Đại lễ: Chi 6 tỷ đồng để dự báo thời tiết cực ngắn

Để phục vụ Đại lễ, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương sẽ tiến hành dự báo thời tiết hạn cực ngắn (trước từ vài chục phút đến vài giờ) cho các khu vực nội thành. Để làm được việc này, cần phải chi khoảng 6 tỷ đồng, trong đó hơn 3 tỷ đồng để lắp đặt thêm 15 trạm đo mưa.

Thông tin trên được ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (28/9).

Theo ông Bùi Minh Tăng, để phục vụ cho các hoạt động diễn ra trong suốt 10 ngày Đại lễ, cần phải có những thông tin dự báo thời tiết với độ chính xác cao nhất có thể được, đặc biệt là những thông tin thời tiết bất lợi (giông lốc, mưa lớn gây ngập lụt…). Không những thế, thông tin phải cụ thể hơn cho từng khu vực các quận nội thành Hà Nội. Đặc biệt, cần phải dự báo điểm cho khu vực Quảng trường Ba Đình và Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình trong cả quá trình tập dượt, chuẩn bị, tiến hành và kết thúc đợt kỷ niệm diễn ra trong ngày 10 tháng 10 năm 2010.

Theo dự báo của ngày 28/9 thì Hà Nội sẽ có mưa dịp Đại lễ  ảnh: Vũ Quang Ngọc

Để đáp ứng các yêu cầu trên, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã xây dựng chương trình dự báo thời tiết tăng cường. Theo đó, sẽ tiến hành dự báo thời tiết hạn dài (trượt 10 ngày), hạn ngắn (12-72 giờ); dự báo thủy văn, ngập úng hạn ngắn (12-72 giờ) và cảnh báo thời tiết cực ngắn (0-12 giờ) trong trường hợp thời tiết xấu.

Đây là những nội dung dự báo mà Trung tâm chưa thực hiện thường xuyên, vì vậy cần thiết phải xây dựng phương án khai thác tối đa cơ sở kỹ thuật, công nghệ hiện có. Tuy nhiên, hiện nay khu vực nội thành Hà Nội chỉ có 2 trạm đo mưa, do vậy phải đặt thêm tối thiểu là 15 trạm đo mưa tự động, trong đó có một điểm ở gần quảng trường Ba Đình và một điểm ở gần sân vận động Mỹ Đình. (thực tế cần khoảng 50 trạm cho khu vực nội thành Hà Nội)

Ông Tăng cho biết, để có thể lắp đặt 15 trạm này cần chi khoảng trên 3 tỷ đồng. Thêm gần 3 tỷ nữa để mua máy đo và chi phí tăng ca, tăng giờ cho cán bộ, dự báo viên… Tổng cộng cần khoảng 6 tỷ đồng phục vụ cho việc dự báo thời tiết dịp Đại lễ. “Tuy nhiên, 15 trạm này sau Đại lễ vẫn tiếp tục được sử dụng cho công tác dự báo thời tiết tại Hà Nội chứ không phải là bỏ đi” - Ông Tăng cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về độ chính xác của các bản tin thời tiết này, ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, thời gian qua, Trung tâm đã tiến hành dự báo thử nghiệm tăng cường từ ngày 22/8-2/9 để rút kinh nghiệm. Đợt dự báo này phát các loại bản tin tăng cường nhưng không có các quan trắc tăng cường và bổ sung. Qua đánh giá rút kinh nghiệm thì chất lượng dự báo 24 giờ của đợt này chỉ đạt 85%. Đặc biệt, đã không dự báo được mưa dông ở phía nam Hà Nội vào sáng sớm ngày 2/9.

Tuy nhiên ông Đức cũng cho biết, đợt này dù có bổ sung thêm các trạm và thiết bị đo, cũng không thể khẳng định sẽ có độ chính xác cao hơn bởi còn phụ thuộc vào tính phức tạp của thời tiết. “Nếu thời tiết vẫn bình thường như đợt vừa qua thì dự báo chắc chắn sẽ chính xác hơn. Nhưng nếu thời tiết phức tạp thì khó có thể nói trước, thậm chí độ chính xác có thể còn giảm” – ông Đức chia sẻ.

Lãnh đạo TT Khí tượng Thủy văn Trung ương tại buổi họp báo. Ảnh: Tuệ Khanh

Để phục vụ cho dự báo thời tiết dịp Đại lễ, Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương đã huy động tất cả cán bộ công nhân viên làm việc và phân công trực 24/24 giờ trong suốt 10 ngày Đại lễ. “Chúng tôi tiến hành làm việc và trực suốt 10 ngày như khi có bão. Ngay từ ngày mai (29/9), Trung tâm bắt đầu tăng thời lượng phát bản tin ngắn hạn lên 2 lần/ngày (trước đây là 1 lần/ngày), chưa kể các bản tin cực ngắn nếu thời tiết xấu” - ông Đức nói.

Liên quan đến câu hỏi xung quanh sự kiện “dị nhân” ngăn mưa, đuổi bão và dự báo thời tiết, ông Đức nói rằng: “Chúng tôi là những người làm khoa học, và mọi thông tin dự báo phải dựa trên những nghiên cứu khoa học. Điều mà ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh nói, chúng tôi chưa được học nên không thể bình luận”.

Sẽ có mưa trong Đại lễ

Theo Dự báo thời tiết 10 ngày (từ 29/9 đến 8/10) được Trung tâm dự báo khí tươợng Thủy văn Trung ương gửi tới Ban tổ chức lễ hội 1000 năm Thăng Long - Hà Nội hôm nay (28/9) thì trong 4 ngày đầu của dịp Đại lễ sẽ có mưa. Những ngày còn lại không có mưa.

Cụ thể: Đêm 28, sáng sớm ngày 29/9:Có lúc có mưa rào và dông; Ngày 29/9: Trời nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa dông; Ngày 30 và 1/10: Đêm và sáng sớm có lúc có mưa rào, ngày nắng gián đoạn; Từ 2-4/10: Do ảnh hưởng của Không khí lạnh nên có mưa rào và dông; Từ 5-7/10: Đêm không mưa, ngày nắng.

Tuy nhiên, dự báo trên chưa thể nói là chính xác được. Theo ông Bùi Minh Tăng, từ nay đến Đại lễ, mỗi ngày Trung tâm sẽ phát đi một bản tin dự báo hạn dài (trượt 10 ngày) và càng những ngày gần thì dự báo càng chính xác hơn.

  • Theo Tuệ Khanh (VnMedia)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)