Tổ chức Kỷ niệm 50 năm thảm họa chất da cam tại Việt Nam: Nhiều hoạt động lớn vì nạn nhân da cam

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa có văn bản giao Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) chủ động phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm thảm họa chất da cam tại Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2011).

Việc tổ chức kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam là dịp để đánh giá toàn diện, sâu sắc hơn về tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại bởi cuộc chiến tranh hóa học đã gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người. Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với VAVA để chuẩn bị cho Lễ phát động phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam” kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ ngành và cơ quan chức năng tổ chức hàng loạt hoạt động lớn vào dịp 50 năm thảm họa chất độc da cam tại Việt Nam như: mở đợt tuyên truyền sâu rộng về thảm họa da cam ở Việt Nam; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc khắc phục hậu quả cuộc chiến tranh hoá học và sự ủng hộ giúp đỡ nạn nhân da cam; phát động phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam chủ trì; phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện “Mùa hè vì nạn nhân da cam” trong khuôn khổ năm thanh niên; tổng kết trao giải cuộc vận động sáng tác ca khúc “Vì nạn nhân chất độc da cam”; phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân da cam.

Những hoạt động ý nghĩa trên sẽ được tổ chức trên toàn quốc, nhằm đánh giá toàn diện, sâu sắc hơn về tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại bởi cuộc chiến tranh hóa học đã gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người; tuyên truyền nhằm thức tỉnh lương tri, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân Mỹ, kêu gọi nhân dân, dư luận trong nước và quốc tế tiếp tục thúc đẩy chính phủ Mỹ giải quyết những vấn đề chất độc da cam ở Việt Nam, cũng như góp phần thiết thực ngăn chặn việc phổ biến và sử dụng vũ khí giết người hàng loạt, bảo vệ hoà bình, môi trường và tiến bộ xã hội. Đồng thời, tổ chức các phong trào ủng hộ về vật chất, tinh thần giúp đỡ các nạn nhân da cam vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống, cũng như ủng hộ các nạn nhân da cam trong cuộc đấu tranh đòi công lý.

Theo đánh giá của VAVA, dù chiến tranh đã lùi xa hơn 1/3 thế kỷ nhưng thảm họa da cam vẫn gây hậu quả hết sức nặng nề đối với môi trường sống và sức khoẻ con người, đã và đang tiếp tục gây nên khổ đau, bệnh tật đói nghèo chết chóc đối với hàng triệu nạn nhân và gia đình nạn nhân. Hiện nay, nước ta có hơn 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có hơn 3 triệu người là nạn nhân của 80 triệu lít chất độc hóa học mà Mỹ đã rải ở Việt Nam từ năm 1961 đến 1971. Ngoài ra, hàng vạn người do bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh đã bị ung thư và các bệnh nan y, nay đã chết. Hàng triệu người và cả con, cháu họ bị dị dạng, dị tật đang phải sống trong bệnh tật, nghèo khó do di chứng của chất độc hóa học gây ra.

Nhân dịp này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giao lưu “Tri ân đồng đội” để kêu gọi ủng hộ cho nạn nhân da cam; đề nghị thành phố phát hành 1 đến 2 đợt xổ số vì nạn nhân chất độc da cam/ dioxin; tổ chức thăm, tặng quà cho 500 nạn nhân nhân dịp 10-8 và  khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 10.000 nạn nhân da cam.

Theo Molisa

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)