Việt Nam thành công lớn trong năm làm Chủ tịch ASEAN

Hiện nay, VN luôn được ca ngợi là một trong những trung tâm sản xuất hàng hoá năng động của thế giới. Việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng - yếu tố không thể thiếu trong công cuộc phát triển kinh tế của một quốc gia - luôn được VN tích cực đẩy mạnh.

 

VN đã góp phần rất lớn trong việc giữ vững không khí ôn hoà giữa ASEAN với các nước
và ngay cả trong mối quan hệ giữa các nước ASEAN với nhau. Ảnh: TTXVN

Mối quan hệ giao thương giữa Nhật Bản (NB) - VN càng ngày càng mở rộng. ODA mà NB dành cho VN cũng ngày càng tăng lên. Các hoạt động đầu tư của NB ngày càng sôi nổi, đặc biệt gần đây nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến công nghệ cao, sản xuất ôtô, sản xuất may mặc... được dịch chuyển  ồ ạt từ Trung Quốc sang VN. Với nhiều lợi thế của mình (một quốc gia có lực lượng lao động dồi dào, tiềm năng phát triển kinh tế cao, nằm ở khu vực hàng hóa lưu thông thuận lợi, có nền đào tạo - giáo dục hiệu quả, chất lượng...), VN hoàn toàn có thể trở thành một quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao, hội nhập nhanh chóng với nền kinh tế - xã hội toàn cầu.

Trong năm VN làm Chủ tịch ASEAN, cùng với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước VN, Thủ tướng VN - ông Nguyễn Tấn Dũng -  đã thể hiện được tư chất của một chính trị gia khôn ngoan, sắc sảo và linh hoạt. Chính ông đã góp phần rất lớn trong việc giữ vững không khí ôn hòa giữa ASEAN với các nước và ngay cả trong mối quan hệ giữa các nước ASEAN với nhau.

VN đã đưa vấn đề tranh chấp và đảm bảo hòa bình, an ninh, tự do hàng hải ở biển Đông trở thành vấn đề quốc tế hóa, được tất cả các nước trong và ngoài khu vực ủng hộ, quan tâm thảo luận và cam kết cùng nhau có trách nhiệm. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng đã cam kết thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và cam kết sẽ cùng ASEAN thảo luận tiến tới bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Việc đưa Mỹ và Nga tham gia vào Cấp cao Đông Á (EAS) và việc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) với 8 nước có Nga và Mỹ tham gia đã tạo thêm điều kiện thuận lợi lớn cho việc xây dựng cộng đồng ASEAN, đặc biệt là giữ gìn hòa bình, an ninh, tự do hàng hải trên biển Đông.

Phải chăng có rất nhiều vấn đề mà NB cần phải nhìn nhận, học tập ở VN trong việc giải quyết các tranh chấp, xung đột liên quan đến lãnh thổ biển giữa NB và các nước lân cận đang trong tình trạng rất bế tắc hiện nay.

Thủ tướng VN công bố công khai VN tự xây dựng cảng quân sự Cam Ranh và đã khẳng định sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho tàu hải quân của các nước trên thế giới, kể cả tàu ngầm tại cảng Cam Ranh theo cơ chế thị trường giống như các nước khác đã làm và VN sẽ thuê doanh nghiệp có kinh nghiệm của Nga làm tư vấn cho việc xây dựng này. Đồng thời VN cũng đã công bố công khai sẽ hợp tác với NB xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai.

Với các sự kiện này, VN đã chứng tỏ sự lớn mạnh và tự tin trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế.    

  • Theo Giang Hoàng (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)