Xử l‎í nghiêm việc tăng giá thuốc khi chưa được phép

Ngày 8.11, Cục Quản l‎í dược – Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh dược phẩm về việc bình ổn giá, kiểm tra, giám sát thị trường thuốc chữa bệnh.

Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá thuốc trên địa bàn. Các Sở Y tế chỉ đạo các DN sản xuất, kinh doanh dược phẩm đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác phòng, chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, đặc biệt các thuốc thiết yếu, các thuốc chuyên khoa, đặc trị cần thiết cho nhu cầu điều trị.

Ảnh minh họa

Hạn chế tối đa việc tăng giá thuốc, đảm bảo sự bình ổn thị trường thuốc chữa bệnh. Nếu các DN được phép điều chỉnh giá thuốc phải báo cáo về Cục Quản lý dược để Cục công bố kịp thời lên trang web. Các Sở Y tế tăng cường tổ chức việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá thuốc, kê khai, kê khai lại giá thuốc của các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc, đặc biệt đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, tăng giá thuốc khi chưa tiến hành kê khai lại theo quy định và chưa được Tổ Công tác liên ngành xem xét tính hợp lý…

Đối với các DN sản xuất, kinh doanh dược không được tự ‎y tăng giá, không để gián đoạn việc cung ứng thuốc, đặc biệt đối với các thuốc trúng thầu cung ứng cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Nghiêm cấm các hiện tượng DN kinh doanh đầu cơ, tích trữ thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất cầm chừng hoặc không tiến hành sản xuất, gây khan hiếm thuốc giả tạo, đẩy giá thuốc lên cao nhằm trục lợi.

Cũng trong ngày 8.11, Cục trưởng Cục Quản lí dược cho biết, trong thời gian vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin, bài phản ánh về việc một số DN tự ý điều chỉnh tăng giá thuốc mà chưa thực hiện việc kê khai lại với cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đa số các trường hợp báo nêu đã thực hiện việc kê khai lại giá thuốc và được Tổ Công tác liên ngành của liên Bộ Y tế - Tài chính (ở các tỉnh, thành phố là Tổ Công tác liên ngành của Sở Y tế - Sở Tài chính) xem xét và công bố trên trang web của Cục Quản lý dược. Ngoài ra một số trường hợp tăng giá không phải là mặt hàng thuốc (ví dụ: mặt hàng Nga Phụ Khang…là thực phẩm chức năng) dễ dẫn đến sự hiểu nhầm về thị trường dược phẩm.

Do vậy, Cục Quản lý dược thông báo, việc điều chỉnh giá thuốc hiện nay của các DN đã được Tổ Công tác liên ngành (Trung ương và địa phương) xem xét tính hợp lý và công bố trên trang web của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế (www.dav.gov.vn).

theo Laodong

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)