Giá cao, nhưng nhà nông vẫn... chờ!?

Niên vụ mía đường đã chính thức bắt đầu. Theo các công ty mía đường ĐBSCL, giá thu mua mía 10 chữ đường (CCS) tại nhà máy đã được thống nhất là 1.000 đồng/kg.

Dù giá mía các nhà máy đường đưa ra khá hấp dẫn nhưng tại vùng mía nguyên liệu của một số tỉnh ĐBSCL, người dân trồng mía vẫn chưa vội bán mía nguyên liệu...

Toàn huyện Mỹ Tú mới chỉ có 125/3.200ha mía đã đốn bán. Ảnh: Q.T

Được mùa, được giá

Ông Trịnh Minh Châu-Phó Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam, TGĐ Công ty cổ phần Mía đường Sóc Trăng cho biết: Niên vụ mía đường năm nay, các nhà máy đường trong khu vực ĐBSCL đã thống nhất quan điểm chung là cùng chia sẻ lợi nhuận với nông dân. Theo quan điểm trên, giá mía sẽ được tính dựa trên giá đường thị trường tại thời điểm thu mua, nên từ đầu niên vụ này, giá mía 10 CCS cân tại nhà máy đã được thống nhất là 1.000 đồng/kg.

Năm nay, lịch vào vụ của các nhà máy đường cũng được phân định rõ ràng để tránh tình trạng tranh mua mía non gây thiệt hại cho cả nhà máy lẫn nông dân như ở niên vụ năm ngoái. Với sản lượng mía toàn vùng ước khoảng 3,2 triệu tấn thì 10 nhà máy trong khu vực chỉ hoạt động liên tục trong vòng 5 tháng là hết. Do đó, niên vụ mía đường năm nay, các nhà máy sẽ vào vụ trễ hơn khoảng 1 tháng và có sự phân công lịch hoạt động rõ ràng cho từng nhà máy. Việc làm này nhằm đảm bảo cho nông dân mức lãi từ 30-40% trở lên (nhờ mía đảm bảo được chữ đường), vừa tránh thiệt hại cho các nhà máy như ở năm ngoái. Nhà máy đường Phụng Hiệp và Xí nghiệp đường Vị Thanh thuộc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO) đã chính thức khởi động niên vụ mía đường 2010-2011 vào ngày 24.9.2010.

Giá thu mua mía nguyên liệu của CASUCO tại bàn cân Nhà máy đường Phụng Hiệp là 1.000 đồng/kg loại 10 CCS, mía mua tại bàn cân Xí nghiệp đường Vị Thanh cộng thêm chênh lệch vận chuyển 20 đồng/kg. Tiếp theo hai nhà máy trên, đến 10.10.2010, Nhà máy đường Bến Tre cũng bước vào niên vụ mới với giá thu mua bảo hiểm 700 đồng/kg, số còn lại công ty phải thu mua của các hộ không tham gia bảo hiểm trong tỉnh và nguồn nguyên liệu từ các tỉnh chia sẻ. Riêng nhà máy đường Sóc Trăng cũng mới chỉ đi vào hoạt động vào trung tuần tháng 10.2010.

Thương lái chở mía về nhà máy đường Vị Thanh.

Mía vẫn neo chờ giá

Giá mía được công bố khá hấp dẫn, nhưng tại vùng mía nguyên liệu huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), nông dân vẫn còn khá thờ ơ chưa chịu đốn. Anh Trần Văn Độ ở ấp Tâm Phước B, xã Long Hưng cho biết: “Mọi năm vùng này buộc phải đốn sớm để chạy lũ, nhưng năm nay lũ thấp có thể neo thêm thời gian nữa để đạt 10 chữ đường vì tính theo giá trên nếu bán thời điểm này chỉ được khoảng 800 đồng/kg do mía chỉ mới đạt khoảng 8 chữ đường. Năm ngoái, tôi đã bị hố do lấy tiền cọc trước nên rút kinh nghiệm không để sai lầm nữa”.

Vào thời điểm này năm trước, vùng nguyên liệu mía huyện Mỹ Tú đã thu hoạch hơn 50% nhưng năm nay đến giờ này mới chỉ có 125/3.200ha mía của huyện là đã đốn bán. Anh Nguyễn Văn Hải ở ấp Tâm Lộc A (Long Hưng) lý giải: “Theo như kinh nghiệm năm ngoái, khi các nhà máy đồng loạt hoạt động, giá mía sẽ tiếp tục tăng thêm nên không vội gì phải đốn sớm để bị mất chữ đường. Hơn nữa, năm nay đâu có lũ và giá đường từ nay đến tết chắc chắn sẽ còn tăng”.

Tại huyện Long Phú, nơi có hơn 1.500ha mía sẽ thu hoạch tập trung trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, nông dân cũng không vội lấy tiền cọc trước của thương lái như mọi năm vì sợ hố giá. Tâm lý tiếp tục chờ giá lên thêm của nông dân chủ yếu dựa vào giá mía năm ngoái và giá đường trên thị trường hiện tại. Tâm lý trên đã gây không ít khó khăn cho các thương lái trong việc thu mua mía nguyên liệu. Ông Huỳnh Văn Của, một thương lái ở xã An Ninh, huyện Châu Thành than thở: “Năm ngoái thời điểm này tôi đã có vài ghe mía giao cho nhà máy, còn năm nay, ai cũng lắc đầu chưa chịu bán. Bởi vậy đến giờ chỉ mới bỏ cọc được 5-6ha mà tới giờ mới đốn được có hơn 3 ha”. Riêng vùng mía nguyên liệu chủ lực của Sóc Trăng là Cù Lao Dung thì nhà nông yên tâm theo dõi giá cả vì trên 8.000ha mía ở đây phải qua tết mới bước vào vụ thu hoạch.

Theo nhận định của một cán bộ công tác trong ngành mía đường thì giá mía năm nay khó xuống bởi thiên tai khá dồn dập ở một số nước cũng có diện tích mía lớn trong khu vực. Còn chuyện giá mía còn lên nữa hay không thì còn phải chờ xem nhu cầu sử dụng đường từ đây đến cuối năm được đáp ứng ra sao thì mới có thể nhận xét được.

  • Theo Quang Trường (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)