Việt Nam tổ chức hội thảo về Biển Đông

Ngày mai hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông khai mạc tại TP HCM với chủ đề "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực".

Hải quân Việt Nam trên đảo Trường Sa ở Biển Đông. Ảnh: Nguyễn Hưng

Tham dự hội thảo lần này có sự góp mặt của nhiều diễn giả đến từ các nước thuộc khối ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Anh, Na Uy, Canada... Trong số đó có Giáo sư Carlyle A. Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia. Ông Thayer từng có nhiều bài phát biểu, phân tích về các diễn biến liên quan đến Biển Đông trong thời gian qua.

Biển Đông là vùng biển bao quanh nhiều nước Đông Nam Á, và là nơi đang tồn tại các tranh chấp về chủ quyền. Đây là khu vực được cho là có trữ lượng tài nguyên thiên nhiên đáng kể, và quan trọng hơn là có các tuyến giao thông hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới.

Liên quan đến các tranh chấp ở khu vực, năm 2002, các nước thuộc Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã ký Tuyên bố chung về quy tắc ứng xử ở Biển Đông (DOC) kêu gọi giải quyết các tranh cãi về chủ quyền một cách hòa bình và tránh mọi bước đi có thể dẫn đến xung đột.

Các bên đối tác của ASEASN, trong đó có Mỹ, tuyên bố ủng hộ các cam kết không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp. Vấn đề Biển Đông thu hút sự chú ý của giới quan sát khu vực trong thời gian gần đây, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - tại hội nghị an ninh khu vực tháng 7/2010 ở Hà Nội - nói rằng việc giải quyết hòa bình các tranh chấp nằm trong lợi ích quốc gia của Mỹ.

Các nước liên quan ở ASEAN không đồng tình với quan điểm của Trung Quốc, sau khi nước này đưa ra yêu sách với đường đứt đoạn trên Biển Đông, coi toàn bộ vùng biển này thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Tại hội nghị dài hai ngày tại TPHCM lần này, các chuyên gia, học giả sẽ phát biểu xoay quanh các vấn đề an ninh, sự thịnh vượng, hợp tác trong khu vực, các tuyên bố chủ quyền, các vấn đề luật pháp liên quan đến Biển Đông.

Đây là lần thứ hai Học viện ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức sự kiện này. Hội thảo lần thứ nhất về Biển Đông diễn ra tại Hà Nội vào năm 2009 với sự tham gia của 50 học giả trong và ngoài nước.

  • Theo Vũ Lê (VnE)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)