Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

 Đã thành thông lệ, mỗi năm 2 lần, những đợt giao quân đã trở thành ngày hội của các tầng lớp nhân dân Thủ đô tiễn đưa con em lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Sát ngày giao quân đợt 2 năm 2010, mọi khâu chuẩn bị đều đã được hoàn tất, 13 quận, huyện, thị xã đã sẵn sàng cho lễ giao nhận quân.

HTML clipboard

 Báo công dâng Bác


Tuổi trẻ Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2010. Ảnh: Linh Tâm

Mặc dù thời tiết không thuận và là huyện ở xa trung tâm thành phố nhưng đúng 7h30 phút sáng 28-8, xe chở 221 thanh niên của 22 xã, thị trấn thuộc huyện Mỹ Đức đã tập trung đông đủ tại Quảng trường Ba Đình để tổ chức Lễ báo công dâng Bác. Với các xã có địa bàn rộng, nằm xa trung tâm huyện như An Phú, Phúc Lâm, Hương Sơn… các bạn tân binh đã vui vẻ cùng ngủ qua đêm tại trụ sở UBND xã từ tối hôm trước để có mặt đúng giờ. Anh Nguyễn Văn Cương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phúc Lâm chia sẻ: "Người dân quê tôi phấn khởi lắm bởi chưa bao giờ thanh niên trong làng đi bộ đội lại có ô tô đón tận nơi và còn được đi báo công dâng Bác". Thay mặt cho 221 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, tân binh Lê Văn Quân khắc ghi lời Bác dặn: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên" và hứa với Bác sẽ phát huy truyền thống quê hương anh hùng, "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người".

Lễ báo công dâng Bác trước ngày thanh niên Mỹ Đức lên đường nhập ngũ thực sự là dịp để động viên, khích lệ tinh thần thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Tất cả đã sẵn sàng

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm nay có nhiều nét mới, một trong số đó là việc thâm nhập được giao trực tiếp cho xã, phường, thị trấn. Việc này nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị cơ sở, tính dân chủ, công khai ngay từ thôn, xóm, khu phố. Do vậy, các quận, huyện, thị xã đều chọn những thôn, khu phố có nhiều thành tích trong tuyển quân để chỉ đạo làm điểm, rút kinh nghiệm. Danh sách xét duyệt được công khai trên hệ thống truyền thanh của từng thôn, khu phố để mọi người nắm rõ. Mặc dù trong quá trình thực hiện đã xuất hiện những khó khăn nhất định nhưng với sự chủ động, làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền của cơ quan quân sự các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng nên các địa phương đã cơ bản hoàn thành các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuyến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ứng Hòa cho biết: "Thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt này, huyện Ứng Hòa gặp một số khó khăn nhất định như thời điểm tuyển quân diễn ra đúng vào dịp các trường đại học, cao đẳng, THCN thực hiện tuyển sinh và đây là năm đầu tiên chuyển giao công tác thâm nhập về địa phương... Để khắc phục những khó khăn trên, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã có kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác tuyển quân, trong đó đặc biệt quan tâm tập huấn cán bộ trực tiếp thâm nhập". Phát huy truyền thống quê hương "Chiếc gậy Trường Sơn", Ứng Hòa đã có hàng trăm đơn tình nguyện nhập ngũ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã hoàn tất công việc chuẩn bị cho ngày giao quân. Cũng như huyện Ứng Hòa, 13 quận, huyện, thị xã có quân nhập ngũ đợt này đều đã chủ động nắm chắc số thanh niên trúng tuyển đại học, cao đẳng, THCN, một mặt tạo điều kiện tốt nhất cho những thanh niên đỗ vào các trường nhập học thuận lợi, mặt khác có kế hoạch chủ động về nguồn cho tuyển quân.

Lễ giao nhận quân đều được các quận, huyện, thị xã chuẩn bị chu đáo, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Hai Bà Trưng cho biết: "Quận đã phát lệnh nhập ngũ đến tất cả thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để hoàn tất kế hoạch cho lễ giao quân. Các phường thuộc quận hiện đang có nhiều hoạt động thiết thực động viên thanh niên yên tâm lên đường nhận nhiệm vụ". Còn tại huyện Thanh Trì, không khí chuẩn bị cho ngày hội giao quân dường như sôi nổi hơn bởi đây cũng là dịp huyện đón nhận Huân chương Độc lập. Sự vào cuộc của các xã, thị trấn với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng thanh niên" đã khích lệ rất nhiều tinh thần cho họ. Nhiều gia đình có con em nhập ngũ rất phấn khởi và đã động viên người thân của mình lên đường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện nhận được hơn 400 đơn tình nguyện nhập ngũ. Theo Thượng tá Thái Tâm Tứ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Trì, nét mới trong đợt giao quân năm nay của huyện là 16/16 xã, thị trấn đều phát động được phong trào tặng sổ tiết kiệm cho tân binh, trung bình mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5-7 triệu đồng. Đây là việc làm thể hiện sự quan tâm, động viên rất lớn của địa phương đối với thanh niên và gia đình họ.

Đến thời điểm này, 13 quận, huyện, thị xã đã hoàn tất cơ bản công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân, 100% thanh niên trúng tuyển đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

  • Nguyên Hoa (Hà Nội mới)


 

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)