Cán bộ không tốt thì dân còn khổ

Ngày 9.11, lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội có báo cáo giám sát tối cao về cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp.

Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30) Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc.

Thưa Bộ trưởng, báo cáo giám sát của UBTVQH trước QH đã đánh giá rất cao Đề án 30 của Chính phủ, tuy nhiên cũng nêu ra những tồn tại khiến cho việc cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) chưa đạt được như mong muốn. Đó là sự chấp hành của cán bộ công chức chưa nghiêm. Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?

- Tôi hoàn toàn đồng tình với báo cáo của UBTVQH bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử từ ngày lập nước, chúng ta có một thống kê hoàn chỉnh tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) từ trung ương xuống địa phương. Về bản chất, TTHC chỉ là công cụ để quản lý nhà nước, chúng ta thực hiện cải cách hành chính, giảm các thủ tục là nhằm phục vụ cho người dân, doanh nghiệp được dễ dàng tiếp cận hơn với các hoạt động của Nhà nước. Việc thực hiện những thủ tục đó vẫn là con người, con người tiến hành những hoạt động quản lý hành chính cho nên vấn đề lựa chọn cán bộ có năng lực, có trách nhiệm đối với việc giải quyết thủ tục hành chính cho dân, cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, thời gian qua ở một số cơ quan, việc thực hiện CCTTHC chưa nghiêm nên vẫn còn gây khó khăn, phiền toái cho người dân và doanh nghiệp. Những chi phí không chính thức, chi phí “qua gầm bàn” đối với việc thực hiện TTHC chính là vấn đề mà xã hội vẫn đang rất bức xúc. Vậy ai làm vấn đề đó, ai đã gây ra bức xúc đó? Chính là cán bộ. Nếu như cán bộ tận tụy với dân thì không thể xảy ra chuyện đó. Tôi nghĩ rằng nếu như cấp ủy các cấp từ TƯ đến địa phương đều có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc này, bố trí cán bộ đúng người, đúng việc, đặc biệt là ở những bộ phận liên quan đến dân và doanh nghiệp có cán bộ giỏi về chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt thì chắc hẳn sẽ không xảy ra việc đó. TTHC dù có tốt bao nhiêu đi chăng nữa, nhưng con người không tốt thì cũng không giải quyết được vấn đề gì. Cho nên khâu cán bộ là rất quan trọng và tôi rất tán thành với ý kiến của nhiều ĐB đã nêu ra trong phiên thảo luận là cần phải tăng cường giám sát đội ngũ này.

Đề án 30 đã tạo dấu ấn rất lớn trong việc rà soát, bãi bỏ một số TTHC, tuy nhiên để đạt được mục tiêu tổng thể là đơn giản tối đa các TTHC tiến tới CCHC thì cần phải làm những gì?

- Để đạt mục tiêu tổng thể, chúng ta cần phải tiếp tục sửa đổi hoặc bãi bỏ những thủ tục không cần thiết như trong kiến nghị của chúng tôi khi kết thúc giai đoạn 3 của Đề án 30. Mà muốn làm được điều đó thì phải sửa đổi nhiều luật, nhiều nghị định, nhiều thông tư để thể chế hóa những quy định này. Hiện tại chúng ta mới bãi bỏ 480 thủ tục, còn gần 5.000 thủ tục nữa cần phải xem xét, điều chỉnh, sửa đổi vì vậy hệ thống pháp luật cần phải hoàn thiện để việc thực hiện đơn giản hóa TTHC được đảm bảo. Điều nữa là chúng ta phải tăng cường công khai, minh bạch thông tin, đưa hết thông tin về các thủ tục đó lên mạng Internet để người dân nắm được và thực hiện. Tiếp đến là việc bố trí đội ngũ cán bộ cho thật tốt, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với đội ngũ này và cũng cần phải có một chế độ tiền lương thỏa đáng cho họ yên tâm làm việc. Cuối cùng là cần phải có sự quan tâm của chính quyền các cấp, có sự giám sát của QH, các ĐBQH, HĐND và toàn thể người dân với hoạt động này.

Trong báo cáo giám sát của QH và ý kiến của Bộ trưởng vừa nói đều cho rằng vấn đề mấu chốt nhất của CCTTHC là khâu tổ chức cán bộ, vậy thì làm thế nào để tạo sự chuyển biến mạnh về khâu này?

- Vấn đề này đúng như các ĐBQH đã nêu, trước mắt cần phải đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát. Chúng tôi tha thiết mong muốn QH không chỉ giám sát tối cao lần này mà tiếp tục giám sát tối cao trong những kỳ tới, khóa tới để công việc này trở thành nền nếp, thúc đẩy trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện đề án, bởi đây mới chỉ là kết quả đạt được bước đầu và chúng ta hiểu rằng rất nhiều cấp, ngành và đặc biệt là nhân dân còn khổ về những thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, hiện tại vẫn còn nhiều thủ tục đang phải chờ luật, pháp lệnh sửa đổi. Vì vậy, tôi cho rằng Quốc hội cần đẩy mạnh cải tiến quy trình xây dựng pháp luật, sửa ngay những điểm bất hợp lý thì cuộc CCTTHC mới thành công.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

  • Theo Chí Tùng (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)