Thực phẩm tăng giá không phải do khan hàng

Lý giải hiện tượng tăng giá thực phẩm, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng cho biết, giá cả tăng lên không phải do khan hiếm nguồn cung mà là do tác động tâm lý và tiểu thương ở chợ lẻ tự ý nâng giá.

Trao đổi với VnExpress, ông Đồng cho biết, đoàn công tác của Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra tại các chợ đầu mối lớn ở Hà Nội. Tại đây, hàng hóa nhiều, nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định. Tuy nhiên, tại một số chợ nhỏ lẻ đã xảy ra hiện tượng giá cả các mặt hàng thực phẩm leo thang, tăng đột biến. Điều này chứng tỏ các tiểu thương tại đây đã tự nâng giá hàng hóa. Trong khi đó, việc kiểm soát giá tại các chợ lẻ rất khó.

Giá thực phẩm tăng cao tại các chợ lẻ suốt hơn 1 tháng qua. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Đồng cũng lo ngại, Tết Nguyên Đán sắp đến, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, tâm lý người kinh doanh cũng trông chờ dịp này để tăng giá. Do đó, giá cả khó tránh khỏi tăng lên mặc dù thành phố đang cố gắng kiểm soát.

Liên quan đến vấn đề bình ổn giá, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ bình ổn giá cũng gặp không ít khó khăn khi nguồn vốn vay có hạn mà nhu cầu người tiêu dùng rất lớn. Nhiều doanh nghiệp tính toán phải quay vòng vốn vay 10 lần mới đủ nhu cầu cung ứng hàng hóa của người dân thủ đô.

Ông Đồng chia sẻ, nhiều người đề xuất xây dựng các điểm bán hàng bình ổn giá tại các chợ nhưng rất khó thực hiện, bởi cần mặt bằng, thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng cần phải tính toán. Còn nếu đi thuê địa điểm để bán hàng bình ổn giá thì chi phí lại tốn kém, rất khó để bình ổn. Ngoài ra, nếu giá cả thị trường cứ tăng cao thì giá cả trong các siêu thị, doanh nghiệp được giao bình ổn giá cũng khó giữ, bởi giữ giá quá lâu sẽ gây ra cơ chế hai giá.

  • Theo Trà Phương (VnE)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)