Dùng máy bay tiếp tế cho đồng bào vùng lũ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng mưa của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, ngày và đêm nay (3.11), lũ các sông từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Gia Lai sẽ lên lại; các sông từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế và Kon Tum, Đắk Lắk sẽ lên.

Các xã đông nam huyện Phù Cát và Tuy Phước chìm trong lũ - Ảnh: Xuân Thức

Đợt lũ này có thể kéo dài 2 – 3 ngày; trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ lớn, đỉnh lũ có thể lên mức báo động (BĐ) 2 - BĐ3, nhiều nơi lên trên mức BĐ3; các sông ở Quảng Trị, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk lên mức BĐ1 - BĐ2, có nơi trên mức BĐ2.

Đây là một đợt mưa, lũ lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng nên cần chủ động đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu các sông, suối ở các tỉnh trên.

Ninh Thuận: Ước tổng thiệt hại hơn 200 tỉ đồng

Tối 2.11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cùng đoàn công tác đã đến Ninh Thuận chỉ đạo công tác phòng chống và khắc phục hậu quả lũ lụt tại địa phương (ảnh).

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã báo cáo với đoàn công tác tình hình lũ lụt và những thiệt hại ban đầu.

Theo đó, toàn tỉnh có 4 người bị lũ cuốn mất tích; hơn 5.000 căn nhà bị ngập và sập; 11.897ha cây trồng bị ngập lụt; hư hại gần 60ha đìa tôm; 12 chiếc ghe của ngư dân bị chìm; nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị sạt lở… Ước tổng thiệt hại khoảng 200 tỉ đồng. Lực lượng cứu hộ đã kịp thời cấp phát mì gói và nước uống cho bà con vùng lũ ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm…

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp với địa phương ngay sáng sớm nay 3.11 dùng máy bay trực thăng tiếp tế lương thực, đồ dùng thiết yếu cho 32 người dân ở khu vực cù lao thuộc thôn Phú Thọ, phường Đông Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm) và thôn Hòa Thạnh, xã An Hải (H.Ninh Phước) đang bị mắc kẹt do lũ.

Phó thủ tướng lưu ý địa phương chăm lo cho các hộ dân ở vùng lũ, tuyệt đối không được để cho người dân nào bị đói, rét. Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ liên quan phối hợp với tỉnh Ninh Thuận khắc phục hậu quả thiên tai, như phòng chống dịch bệnh, sửa chữa đường sá, giúp dân phục hồi sản xuất; tổng hợp mức độ thiệt hại để đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho địa phương.

(Hoài Bắc - Mai Tơ)

Phú Yên: 3 người chết, 2 người mất tích do lũ 

Sáng 3.11, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Phú Yên cho biết: lúc 5 giờ cùng ngày, anh Trần Văn Dương (21 tuổi, trú thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1, H.Tây Hòa, Phú Yên) đã bị nước lũ cuốn trôi trong khi đang lội trên đường gần nhà.

Trước đó, em Lê Thị Thanh Hương (13 tuổi, học lớp 8 trường THCS Tây Sơn, xã Hòa Mỹ Tây, H.Tây Hòa) bị nước lũ cuốn trôi chiều 1.11 đã được tìm thấy xác vào chiều 2.11. 

Như vậy, Phú Yên hiện đã có 3 người chết và 2 người mất tích trong đợt mưa lũ đang diễn ra.

Thủy điện sông Ba Hạ (Phú Yên) ào ạt xả lũ - Ảnh: Xuân Huy

Lúc 9 giờ 30 cùng ngày, ông Nguyễn Văn Giảng, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bình 1, cho biết: Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tây Hòa đã đưa lực lượng cứu hộ dùng ca-nô cùng địa phương tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm thấy tung tích anh Dương.

Theo ông Giảng, nơi anh Dương bị nước cuốn nằm trong vùng ảnh hưởng của hệ thống thủy điện trên sông Ba; hiện tại, nhiều thôn trong xã Hòa Bình 1 đang bị nước lũ cô lập, người dân phải dùng ghe để lưu thông.

Trước đó, ông Nguyễn Bá Lộc, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên, cho biết: UBND tỉnh Phú Yên sẽ kiến nghị đến Tập đoàn Điện lực VN về việc xả lũ tại hồ thủy điện sông Ba Hạ.

Kể từ 14 giờ ngày 2.11, hồ thủy điện sông Ba Hạ đã xả lũ với lưu lượng 5.700m3/giây và hiện có khả năng sẽ xả lũ với lưu lượng đạt đến mức 7.000m3/giây.

(Hùng Phiên - Xuân Huy)

Bình Định: Nước lũ tiếp tục dâng cao 

Từ tối qua đến sáng nay (3.11), tại Bình Định tiếp tục có mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng cục bộ tại một số địa phương trong tỉnh.

Nước lũ chia cắt nhiều đoạn trên tuyến tỉnh lộ ĐT 640 nối từ trung tâm huyện lỵ Tuy Phước về các xã phía đông như Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa và Phước Thắng (huyện Tuy Phước), Cát Tiến, Cát Chánh, Cát Thắng (huyện Phù Cát).

Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị chìm trong nước, có nơi ngập sâu từ 1 - 1,5m. Người dân phải dùng thuyền nhỏ hoặc xe ô tô tải để trung chuyển qua các vùng bị ngập sâu.

Nước lũ làm tuyến xe buýt từ TP Quy Nhơn đi huyện Phù Cát bị tê liệt hoàn toàn.

Hàng ngàn công nhân ở các xã khu đông huyện Tuy Phước đang làm việc tại Khu công nghiệp Phú Tài (TP Quy Nhơn) không thể đến cơ quan và gần 30.000 học sinh các cấp trên địa bàn huyện Tuy Phước phải nghỉ học trong sáng nay 3.11.

(Q.Long)

Trường THCS Phước Thắng (Tuy Phước) sáng 3.11 ngập trong lũ, học sinh phải nghỉ học - Ảnh: Xuân Thức
Xe máy được xe tải chuyển qua những đoạn bị ngập sâu - Ảnh: Xuân Thức

Cứu nạn thành công tàu cá và 7 ngư dân 

Tối 2.11, tàu của Hải đội 2 (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi), do thiếu tá Nguyễn Xướng làm thuyền trưởng và trung tá Huỳnh Văn Minh - Hải đội trưởng Hải đội 2 trực tiếp chỉ huy đã vượt sóng to, gió lớn ra khơi cứu nạn, lai dắt thành công tàu cá QNg-1013TS cùng 7 ngư dân ở xã Bình Đông, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) vào bờ an toàn (ảnh).

Tàu cá QNg-1013TS của ông Phạm Chí Tâm (ở xã Bình Đông), trên tàu có 7 ngư dân bị chết máy vào trưa 1.11 tại vùng biển huyện Bình Sơn, sau đó trôi dạt tự do trên biển với tốc độ gần 4 hải lý/ giờ.

Các ngư dân trên tàu đã điện cho tàu công suất lớn của ngư dân địa phương ra cứu nạn song do sóng quá lớn nên tàu này không thể ra khơi.

Nhận được lệnh của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, Hải đội 2 đã điều tàu vuợt qua sóng gió, hiểm nguy cứu nạn thành công.

(Hiển Cừ)

Theo Thanhnien

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)