Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Chiều ngày 22/4/2010, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh đã có buổi tiếp thân mật và trò chuyện với 24 đại biểu người có công huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

HTML clipboard

Báo cáo tóm tắt với Thứ trưởng về tình hình thực hiện công tác thương binh liệt sỹ - người có công của địa phương, đồng chí Mai Anh Súy - Trưởng đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện Đại Lộc nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Nam, có 17 xã và 1 thị trấn, trong đó có 9 xã miền núi. Hiện nay, số hộ nghèo của địa phương vẫn còn nhiều, với 6.356 hộ, chiếm 16,67% tổng số hộ gia đình trên toàn huyện, đặc biệt có  tới 5/9 xã miền núi đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo trên 25%.

Đại Lộc là một trong những địa phương bị tàn phá nặng nề nhất trong hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Theo thống kê, đây là địa phương có số lượng người có công với cách mạng nhiều thứ 2 trong tỉnh. Hiện toàn huyện có 7.000 liệt sỹ, 1.414 thương binh, trong đó có có 50 thương binh nặng; 735 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong có 78 Mẹ còn sống đang được các cơ quan, đơn vị của huyện và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhận phụng dưỡng; có trên 4.000 người bị nhiễm chất độc hóa học. Tổng số người có công hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn toàn huyện là 4.693 người.

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân Đại Lộc đã không ngừng nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên. Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã luôn chú trọng đến công tác Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần đối với những người có công. Bằng những hoạt động và phong trào thiết thực như phong trào “Nàng dâu hiếu thảo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động đã có trên 36 chị em nhận các Mẹ Việt Nam Anh hùng làm mẹ, sống cùng chăm lo cho Mẹ trong những lúc trái gió trở trời; hay phòng trào “Bát hương tình nghĩa”, “Áo lụa tặng bà” do Phòng Giáo dục huyện phát động cũng đã thu hút được hàng nghìn học sinh trong huyện tham gia. Mỗi khi Tết đến, xuân về đã có hàng nghìn bát hương trong 18 nghĩa trang liệt sỹ của huyện được thay mới. Trong các dịp 27/7, Tết Nguyên đán, huyện cũng đã trích một phần ngân sách để chuẩn bị thăm hỏi,  tặng quà, động viên khuyến khích các Mẹ, các đồng chí lão thành cách mạng, các thương bệnh binh, các gia đình liệt sỹ tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, từ năm 1997, huyện đã kêu gọi, huy động từ nhiều nguồn khác nhau để thực hiện chương trình xoá nhà tạm cho gia đình người có công cách mạng. Qua hơn 10 năm, đã có 2.201 ngôi nhà được cải thiện, trong đó xây mới 1.574 nhà với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong 5 qua, Mặt trận Tổ quốc huyện cũng đã vận động xây dựng được hơn 1.000 nhà Đại đoàn kết với tổng giá trị khoảng 15 tỷ đồng.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến và trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đại Lộc đã vinh dự được Đảng và Nhà nước 2 lần trao tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân nhân trong kháng chiến chống Mỹ và trong thời kỳ đổi mới. Đặc biệt, toàn huyện có tới 16/18 xã, thị trấn, 1 đơn vị và 19 cá nhân được Nhà nước phong tặng và truy tặng Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, 1 hợp tác xã nông nghiệp được tặng danh hiện Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng  Bùi Hồng Lĩnh đã ghi nhận những kết quả mà huyện Đại Lộc đã đạt được. Thứ trưởng  đề nghị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo cấp Sở và huyện cần tiếp tục quan tâm hơn nữa và thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn; mong toàn thể Đảng bộ, các cấp lãnh đạo và nhân dân huyện Đại Lộc nói chung và các đại biểu trong đoàn ra thăm Bộ hôm nay hãy luôn phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, không ngừng vượt qua khó khăn, sáng tạo trong mọi hoàn cảnh, mọi công việc để xây dựng quê hương mình ngày thêm giàu đẹp./.

(theo molisa.gov.vn)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)