Bộ GD&ĐT họp báo về kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013

Chiều 10/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức cuộc họp thông báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013.

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) Ngô Kim Khôi cho biết, toàn quốc có 133 trường ĐH tổ chức thi đợt I và 125 trường thi đợt II với tổng số thí sinh (TS) đăng ký dự thi gần 1,7 triệu. Trong đó 1,3 triệu TS đến dự (đạt 77,6%), có nghĩa còn gần 400.000 TS ảo (cao hơn năm 2012).

Cả nước có 333 thí sinh (TS) bị xử lý kỷ luật (năm 2012 có 310 TS), trong đó 62 TS bị khiển trách (trừ 50% số điểm), 17 TS bị cảnh cáo, 254 TS bị đình chỉ thi và 6 TS đến muộn không được thi. Tổng số cán bộ tham gia tuyển sinh bị kỷ luật là 10 người (năm 2012 là 9 người).

 

Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo ngay sau khi kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH.
 Ảnh: KS


Về công tác đề thi, ông Khôi khẳng định, Đề thi đại học của cả 2 đợt thi được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng thi, các điểm thi, phòng thi và thí sinh.

Ông Khôi thông tin, theo đánh giá của Hội đồng tuyển sinh các trường, dư luận xã hội, đề thi của tất cả môn thi không có sai sót, nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi bám sát chuẩn kiến thức cơ bản, phù hợp với thời gian làm bài, kiểm tra được kiến thức cơ bản, có khả năng phân hóa trình độ TS.

Đặc biệt, nội dung đề thi môn Địa lý gắn với thực tiễn và tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, đề cập đến vấn đề biển đảo, khái quát về biển Đông, vấn đề an ninh và tài nguyên biển của Việt Nam, góp phần xác định cho thế hệ trẻ nhiều hiểu biết về chủ quyền biển đảo, về sử dụng, khai thác tài nguyên, cũng như giá trị của đảo và biển đảo trong vai trò bảo vệ đất nước.

Thêm nữa, đây cũng là năm các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội làm tốt nhất trách nhiệm của mình khi hỗ trợ hàng chục ngàn chỗ trọ, suất ăn, vé xe buýt miễn phí hoặc giá rẻ, nhất là TS có hoàn cảnh khó khăn, TS miền núi, vùng sâu, vùng xa… thể hiện nghĩa cử tốt đẹp và mang ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc.

Chương trình Tiếp sức mùa thi tiếp tục được triển khai có hiệu quả tại các tỉnh, thành phố lớn, tập trung nhiều trường đại học. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các trường đã huy động trên 35.000 lượt thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia phân luồng, giảm ùn tắc giao thông; hướng dẫn TS đến các điểm thi, hỗ trợ việc đi lại, ăn ở cho TS, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự bên ngoài các khu vực thi. Bên cạnh đó, hoạt động tiếp sức mùa thi còn có sự tham gia và đóng góp không nhỏ từ các hội Phật tử và các tổ chức xã hội, như hỗ trợ lưu trú và sinh hoạt miễn phí tại các nhà chùa và gia đình Phật tử (TP Đà Nẵng).

 Kỳ thi tuyển sinh ĐH 2013 được Bộ GD&ĐT đánh giá suôn sẻ, an toàn, đúng Quy chế.
Ảnh: VA


Trả lời báo chí vì sao Bộ GD&ĐT chỉ thông tin có 1 trường hợp thi hộ trong khi thực tế con số đó nhiều hơn? Ông Ngô Kim Khôi khẳng định có 2 trường hợp thi hộ ở Trường ĐH An ninh Nhân dân và Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy. Hiện nay PA 83 đang vào cuộc để làm rõ có đường dây thi hộ hay không. Theo quy định, người thi hộ và người được thi đều bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trao đổi về vấn đề rút kinh nghiệm của kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay, Hội đồng thi đã biết hạn chế đúng số lượng TS/phòng thi. Ý thức cán bộ coi thi cũng được nâng cao, làm việc công tâm và nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm quy chế. Ngoài ra, công tác thanh tra lưu động, phối hợp thanh tra địa phương thanh kiểm tra các Hội đồng thi không báo trước. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý nhanh tất cả vấn đề có liên quan đến kỳ thi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho hay, vướng mắc trong kỳ thi là vấn đề nhiều trường ĐH không tổ chức thi mà gửi TS thi nhờ, trong số đó có những trường đông TS đăng ký nhưng không tổ chức đã gây khó khăn, thiệt hại kinh tế cho trường bạn. Vấn đề này sẽ được giải đáp, trao đổi trong hội nghị tuyển sinh sắp tới, nhằm không gây thiệt hại cho các trường tổ chức thi hộ.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, theo lộ trình đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt thì từ nay đến năm 2015 vẫn duy trì kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương thức 3 chung. Nếu thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng đến tâm lý TS - điều này Bộ GD&ĐT không chủ trương. Tuy vậy, từ nay đến thời gian đó, trường nào có đủ điều kiện thì trình Bộ xem xét. Các trường sẽ trình đề án tổ chức tuyển sinh riêng, nếu đề án phù hợp Bộ sẽ phê duyệt.

Thứ trưởng thông tin thêm, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH hệ chính quy khoảng 605.000 chỉ tiêu (tương ứng như năm ngoái) trên tổng số 1,3 triệu TS tham gia thi. Vì vậy, Bộ GD&ĐT sẽ tính toán điểm sàn sao cho các TS có được nhiều cơ hội đỗ vào trường nhất.

Theo Bộ GD&ĐT đánh giá, về cơ bản, hai đợt thi ĐH của Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 đã được tổ chức chặt chẽ, diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế./.

Theo CPV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)