Món quà đầy ý nghĩa tri ân đồng bào và chiến sĩ Trường Sa

Nhằm tri ân những hy sinh, cống hiến của các chiến sỹ vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, tối 5/1, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (Ban Tuyên giáo Trung ương); Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); Tạp chí Truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Xuân Trường Sa 2013”, phát sóng trực tiếp trên các kênh VTV1 và VTV4.

 

Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội thay mặt
lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại Chương trình


Tham dự chương trình có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lâm Kiết Tường, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương và Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu tại Chương trình, đồng chí Uông Chu Lưu khẳng định: Chương trình là hoạt động mở màn cho Năm biển đảo 2013 và là món quà đầy ý nghĩa thể hiện tình cảm ấm áp và niềm tin yêu son sắt của Đảng, Nhà nước và toàn quân và dân đất liền gửi tới đồng bào và chiến sĩ đảo xa. Đồng thời, Chương trình cũng là sợi chỉ đỏ thắt chặt hơn mối liên hệ giữa đất liền với đảo xa. Chương trình nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò của biển đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp đầu năm mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân, đồng chí Uông Chu Lưu gửi lời chúc Tết tới toàn thể đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa nói riêng và đồng bào chiến sĩ đang sinh sống và công tác trên các vùng biển đảo của Tổ quốc nói chung lời chúc sức khỏe, luôn vững tâm, chắc tay súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng chí Đào Ngọc Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thay
 mặt Ban Tổ chức trao quà cho quân và dân huyện đảo Trường Sa

Với thời lượng 90 phút, “Xuân Trường Sa 2013” thực sự gây xúc động với khán giả cả nước khi khắc họa chân thực cuộc sống của quân và dân trên đảo Trường Sa.

Đặc biệt qua ký sự, phóng sự về biển đảo đã giúp người xem hình dung được phần nào cuộc sống khắc nghiệt nơi đầu sóng ngọn gió, những hy sinh lớn lao và ý chí kiên cường của quân và dân biển đảo- những người sẵn sàng hy sinh tất cả để bám đảo, bảo vệ quê hương.

Chương trình đặc biệt gây ấn tượng và xúc động khi khán giả được gặp gỡ, giao lưu trò chuyện với những nhà nghiên cứu, nhà thơ, ca sĩ, chiến sĩ... những người đã có thời gian ra thăm, gắn bó với biển đảo, với Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Nếu như trò chuyện với NSƯT Khánh Hòa, người nhiều lần xung phong ra đảo biểu diễn phục vụ quân và dân huyện đảo Trường Sa chỉ vì khâm phục những người lính đảo lạc quan nhưng rất kiên cường, vững chãi trước những khó khăn và sóng gió biển Đông; thì khi trò chuyện với nhà sử học Nguyễn Nhã- người đã dành rất nhiều tâm huyết nghiên cứu về Trường Sa (qua phóng sự về những con người mà tên họ gắn liền với biển đảo quê hương) một lần nữa khán giả đã thực sự xúc động khi nghe kể về sự hy sinh và cống hiến của các chiến sĩ và gia đình các chiến sĩ nơi đảo xa thân thương của Tổ quốc. Đặc biệt là câu chuyện về những liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ, gìn giữ biển đảo quê hương. Trong Chương trình, khán giả còn được gặp gỡ, giao lưu với đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ở cương vị lãnh đạo, tuy rất bận rộn nhưng với tình cảm đặc biệt dành cho các chiến sĩ nơi đảo xa, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đã có chuyến thăm, động viên tinh thần quân và dân trên đảo Trường Sa. Xúc động trước những con người luôn coi "đảo là nhà, biển là quê hương", đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đã sáng tác bài thơ với cảm xúc rất chân thành về Trường Sa đã được phổ nhạc và biểu diễn trong Chương trình với tên gọi “Bâng khuâng Trường Sa”.

Đặc biệt, Chương trình đã dành khoảng thời gian đáng kể để khán giả được gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện trực tiếp với Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam để hiểu hơn về cuộc sống hiện tại của quân và dân trên đảo Trường Sa và ở các vùng biển đảo quê hương khác. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tương, Trường Sa bây giờ đã khác xưa, đổi thay trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng. Những ngôi nhà, các công trình được xây mới khang trang, an ninh quốc phòng được củng cố vững chắc... minh chứng cho sức sống bất diệt và sự đổi thay từng ngày trên biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những chuyến đi tới Trường Sa cũng vì thế mà ngày một nhiều hơn khiến cho Trường Sa tuy xa mà gần. Và đặc biệt tuy được các cấp, các ngành, quân và dân cả nước luôn quan tâm, hướng về chăm lo cho quân và dân trên đảo đón tết thật đầy đủ, chu đáo nhưng “vui xuân không quên nhiệm vụ”, quân và dân ở đảo Trường Sa đón tết 2013 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn nhưng luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu cao.

Một trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Chương trình

Xen lẫn với các phóng sự, ký sự sinh động về Trường Sa và các phần giao lưu đầy xúc động là chương trình nghệ thuật đặc biệt, gồm những bài ca về Trường Sa, về biển đảo quê hương, về đất nước trong thời kỳ đổi mới: Việt Nam quê hương tôi, Nơi đảo xa, Nghe em hát ở Trường Sa, Bâng khuâng Trường Sa, Mộ gió, Gần lắm Trường Sa, Xuân về trên đảo Trường Sa, Vươn tới tầm cao... do các ca sĩ: Quang thọ, Đăng Dương, Trọng Tấn, Thanh Thúy, Anh Thơ ... và các nghệ sĩ múa thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân biểu diễn.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức Chương trình đã trực tiếp gửi tặng các món quà trị giá hơn 4 tỷ đồng do các đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp cho đại diện chiến sĩ, người dân sống tại Quần đảo Trường Sa.

Ban Tổ chức cũng đã trao Kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ đã góp phần làm nên thành công của chương trình đặc biệt này./.

Theo CPV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)