Bắt quả tang Công ty nhuộm đầu độc sông Đuống.

Bất ngờ ập vào xưởng sản xuất của Công ty TNHH Hà Nguyệt (Gia Lâm, Hà Nội), cảnh sát phát hiện nước nhuộm lẫn với các loại hóa chất có màu đen sì, đặc quánh chảy tràn từ các máng dẫn xuống sàn xưởng, sau đó theo các rãnh chảy vào một đường ống to và đổ thẳng ra sông.

Ngày 22/9, Phòng CSMT phối hợp với Phòng CSGT đường thủy và Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) phát hiện, bắt quả tang Công ty TNHH Hà Nguyệt, địa chỉ tại xã Yên Viên, huyện Gia Lâm (Hà Nội) có hành vi xả một lượng lớn nước thải nguy hại không qua xử lý ra sông Đuống.

Hiện trường tại nhà máy dệt

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội phó Đội 2.1 Phòng Cảnh sát môi trường cho biết, cuối tháng 8/2010, qua công tác trinh sát, nắm tình hình địa bàn, trinh sát phát hiện Công ty Hà Nguyệt - kinh doanh nhuộm, giặt vải thủ công công suất lớn có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Quá trình trinh sát, lực lượng công an xác định, tại xưởng nhuộm của công ty, hàng ngày luôn có từ 5-6 máy nhuộm vải chạy hết công suất. Đáng chú ý, toàn bộ nước thải của xưởng nhuộm chứa nhiều hóa chất nguy hại không qua xử lý mà xả thẳng ra sông Đuống, khiến đoạn sông ở gần xưởng lúc nào cũng có màu đen ngòm, bốc mùi rất khó chịu.

Sau một thời theo dõi, thu thập chứng cứ, sáng 22/9, tổ cảnh sát môi trường đã bất ngờ ập vào kiểm tra và bắt quả tang doanh nghiệp này đang xả thải trực tiếp ra sông Đuống.

Tại thời điểm kiểm tra, trong xưởng nhuộm có 8 công nhân đang vận hành 4 máy nhuộm vải. Nước nhuộm lẫn với các loại hóa chất có màu đen sì, đặc quánh chảy tràn từ các máng dẫn xuống sàn xưởng, sau đó theo các lớp rãnh chảy vào một đường ống to và đổ thẳng ra sông. Ở khu vực đặt miệng ống xả thải, toàn bộ nước sông đen ngòm, bọt nổi lềnh phềnh. Cách đó vài chục mét là một kho chứa hóa chất của công ty.

 Không có hệ thống xử lý nước thải, toàn bộ số nước bẩn này được xả thẳng ra môi trường

Tuy là kho hóa chất, nhưng việc bảo quản lại sơ sài, không theo quy định. Bên trong kho ngổn ngang các bao tải, thùng hóa chất đã mở nắp, nhiều loại hóa chất, phẩm màu vương vãi khắp. Để phục vụ việc sản xuất, xưởng nhuộm này đã khoan 2 giếng nước ngầm và hút nước sông  Đuống lên sử dụng.
 
Khai báo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Văn Thanh Hà, Giám đốc Công ty cho biết: xưởng nhuộm vốn được đặt ở xã Ninh Hiệp mới được chuyển về đây khoảng hơn 1 năm nay. Từ khi đi vào hoạt động, công ty không lập bản cam kết bảo vệ môi trường; không có giấy phép xả thải; không có giấy phép khai thác nước và không có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại…Cảnh sát môi trường đã lập biên bản làm việc.
 
Hiện Trung tâm quan trắc và phân tích tài nguyên nước, Sở TN&MT Hà Nội đã lấy các mẫu nước thải tại xưởng nhuộm để tiến hành phân tích. Dự kiến, kết quả phân tích sẽ có trong khoảng 1 tuần.
 
Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, hai nhà máy nhuộm bị bắt quả tang xả trộm nước thải đầu độc các dòng sông. Trước đó, ngày 6/9/2010, công ty PangRim Neotex bị bắt quả tang đang xả trộm nước thải ra môi trường sông Hồng. Hiện vụ việc cũng đang được cơ quan Cảnh sát Môi trường tiến hành điều tra làm rõ.

  • Theo Xuân Tùng (VnMedia)


© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)