Nhà thu nhập thấp sắp vào tay người giầu!

Một trong những điều người dân băn khoăn nhất là nhà ở xã hội sẽ... rơi vào tay người giàu, quá trình bốc thăm, mua bán trao tay...

HTML clipboard

Từ ngày 26/8-10/9, đã có hàng nghìn người Hà Nội đã đổ dồn lên thị trấn Xuân Mai để đăng ký mua 328 căn nhà ở xã hội. Và, có một sự thật nực cười là rất nhiều người đi đăng ký mua nhà thu nhập thấp, nhưng lại đi trên những chiếc xe ô tô bạc… tỷ.

Vật vã làm hồ sơ

Lấy nhau đã gần chục năm, có hai đứa con nhưng cũng ngần ấy năm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Yến (quận Đống Đa, Hà Nội), vẫn lúc thì phải đi thuê nhà, lúc thì sống nhờ nhà bố mẹ đẻ.

Xếp hàng chờ mua nhà ở xã hội - Ảnh: TP

Mới đây, khi nghe nói chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội là Công ty Vinaconex Xuân Mai sẽ nhận hồ sơ bán 328 căn hộ tại quận Hà Đông, chị Yến đã chuẩn bị hồ sơ, đi xin xác nhận, chữ ký của tổ trưởng tổ dân phố, của phường trước đó vài tuần.

Cứ nghĩ việc nộp hồ sơ sẽ đơn giản, nhưng chen chân và chờ đợi mãi, tên của chị mới được “xướng” lên.

"Hôm nay còn ít đấy, chứ hôm qua hết cả chỗ đỗ ô tô. Tôi cứ tưởng những người mua nhà thu nhập thấp là thế nào chứ, đằng này…”, chị bán nước vừa nói vừa chỉ về phía mấy chục chiếc ôtô đỗ vòng quanh sân vận động, gần ngay nơi nhận hồ sơ mua nhà thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội ở thị trấn Xuân Mai - báo GĐ&XH

Tại bàn tiếp nhận hồ sơ, nhân viên tiếp nhận cầm hồ sơ của chị “soi” từng câu chữ và yêu cầu chị phải sửa lại rất nhiều chi tiết trong hồ sơ. Điều đó có nghĩa, chị phải làm lại, xin lại xác nhận của phường và xã, lại phải đi nộp, mất vài ngày trời.Nhưng để có cơ hội mua được nhà ở xã hội, chị vẫn kiên trì làm lại hồ sơ.

Lần thứ hai, chị lại lặn lội vượt hơn 30 cây số lên Xuân Mai, khách hàng từ khắp nơi vẫn dồn đến nộp hồ sơ ngày một đông. Và, chị ngạc nhiên vô cùng khi chứng kiến không ít người đến đăng ký mua nhà ở xã hội nhưng lại đi trên những chiếc xe ô tô sang trọng.

Vừa cầm tệp hồ sơ mua nhà trên tay, chị cứ tự nhủ: Giá chủ đầu tư có đội ngũ kiểm soát, loại bỏ ngay từ vòng 1 những người có... thu nhập cao nhưng lại muốn mua nhà dành cho người thu nhập thấp thì những người chưa có nhà cửa như gia đình chị may ra mới mua được nhà ở xã hội.

Trường hợp của chị Yến chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp đang vật vã chờ mua được "nhà thu nhập thấp" ở Hà Nội.

Chờ xem chất lượng nhà xã hội!

Theo thông tin mới nhất từ chủ đầu tư Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, thì hiện Vinaconex Xuân Mai đã tiếp nhận 1.890 hồ sơ, nhưng gần một nửa trong số đó là không hợp lệ.
Cũng theo ông Huy, với thang điểm tối đa 100 để lựa chọn đối tượng được mua nhà thu nhập thấp, trong số đơn công ty tiếp nhận có khoảng gần 95 hồ sơ có số điểm hơn 90, khoảng trên dưới 1.000 hồ sơ có số điểm khoảng 90 và số còn lại là dưới 88 điểm.

Những chiếc xe nối đuôi nhau tại nơi nộp hồ sơ. Ảnh: Võ Hải

Trả lời báo chí mới đây về sự công bằng và đúng đối tượng, ông Huy thông tin, để lựa chọn đối tượng mua căn hộ cho người có thu nhập thấp được công bằng và đúng đối tượng theo các Quy định của Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội, Công ty Vinaconex Xuân Mai đã có văn bản đề nghị TP Hà Nội làm rõ một số quy định trong việc xét đối tượng mua nhà thu nhập thấp.
Đó là những trường hợp như gia đình chỉ có một con và hộ gia đình của người con này đang ở cùng bố mẹ có được xét không? Bố mẹ già hoặc chỉ có bố (hoặc mẹ) đang ở cùng với con (có riêng hộ khẩu) hoặc đang tạm trú tại địa bàn Hà Nội (được Ủy ban Nhân dân phường, xã xác nhận), con đã có nhà ở riêng thuộc sở hữu thì bố mẹ đó có được coi là chưa có nhà ở hay không?...

"Ông Nguyễn Quốc Tuấn - PGĐ Sở Xây dựng HN cho rằng, để xác định đúng đối tượng, cần phải có hậu kiểm của công an nơi ở cũ và mới. Hơn nữa, chủ đầu tư và cơ quan chức năng cũng phải xác minh xem khách hàng đã từng có nhà chưa.

Tuy vậy, việc xác định này là vô cùng khó khăn. Với những thủ tục khá khó đối với người nghèo ngay khâu nộp hồ sơ, rất có thể cơ hội lại được đẩy sang các nhà đầu tư giàu có. Và câu chuyện nhà ở thu nhập thấp tại Hà Nội sẽ còn nhiều điều phải bàn tới" - (báo Tiền Phong).

Giải thích về những khách hàng đi xe ô tô đi mua nhà dành cho người thu nhập thấp, ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai thừa nhận: đây là lần đầu tiên cơ quan nhà nước tiến hành làm thủ tục xác nhận đối tượng mua nhà ở xã hội nên vấn đề xác định đối tượng thu nhập thấp, đối tượng đủ kiều kiện mua nhà ở xã hội vẫn còn… bất cập.

Song, ông Huy cũng cho rằng, quy định việc mua bán nhà dành cho người thu nhập thấp rất chặt chẽ, nếu phát hiện có gian dối thì khách hàng sẽ bị phạt hành chính, thậm chí bị buộc phải trả lại nhà.

Một trong những điều người dân băn khoăn nhất là nhà ở xã hội sẽ... rơi vào tay người giàu, quá trình bốc thăm, mua bán trao tay... Ông Huy cho biết, trình tự bốc thăm sẽ được báo cáo với Sở Xây dựng và chính quyền để giám sát. Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, Sở sẽ tiến hành kiểm tra các căn hộ sau khi trao cho người dân.

Còn theo ghi nhận của chúng tôi, trong khi phần lớn khách hàng đi đăng ký mua nhà ở xã hội đều muốn nộp dược hồ sơ, thì không ít khách hàng, vì không chen được vào nộp hồ sơ đã thất vọng đi… về sớm. Nhiều người khác, vì phải làm lại hồ sơ nhiều lần cũng nản, quyết định không tiếp tục nộp hồ sơ mua nhà nữa.

Một số khách hàng còn cho rằng, bán nhà ở xã hội đợt đầu tiên quá ít, trong khi có rất nhiều người quan tâm nộp hồ sơ nên mua nhà lần đầu sẽ rất khó có cơ hội.Vì vậy, không ít người đã quyết định sẽ chờ mua nhà trong những đợt tiếp theo, cũng là để có cơ hội kiểm tra xem chất lượng của nhà ở xã hội như thế nào!

Các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp gồm: Hộ gia đình có ít nhất 1 người hoặc cá nhân (trường hợp là hộ độc thân) thuộc đối tượng sau đây:

Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc cơ quan Đảng, Nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang (kể cả trường hợp đã nghỉ chế độ theo quy định).

Người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật (kể cả trường hợp đã nghỉ hưu theo chế độ quy định); Người lao động tự do, kinh doanh cá thể đảm bảo có thu nhập để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định.

Quyết định cũng quy định điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện:

Chưa có nhà ở; Có nhà ở bình quân dưới 5m2 sử dụng/người và diện tích đất thấp hơn tiêu chuẩn được phép cải tạo xây dựng lại; Chưa được nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức;

Các đối tượng có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội (lực lượng vũ trang nhân dân nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi đang công tác);

Có mức thu nhập hàng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân theo quy định của UBND thành phố.

  • Theo Nguyên Minh (Vietnamnet)
     

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)