'Hố tử thần' được mổ xẻ tại Quốc hội

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định "hố tử thần" là trách nhiệm của chủ đầu tư TP HCM, về phần mình Bộ đang nghiên cứu và sẽ bàn với Bộ Xây dựng về cơ chế phối hợp quản lý hạ tầng đô thị.

Bức xúc với 42 hố sụt lún mà người dân gọi là "hố tử thần" xuất hiện từ tháng 7 tới nay gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông ở TP HCM, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Phương Thảo đã nêu vấn đề trong phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng chiều 23/11.

Bà Thảo chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có 2 nguyên do thuộc về trách nhiệm quản lý của TP HCM, đó là: các dự án đang thi công như thoát nước, điện, viễn thông... không đúng quy trình kỹ thuật tạo ra những hố lún sụt; nền đất yếu, việc khai thác nước ngầm chưa kiểm soát hết. Một nguyên nhân không được chỉ rõ trách nhiệm là một bộ phận công trình hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp, song chưa được thay thế.

Nguyên nhân thứ tư được Chủ tịch HĐND thành phố nêu ra là quản lý nhà nước chồng chéo, phối hợp chưa tốt. Bà Thảo dẫn chứng nghị định 13 giao việc xây dựng, duy tu đường giao thông nội đô cho ngành xây dựng, ngành giao thông chỉ còn phần vận tải và giao thông nông thôn. Trong khi đó, ngành xây dựng đang rất quá tải về quản lý xây dựng nhà.

"Nghị định 23 cũng giao thanh tra xây dựng xử lý vi phạm về xây dựng cầu, đường, thành thử thanh tra giao thông gặp rất nhiều khó khăn trong xử phạt vấn đề này. Muốn xử phạt thì phải phối hợp với thanh tra xây dựng và UBND quận huyện. TP HCM đã kiến nghị Chính phủ xem xét nhưng chưa được trả lời", bà Thảo nêu vấn đề đồng thời đề nghị Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết ý kiến trong việc xử lý.

Những vụ xe bị sập "hố tử thần" do thi công ẩu. Ảnh: Hội An.

Khẳng định vấn đề đại biểu Phạm Phương Thảo phản ánh là hoàn toàn chính xác, Bộ trưởng Dũng cho biết đã cử ngay cán bộ vào xem xét cụ thể, bản thân ông cũng trực tiếp trao đổi với Phó chủ tịch và Sở Giao thông Vận tải thành phố để xem xét nguyên nhân. 3 nguyên nhân ông Dũng đưa ra đều trùng với những gì Chủ tịch HĐND thành phố đã nói.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước, ông Dũng khẳng định Bộ Giao thông Vận tải không làm chủ đầu tư bất cứ công trình nào ở trong nội đô TP HCM, hiện Bộ chỉ đảm nhận mấy công trình lớn, như: đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, quốc lộ 50, đường Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây... Còn trong nội đô hoàn toàn do UBND TP HCM là chủ đầu tư, trách nhiệm do đó cũng thuộc về chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết Bộ cũng thấy trách nhiệm của mình trong vấn đề đảm bảo chất lượng các kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông... "Chúng tôi đã cử cán bộ vào phối hợp với thành phố để tìm cách giải quyết nhanh những vấn đề này trong phạm vi phối hợp của chúng tôi", ông Dũng nói.

Về việc chồng chéo trong quản lý hạ tầng đô thị, Bộ trưởng Dũng thừa nhận còn có những bất hợp lý như đại biểu nêu. Theo quy định của pháp luật, việc quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng đô thị thuộc chức năng của Bộ Xây dựng, bao gồm cả hạ tầng ngầm, đường giao thông, vỉa hè, đường cấp thoát nước, chiếu sáng... Nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại quản lý việc đầu tư xây dựng, quản lý kết cấu hạ tầng đường nội đô, đường đô thị.

"Trước kia giao thông và đô thị cùng một Sở Giao thông công chính quản lý, nay tách ra thành hai cơ quan là Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng nên có sự chồng chéo. Vấn đề này các thành phố lớn đều có phản ánh lên chúng tôi. Tuy nhiên để xử lý được thì cần phải nghiên cứu cụ thể. Chúng tôi đang làm và sẽ bàn với Bộ Xây dựng rồi báo cáo Chính phủ để xem xét phân công cho rõ", Bộ trưởng nói.

  • Theo Hồng Khánh (VnE)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)