Hội thảo tình hình xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học

Chiều 13.2, tại Hà Nội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã tổ chức Hội thảo chuyên gia về tình hình xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai chủ trì Hội thảo.

      

Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm các chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh, trong đó, có khoảng 3 triệu người là nạn nhân. Khảo sát của Cục Chính sách, Bộ Quốc phòng về số quân nhân tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cho thấy, 12,1% quân nhân thuộc diện này có mức sống khá, 26% là đối tượng nghèo, 5,9% là đối tượng rất nghèo. Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng khẳng định, đa số người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hiện tuổi đã cao, sức khỏe yếu, thường phải chung sống với các loại bệnh tật, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, các chính sách đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã được thực hiện sâu rộng và mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số tâm tư, bức xúc...

      Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia tham dự Hội thảo đã tập trung làm rõ những ưu điểm và tồn tại trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Cụ thể, tình hình xác nhận thực hiện chế độ và thực hiện chế độ đối với các đối tượng này; các nội dung liên quan đến tiêu chí xác định nạn nhân chất độc da cam/dioxin; tác hại của chất độc da cam/dioxin và phương pháp khoa học để xác định loại chất độc này; thực trạng giám định nạn nhân chất độc da cam/dioxin; các kiến nghị chính sách đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Kết quả Hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để Ủy ban Về các vấn đề xã hội nghiên cứu, trình UBTVQH sửa đổi chính sách pháp luật hiện hành về người có công, trong đó có các chính sách dành cho đối tượng là người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với thực tiễn hơn./.

Theo DBND


© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)