Chống quá tải bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Y tế

Tại Hội nghị "Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và xây dựng kế hoạch năm 2014" do Bộ Y tế tổ chức ngày 20/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các nhiệm vụ của ngành Y tế hiện nay.

 

Nhiều bệnh viện hiện nay đang trong tình trạng quá tải
(Ảnh minh họa: ĐT)
 

Theo Thứ trưởng Tuấn, tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện đã được cải thiện bước đầu nhờ việc đưa vào hoạt động thêm nhiều cơ sở y tế với hơn 1350 giường bệnh mới. Bộ Y tế đã tiến hành khởi công xây dựng Trung tâm ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy và sắp tới sẽ khởi công xây dựng mới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với quy mô 500 giường.

Kết quả đánh giá nhanh tại 17 bệnh viện trực thuộc Bộ và 99 bệnh viện tuyến tỉnh sau 3 tháng thực hiện Chỉ thị 05/CT-BYT ngày 10/9/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế cho thấy, gần 30% số bệnh viện đã sửa chữa bổ sung, nâng cấp buồng bệnh nội trú, kê thêm giường bệnh hạn chế nằm ghép; 35,7% bệnh viện trực thuộc Bộ, 24% bệnh viện tỉnh mua thêm ghế chờ khám bệnh; 14,3% thực hiện phát số tự động, bảng số điện tử; 64,3% công khai giá dịch vụ y tế.

Về bệnh viện vệ tinh, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã hướng dẫn các bệnh viện hạt nhân xây dựng dự án bệnh viện vệ tinh riêng của đơn vị; tổ chức thẩm định, trình Lãnh đạo Bộ Y tế phê duyệt dự án của các đơn vị. Đến nay, 15 dự án bệnh viện vệ tinh đã được thẩm định xong.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ trưởng Bộ Y tế; mở rộng triển khai các mô hình chăm sóc người bệnh toàn diện; Tăng cường nhân lực y tế, đảm bảo tỷ lệ điều dưỡng/bác sỹ.

Đối với việc triển khai tăng giá dịch vụ y tế tại hầu hết các địa phương trên cả nước trong một năm qua, Thứ trưởng Tuấn cho biết, công tác khám chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tiến quy trình tại khoa khám bệnh, đầu tư nâng cấp để các cơ sở khám chữa bệnh được tốt hơn. Những điều này góp phần làm giảm những bức xúc của người bệnh phải chờ đợi quá lâu ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế còn là căn cứ để bảo hiểm y tế thanh toán. Đây là một điều kiện rất tốt để người có thẻ bảo hiểm y tế được nâng thêm quyền lợi và những cơ sở y tế có thêm chi phí để tăng nguồn thu, cải thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Trả lời báo chí bên lề Hội nghị về những sai phạm, sự cố trong ngành y tế xảy ra trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn chia sẻ, bên cạnh những thành tựu rất đáng ghi nhận của ngành y tế trong thời gian qua thì những sai phạm trong lĩnh vực này vẫn còn tồn tại, vì ngành y tế là một ngành hết sức nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới tính mạng con người.

Theo Thứ trưởng Tuấn, thời gian vừa qua đã xảy ra một số sự việc như vụ 3 trẻ bị tử vong sau tiêm vắc xin. Đây là một lỗi kỹ thuật rất nghiêm trọng, chưa bao giờ xảy ra và rất hy hữu trong ngành y. Thứ 2 là vụ “nhân bản” xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) là sự việc rất đáng tiếc và là điều mà cá nhân Thứ trưởng không thể ngờ là có thể xảy ra.

Với những cá nhân có vi phạm để xảy ra những hậu quả rất đáng tiếc như trên, trong thẩm quyền của Bộ Y tế, Bộ sẽ triển khai tìm rõ nguyên nhân, bởi bất cứ việc gì, người vi phạm phải nhận thức việc đó là do chủ quan của mình hay không. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện có sai phạm do chủ quan của các y, bác sỹ thì trước hết Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đó do không tuân thủ các quy định của ngành.

Cũng theo Thứ trưởng, có một thách thức rất lớn đối với ngành y tế là nhu cầu chăm sóc sức khỏe với yêu cầu đòi hỏi ngày một cao của xã hội, trong khi điều kiện và nguồn lực cũng như khả năng của ngành y tế còn hạn chế.

“Mặc dù chúng ta đã nỗ lực rất nhiều trong những năm qua, tuy nhiên vẫn còn có những vấn đề không may, rất đáng tiếc xảy ra và đó là những trường hợp hết sức đau lòng đối với ngành y tế” - Thứ trưởng Tuấn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, thời gian qua, ngành y tế cũng có một hạn chế rất lớn, đó là việc cung cấp thông tin tới các cơ quan truyền thông chưa kịp thời. Do vậy, chưa tranh thủ được sự đồng thuận và sự cảm thông của xã hội.

Để tăng cường công tác giám sát, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành văn bản đề nghị các Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Y tế cũng như các Sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát để những chủ trương chính sách được thực hiện tốt hơn, trong đó có cả vấn đề xã hội hóa. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ quan tâm hơn nữa tới vấn đề này và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát./.

Theo CPV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)