Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Cùng với cả nước, vào lúc 20h ngày 26/7, hơn 5.000 ngọn nến và hương hoa được thành kính đặt trên phần mộ các anh linh liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn (Quảng Nam) để gửi lòng tri ân đến các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.


Hơn 5.000 ngọn nến được thắp lên, tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2013) do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức.

Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc -  Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim; Trung tướng Đào Duy Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Dương Văn An; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng; Bí thư – Phó bí thư tỉnh – thành Đoàn khu vực duyên hải Nam trung bộ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Điện Bàn được biết đến là mảnh đất khốc liệt nhất của tỉnh Quảng Nam với gần 19.000 liệt sĩ đã ngã xuống, gần 8.000 thương bệnh binh, hơn 8.200 người có công với cách mạng. Đây cũng là địa phương có số lượng Mẹ Việt Nam Anh hùng nhiều nhất cả nước với hơn 1.600 Mẹ. Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn là nơi yên nghỉ của hơn 5.000 liệt sĩ đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc.

Chương trình Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ hôm nay như một lời nhắc nhở mỗi bạn trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm của những người trẻ tuổi biết trân trọng quá khứ, để sống, lao động, học tập, bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với những hi sinh, mất mát của lớp lớp cha anh đã ngã xuống vì sự bình yên của dân tộc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng thành kính và sự tri ân sâu sắc đến các Anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các gia đình chính sách đã hi sinh máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với truyền thống và đạo nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn sự hi sinh, cống hiến to lớn đó.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều phong trào, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ nhằm góp phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh. Đồng thời cũng biểu dương Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chương trình ý nghĩa này.

Nhắn nhủ với thế hệ trẻ hôm nay, Phó Thủ tướng kỳ vọng những người chủ tương lai của đất nước hãy nghĩ lớn, làm lớn, không ngừng ra sức trong học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc. Bằng đam mê, dũng cảm và ý chí, các bạn hãy phát huy trí tuệ Việt Nam, sức trẻ Việt Nam để góp phần đưa đất nước ngày một phát triển và cường thịnh, sớm trở thành một cường quốc, làm tròn tâm nguyện của Bác Hồ và của các thế hệ cha anh.

Sau buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và các bạn đoàn viên thanh niên đã thắp những nén hương tri ân, đặt hoa và nến tri ân lên hơn 5.000 phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang.

Trước đó, trong ngày 26/7, Trung ương Đoàn và tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ phát động “Ngày hội Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động thiết thực hướng về các gia đình chính sách: hỏi thăm và tặng quà, trao học bổng, khám và phát thuốc miễn phí cho người có công và thân nhân gia đình chính sách, dọn sạch và thắp hương các nghĩa trang liệt sĩ ...

Kể từ khi Đoàn có sáng kiến tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thì cứ mỗi đêm 26/7 suốt 5 năm qua, đã có hơn 800.000 ngôi mộ liệt sĩ tại 2098 nghĩa trang trên toàn quốc đều sáng lên ánh nến tri ân sự hi sinh của cha anh, thể hiện khát vọng tiếp nối ngọn lửa truyền thống dân tộc vì sự trường tồn của đất nước./.

Theo Chinhphu.vn

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)