Đã liên lạc được với 9 ngư dân mất tích

Trưa 16/10, chính quyền đảo Lý Sơn và người thân các ngư dân đã nhận được tin của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu. Tàu đang trú ở đảo Trụ Cẩu thuộc Hoàng Sa trong tình trạng cạn sạch dầu và lương thực.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thị Lan (vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu) cho biết, khoảng 12h trưa 16/10, ông Lưu từ Hoàng Sa đã gọi điện thoại về nhà, yêu cầu phải liên lạc gấp với chính quyền địa phương về tình hình tàu và 9 ngư dân, xin cứu trợ khẩn cấp vì hiện tại dầu và lương thực đã cạn sạch”.

Bà Lan nói: "Gọi điện cho con gái tôi, ông Lưu kể sau khi được Trung Quốc thả về, tàu chạy được khoảng 10 hải lý thì bị hỏng máy. Trong hoàn cảnh sóng to, gió lớn mọi người tìm cách dùng chăn mền buộc căng ra làm cánh buồm để điều khiển tàu vượt qua sóng gió, lênh đênh trên biển suốt nhiều ngày trong tình trạng đói khát, tả tơi".

Kể lại với người thân, thuyền trưởng Lưu cho biết, trong lúc các ngư dân gần như kiệt sức thì gặp tàu tuần tra Trung Quốc lai dắt về trú ở đảo Trụ Cẩu. Ngay sau đó, ông Lưu đã mượn máy điện thoại của thuyền viên Trung Quốc thông báo tin tức về nhà cho gia đình.

Nhận được tin chồng con và đồng nghiệp vẫn còn sống, vợ thuyền trưởng Lưu mừng rỡ lại ra bờ biển ngóng chờ. Ảnh: Trí Tín

Sau khi tiếp nhận thông tin 9 ngư dân vẫn đảm bảo an toàn tính mạng, lãnh đạo địa phương cùng nhân dân huyện đảo Lý Sơn thở phào, nhẹ nhõm. Thân nhân gia đình các ngư dân reo lên sung sướng, bà con lối xóm đến hỏi han, chia sẻ niềm vui tột cùng.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Ngay sau khi xác minh thông tin tàu cùng 9 ngư dân đang tiếp tục gặp nạn ở đảo Trụ Cẩu, tỉnh đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp để đưa tàu cứu hộ ra tiếp tế lương thực và lai dắt tàu cùng người sớm trở về đoàn tụ với gia đình”.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đang xem xét mức hỗ trợ nhằm giúp 9 ngư dân này ngay sau khi trở về đến đất liền sớm vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Dự kiến sớm nhất thì ngày 19/10, tàu cứu hộ mới lai dắt tàu gặp nạn về đến huyện đảo Lý Sơn.

Tàu của thuyền trưởng Lưu cùng 9 ngư dân bị Trung Quốc bắt ngày 10/9 khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa. Trung Quốc cáo buộc ngư dân Quảng Ngãi đánh cá bằng thuốc nổ, yêu cầu phải nộp tiền phạt. Việt Nam bác bỏ cáo buộc này, vì lẽ ngư dân chỉ lặn bắt hải sâm và không mang theo thuốc nổ. Ngày 11/10, Trung Quốc đã thả tàu và ngư dân vô điều kiện, dự kiến tàu sẽ về đến Lý Sơn hôm 12/10 song lại bặt tăm cho đến trưa 16/10. Bộ Ngoại giao Việt Nam phải yêu cầu Trung Quốc phối hợp tìm kiếm ngư dân mất tích.

  • Theo Trí Tín (VnE)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)