"VN là sức mạnh đang trỗi dậy trong toàn cầu hóa"

Trả lời phỏng vấn báo chí Anh ngày 11/11, ông Mark Kent, cựu Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam, nhấn mạnh: "Chúng tôi hiểu rằng Việt Nam là một sức mạnh đang trỗi dậy trong một thế giới đang toàn cầu hóa. Việt Nam có một thế hệ trẻ, có trình độ công nghệ đáng khâm phục."

Ngài Mark Kent. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Ông Mark Kent, người vừa rời Hà Nội đầu tháng này sau gần 3 năm làm đại sứ ở Việt Nam, cho biết thời gian qua, Anh và Việt Nam đã "thiết kế lại" nhiều phương diện trong quan hệ song phương và tìm cách xây dựng quan hệ dựa trên những mối quan tâm chung, như tự do thương mại toàn cầu và cải cách hệ thống tài chính quốc tế; giáo dục, nghiên cứu, khoa học-công nghệ; đối phó với các thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Nhà ngoại giao Mark Kent nêu rõ Việt Nam đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế, đặc biệt trong việc bảo đảm an ninh và thịnh vượng toàn cầu. Anh muốn làm đối tác chiến lược với Việt Nam trong nỗ lực chung gìn giữ hòa bình và các vấn đề khu vực.

Quan hệ song phương giữa Anh và Việt Nam đã trở nên thân cận hơn nhiều, và sự hợp tác đã nảy nở trong nhiều lĩnh vực. Quan hệ hai nước trong lĩnh vực giáo dục đã phát triển mạnh mẽ, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong dự án Đại học quốc tế ở Đà Nẵng, đưa thêm sinh viên Việt Nam sang Anh và tăng cường hợp tác giữa các trường đại học.

Cựu Đại sứ Anh cho rằng đất nước Việt Nam cũng đang thay đổi, Việt Nam đã đạt ngưỡng quốc gia có thu nhập trung bình và ngày càng ít phụ thuộc vào viện trợ.

Theo ông, trong thời đại mới, Việt Nam cần tự tin đối diện các thách thức, trong đó có việc xây dựng một nền kinh tế dựa trên tri thức nhằm duy trì tăng trưởng, phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách quản lý thương mại và tài chính.

Ông Mark Kent khẳng định Anh ủng hộ Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu một cách tự do, phản đối việc áp thuế chống phá giá bởi chủ nghĩa bảo hộ không có lợi cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)