Cuba míttinh kỷ niệm 50 năm lập quan hệ với VN

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, ngày 9/12, Lễ míttinh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Cuba-Việt Nam (2/12), tổ chức trọng thể tại hội trường Bộ Các lực lượng Vũ trang Cuba ở thủ đô Havana.


Ảnh minh họa

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo Cabrisas cho biết nhân dân Cuba biết tới nhân dân Việt Nam qua tác phẩm “Tuổi vàng” của vị Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti; đồng thời khẳng định dù cách xa về mặt địa lý, nhưng Cuba và Việt Nam lại rất gần gũi bởi có chung một lý tưởng, đó là lý tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin và lý tưởng chủ nghĩa xã hội.

Ông Cabrisas nhấn mạnh Cuba và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng bởi trong lịch sử hai dân tộc đã từng phải đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân giành độc lập và chống đế quốc Mỹ. Trong suốt 50 năm của tình đoàn kết, tình anh em và hữu nghị, Cuba và Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ những thắng lợi và khó khăn, giúp nhau vượt qua mọi thử thách, cùng nhau chung sức trên mọi chiến hào.

Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhớ lại vào những năm 60 và 70 của thế kỷ trước, nhiều bác sỹ, y tá, kỹ sư, chuyên gia, sỹ quan của Cuba đã không quản hiểm nguy tới Việt Nam để trợ giúp và ủng hộ cho cuộc chiến chống giặc ngoại xâm và sau khi đất nước thống nhất, các chuyên gia Cuba vẫn tiếp tục giúp Việt Nam xây dựng và phát triển đất nước để thực hiện ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đó là “xây dựng một nước Việt Nam 10 lần tươi đẹp hơn.”

Ông cũng cảm ơn sự ủng hộ và đóng góp của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba trong thời kỳ đặc biệt khó khăn, cũng như sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam đối với Cuba nhằm yêu cầu Mỹ dỡ bỏ bao vây, cấm vận và sự giúp đỡ của Việt Nam trong chương trình đảm bảo an ninh lương thực của Cuba.

Bên cạnh đó, ông Cabrisas cũng đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời kỳ Đổi mới và khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với Việt Nam.

Về phần mình, Đại sứ Vũ Chí Công khẳng định ngày 2/12/1960 đánh dấu một cột mốc lịch sử trong mối quan hệ giữa hai nước, tuy xa cách về mặt địa lý nhưng rất gần gũi trong cuộc đấu tranh vì một lý tưởng chung đó là độc lập, tự do và công bằng xã hội.

Đại sứ nhấn mạnh ngoài ý nghĩa ngoại giao chính thức, việc ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia độc lập tại Hà Nội năm đó còn thể hiện Cuba và Việt Nam là hai dân tộc cùng đứng đầu chiến tuyến chống chủ nghĩa đế quốc: Cuba tại Mỹ Latinh và Việt Nam tại Đông Nam Á.

Ông Vũ Chí Công bày tỏ trong suốt năm thập kỷ qua, Việt Nam và Cuba luôn kề vai sát cánh, đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua mọi thử thách, khó khăn cũng như cùng chia sẻ những niềm vui và chiến thắng trong sự nghiệp cách mạng của hai nước.

Trong những năm tháng chiến tranh bom đạn ác liệt, với khẩu hiệu của Tổng Tư lệnh Cuba Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hy sinh cả máu của mình,” Cuba luôn là quốc gia đi đầu ủng hộ Việt Nam kể cả về vật chất cũng như tinh thần trong cuộc chiến chống sự xâm lăng của đế quốc.

Đại sứ Vũ Chí Công nhắc lại vào tháng 12/1960, Cuba là quốc gia đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Sau đó ba năm, tháng 9/1963, Cuba đã thành lập Ủy ban Đoàn kết với miền Nam Việt Nam, do nữ anh hùng Melba Hernández làm Chủ tịch, cũng như chuyến thăm của lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro tới tuyến lửa Quảng Trị vào năm 1973.

Ông Vũ Chí Công nhấn mạnh Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ và tình đoàn kết của Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em, nhân dân Việt Nam cũng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo viện trợ gạo cho Cuba trong thời kỳ đặc biệt và ngày nay, các chuyên gia Việt Nam đang chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp với Cuba.

Đại sứ cũng khẳng định sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam yêu cầu Mỹ dỡ bỏ bao vây, cấm vận chống Cuba cũng như cuộc chiến đòi trả tự do cho 5 chiến sĩ anh hùng Cuba đang bị giam giữ tại Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)