Sẵn sàng chào Đại lễ

(HNM) - Đúng 30 ngày nữa là đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thời điểm này, việc chỉnh trang đô thị tạo bộ mặt mới cho Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, sáng, đẹp đã cơ bản hoàn thành.

HTML clipboard

Đường phố đã sạch sẽ phong quang, nhiều khu vực được lát lại hè, thảm lại đường, hàng loạt công trình trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện được quét vôi, sơn cửa… Vừa kết thúc việc chỉnh trang đô thị, toàn TP đã tập trung trang trí cây hoa, chiếu sáng và dọn vệ sinh để chào đón Đại lễ.

Hoàn thành 95% khối lượng công việc

Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, sạch đẹp chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ảnh:  Xuân Chính

 Khi đồng hồ đếm ngược tới ngày Đại lễ chỉ còn 30 ngày, toàn TP đã hoàn thành trên 95% khối lượng việc chỉnh trang đô thị. Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện đã hoàn thành 27/29 dự án hạ ngầm, sắp xếp đường dây đi nổi kết hợp chỉnh trang tuyến phố, chỉ còn tuyến phố Lê Duẩn đang cắt dây, hạ cột. Riêng tuyến phố Trần Duy Hưng công tác chỉnh trang sẽ được thi công tiếp trong năm 2011. Khối việc cải tạo, chỉnh trang công viên, vườn hoa, quảng trường, đã triển khai xong 16/17 dự án. TP đang chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên Thống Nhất để hoàn tất trong tháng 9 này.

Theo ông Lê Văn Dục, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cùng với hạ ngầm đường dây đi nổi, cải tạo công viên, vườn hoa, TP chỉ đạo tập trung chỉnh trang quét vôi, sơn cửa nhà mặt phố. Sở Xây dựng, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã thực hiện 100% khối lượng trên 24 trục đường trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên và Hoàng Mai với 492 biển số nhà. Các quận, huyện, thị xã đang gấp rút hoàn thành công tác chỉnh trang, sơn vôi, sơn cửa nhà mặt phố trên các tuyến thuộc địa bàn. UBND TP đã chốt thời điểm đến ngày 20-9 phải xong toàn bộ các dự án, sau đó chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức dọn dẹp sạch sẽ khu vực, tuyến phố thi công.

Đánh giá về công tác chỉnh trang đô thị phục vụ Đại lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho rằng, thời gian qua, các sở, ngành, quận, huyện đã có nhiều cố gắng nhằm tạo bộ mặt mới cho Thủ đô. Qua đợt này, TP đúc rút được nhiều kinh nghiệm để triển khai tiếp công tác chỉnh trang vào những năm tiếp theo. Từ nay đến dịp Đại lễ, các quận, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tổng vệ sinh đường phố, ngõ xóm, khu dân cư, thu dọn đất rác thải tồn đọng và không để phát sinh điểm rác thải mới. Tạm dừng ngay việc cấp phép công trình xây dựng thi công trên hè phố, các công trình dở dang phải che chắn kỹ. Sở GTVT ngừng cấp phép đào đường, hè và không cấp phép cho xe chở VLXD rời, phế thải ra vào TP…

Tập trung trang trí đèn chiếu sáng, hoa, cây cảnh

Sau khi cơ bản hoàn thành công tác hạ ngầm kết hợp chỉnh trang, Hà Nội đã bắt tay vào việc trang trí đèn chiếu sáng và hoa, cây cảnh. Đến ngày 2-9 vừa qua, công tác trang trí chiếu sáng đã hoàn thành để chào mừng ngày Quốc khánh và chào mừng Đại lễ. Từ ngày 25-9 sẽ tăng dần mật độ, tăng tuyến đường trang trí, chiếu sáng cho đến dịp 10-10 và sẽ sử dụng đèn chiếu sáng, trang trí công nghệ tiết kiệm năng lượng. Việc trang trí hoa, cây cảnh đang được Công ty Công viên cây xanh tập trung triển khai để sớm hoàn thành.

Theo ông Lê Văn Dục, khu vực trang trí chiếu sáng là 26 tuyến phố, trục đường, còn trang trí cây hoa là 4 công viên, vườn hoa và 8 tuyến đường, quảng trường đã được TP thống nhất là chọn những tuyến trung tâm, khu vực diễn ra lễ hội hay tuyến có du khách đi qua. Cụ thể như khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hàng Khay, Bà Triệu, Tràng Thi...), khu vực Sân vận động Mỹ Đình (đường Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ...), hồ Thiền Quang, khu vực Ba Đình (đường Hùng Vương, Quán Thánh, Mai Xuân Thưởng...). Bên cạnh đó là những tuyến: Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng... và các đảo giao thông. Hệ thống trang trí chiếu sáng tại một số cầu bắc qua sông Hồng như Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thăng Long đã lắp đặt xong.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, điều đáng mừng là đợt đại chỉnh trang này đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đóng góp kinh phí cùng thành phố làm đẹp Thủ đô. Đặc biệt, một số doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh đã đóng góp hàng chục tỷ đồng để trang trí chiếu sáng toàn tuyến đường Tràng Thi-Tràng Tiền-Trần Phú-Hùng Vương, khu vực xung quanh hồ Thiền Quang, cầu Chương Dương và cầu Thăng Long. Có thể nói, thời gian qua, trong quá trình triển khai hạ ngầm kết hợp chỉnh trang đô thị đã gặp nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô cùng sự tham gia tích cực của các đơn vị, diện mạo Thủ đô đã từng ngày chuyển biến tích cực và chắc chắn sẽ rực rỡ hơn, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn trong dịp Đại lễ.

  • Tuấn Lương (theo Hà Nội mới)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)