm đúng khoảng 49 câu. Theo dự báo, với đề như vậy, chắc chắn sẽ có rất nhiều điểm 9, 10. Cũng theo Dũng, đa số thí sinh làm bài xong trước thời gian quy định. Cá biệt một số thí sinh chỉ làm bài trong khoảng 40 phút, trong khi thời gian quy định là 90 phút. 

Đối với hệ giáo dục thường xuyên, buổi chiều ngày 4/6, các em thi môn Vật lý. Ghi nhận tại Hội đồng thi Trường THCS Ngô Quyền, em Nguyễn Thu Thủy, Trường Giáo dục Thường xuyên Hai Bà Trưng cho biết, đề Lý năm nay em thấy hơi khó, chắc em chỉ được khoảng  4 điểm.

Nhiều thí sinh ra về trong tâm trạng khá thoải mái, tự tin mình sẽ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tương tự, tại TPHCM, theo đánh giá của cô giáo Phạm Thị Tố Liên (Trường Phổ thông Năng khiếu TPHCM), đề thi tốt nghiệp năm nay tương đối phù hợp với chương trình học. Học sinh chỉ cần học đầy đủ, ôn tập kỹ và chăm chỉ là có thể làm được trên 70% bài thi.

Ông Lê Công Sơn, phụ huynh của em Lê Văn Thành, Hội đồng thi Trường PTTH Tân Bình (quận Tân Phú), rất tán đồng với cách ra đề thi môn Văn năm nay. Theo ông Sơn, không chỉ môn Văn mà các môn như Sử, Địa sau này cần nghiên cứu đưa ra các đề thi mang tính mở và tự luận để học sinh học có thể trình bày rộng hơn suy nghĩ của mình. Em Lê Công Khánh, Hội đồng thi Trường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1), cho biết rất thích thú với đề thi môn Văn.

Cô Trần Thanh Thủy, Hội đồng Trường Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cho rằng, đề Địa lý năm nay rất hay với việc mở rộng vấn đề khi bàn về sự hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong giải quyết vấn đề Biển Đông.

Còn em Nguyễn Trường An, Trường PTTH Trưng Vương cho biết, các môn thi năm nay rất sát với chương trình học. Riêng môn Hóa và Toán theo em là dễ, chỉ cần học lực trung bình cũng có thể hoàn thành đề thi.

Tại các điểm thi ở Đà Nẵng, các thí sinh cũng tỏ ra phấn chấn với đề thi môn Toán và Ngoại ngữ khá “nhẹ nhàng”. Em Nguyễn Thị Hải Vân (Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, em chỉ mất hơn 1 tiếng đồng hồ để hoàn thành đề Toán, trong khi nhiều bạn cùng phòng còn xong trước em 30 phút.

An toàn và nghiêm túc

Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, do được tập huấn cũng như thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên tình trạng vi phạm quy chế thi giảm đáng kể. Hiện tượng đi muộn giảm đáng kể so với kỳ thi năm ngoái. Công tác an ninh, đảm bảo trật tự an toàn trong kỳ thi năm nay được thắt chặt. Chính vì vậy, đánh giá chung là kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm 2012-2013 đạt yêu cầu an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thời tiết 3 ngày thi tại TPHCM rất mát mẻ và không có mưa vào ban ngày nên tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đi lại và làm bài. Mặt khác, do có sự phối hợp của công an giao thông nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông ở các điểm nút giao thông quan trọng nên các thí sinh đến dự thi đúng giờ.

Các điều kiện hậu cần như điện, nước được cung cấp ổn định. Không xảy ra hiện tượng mất điện, mất nước và vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo. 

Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra tại 6 hội đồng thi của TPHCM và có kết luận TPHCM đã thực hiện tốt khâu hồ sơ dự thi, các hội đồng nghiêm túc.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, lúc 4 giờ chiều 4/6 tất cả các bài thi và hồ sơ thi đã được đưa đến Hội đồng chấm thi. Kết quả dự kiến sẽ được công bố từ 15/-21/6./.

Theo Chinhphu

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)