Khởi công xây dựng tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên”

Ngày 3-10, tại quảng trường Đại đoàn kết, TP Plây Cu, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên”. Đến dự và phát động lễ khởi công có đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội, Mai Văn Năm, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Hà Sơn Nhin, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư; Binh đoàn Tây Nguyên, Binh đoàn 15; lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên; đại diện nhân sĩ trí thức dân tộc, tôn giáo; các tầng lớp nhân dân... Trước đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến viếng các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; dâng hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai và Kon Tum.

Tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” là kết quả của sự lựa chọn trên cơ sở nhiều phương án về tượng Bác hiện có trên cả nước, được kiểm chứng qua thực tiễn, với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành về xây dựng, kiến trúc, mỹ thuật, văn hóa, điêu khắc có nhiều kinh nghiệm về xây dựng tượng Bác và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng phê duyệt.

Trên cơ sở này, Hội đồng nghệ thuật đã chọn mẫu tượng do nhà điêu khắc Phạm Bá Đua, Hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam thể hiện ở tư thế Bác Hồ đứng giơ tay vẫy chào khoan thai, dung dị, gần gũi. Tượng đài được đúc bằng chất liệu đồng, cao 10,8 m, bệ tượng cao 4,5 m, cùng với bức phù điêu có chiều dài 58m, cao 11m làm bằng chất liệu đá tự nhiên, thiết kế có nhiều cánh sen cách điệu. Phía sau và hai bên tượng Bác, được chạm nổi một mặt, nội dung thể hiện cô đọng những nét đặc trưng văn hóa truyền thống, lịch sử đấu tranh, đời sống sinh hoạt, sản xuất của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Tượng “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” được đặt tại Quảng trường Đại Đoàn kết, là trung tâm của TP Plây Cu, sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng nằm trong quần thể các công trình văn hóa lịch sử hiện có như: Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai và Kon Tum; bảo tàng cách mạng tỉnh, tượng anh hùng Núp.

Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên” là một công trình văn hóa không chỉ là nơi để đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và cả nước đến tham quan mà còn là công trình thể hiện tình cảm của Bác Hồ đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và tình cảm của đồng bào đối với Bác. Công trình tượng đài “ Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” còn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ 14, chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

  • Theo Phan Hòa (Nhan dan)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)