Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Cựu chiến binh và Lão thành Tổ quốc Ăng – gô – la

Sáng 12/9/2013, tại trụ sở Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Cựu chiến binh và Lão thành Tổ quốc Ăng – gô – la do Bộ trưởng, Đại tướng Kundi Paihama dẫn đầu. Tham gia buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh; đại diện lãnh đạo Cục Người có công, Vụ Hợp tác quốc tế; đại diện lãnh đạo Cục Chính sách – Bộ Quốc phòng cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, 2 bên cùng thảo luận, chia sẻ về các thông tin, kinh nghiệm liên quan đến chính sách người có công và cựu chiến binh, để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và đẩy mạnh sự hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực này. 

 

Chịu ách đô hộ của Thực dân Bồ Đào Nha suốt 500 năm, nhân dân Ăng – gô – la đã trải qua nhiều năm đấu tranh gian khổ, hy sinh xương máu và giành được độc lập vào năm 1975. Trong cuộc chiến tranh gian khổ giải phóng dân tộc, hàng nghìn người dân đã ngã xuống, đến nay cả nước Ăng – gô – la có có 195.265 đối tượng người có công, trong đó: 71.129 cựu chiến binh, 25.807 thương binh, 62.213 gia đình liệt sỹ;...

 

Bộ Cựu chiến binh và Lão thành Tổ quốc Ăng – gô – la chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Thống nước Cộng hòa Ăng – gô – la để giải quyết các vấn đề liên quan đến cựu chiến binh và người có công của đất nước, như: Thống kê, xác minh những người đã tham gia kháng chiến; thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu chiến binh;.... Những năm qua, Chính phủ Ăng – gô - la đã rất nỗ lực trong việc xây dựng các chương trình, chế độ, chính sách để hỗ trợ các đối tượng đó: Chính sách hỗ trợ nhà ở, chính sách hỗ trợ học phí cho con em người có công, chế độ chăm sóc y tế miễn phí,…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền bày tỏ vui mừng vì hợp tác giữa 2 nước Việt Nam – Ăng – gô – la ngày càng được Chính phủ 2 nước đẩy mạnh, trong đó có lĩnh vực xã hội. Tại Biên bản kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Ăng – gô – la lần thứ 4 năm 2008 và lần thứ 5 năm 2011, hai bên đã thống nhất đẩy mạnh hợp tác về xã hội trong đó có các nội dung liên quan tới cựu chiến binh và người có công. Bộ trưởng đề nghị trong buổi làm việc này, hai bên cần trao đổi, chia sẻ một cách cởi mở để tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau và hy vọng rằng, trong thời gian sắp tới, 2 Bộ sẽ có những hợp tác cụ thể hơn thông qua việc ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hai bên phụ trách.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị 2 bên cùng nhau chia sẻ cởi mở để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau

Chia sẻ những thông tin về lĩnh vực phụ trách của ngành, Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh cho biết: Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam có chức năng quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực: Việc làm, Dạy nghề, Lao động, Tiền lương, Người có công, An toàn lao động,…trong phạm vi cả nước. Trên lĩnh vực người có công, Bộ được giao trách nhiệm nghiên cứu và trình các cấp ban hành các văn bản liên quan đến người có công.

Chính sách ưu đãi Người có công ở Việt Nam bắt đầu được thực hiện từ năm 1947, đến nay, Việt Nam đã xây dựng được trên 1000 văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi với đối tượng này, với mục tiêu người có công và thân nhân của họ phải có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn và phương châm chỉ đạo thực hiện: Nhà nước là chủ đạo, huy động sự giúp đỡ của cộng đồng dân cư và động viên sự vươn lên của đối tượng. Đến nay, đã và đang thực hiện chính sách đối với 8,8 triệu người có công và thân nhân của họ. 

Các thành viên trong đoàn công tác Bộ Cựu chiến binh và Lão thành Tổ quốc Ăng-gô-la

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Đại tướng Kundi Paihaman đánh giá cao sự hợp tác giữa 2 nước trong thời gian qua. Việt Nam và Ăng – gô – la tuy xa nhau về địa lý nhưng rất gần gũi, gắn bó với nhau trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước hiện nay. Đã có rất nhiều cán bộ, chuyên gia của Việt Nam đến Ăng – gô – la trong những năm tháng chiến tranh để giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với người dân nước này. Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp đó, ông mong muốn 2 Bộ cùng nhau bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm một cách cụ thể, cởi mở để thúc đẩy hợp tác bền chặt trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ đã thống nhất tăng cường phát triển các nội dung hợp tác trong thời gian tới, gồm: Xây dựng luật pháp chính sách liên quan đến người có công; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về: điều dưỡng, phục hồi chức năng cho thương binh, sản xuất chân tay giả và dụng cụ chỉnh hình, đào tạo cán bộ; nghiên cứu xây dựng Thỏa thuận hợp tác giữa 2 Bộ trong lĩnh vực Người có công; Hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác nâng cao năng lực quản lý, điều hành thực hiện công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ.

Ký Biên bản thống nhất tăng cường phát triển hợp tác giữa 2 Bộ

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)