9 ngư dân được thả từ Trung Quốc vẫn kẹt ở Hoàng Sa

Không rơi vào cảnh đói khát, tuy nhiên một tuần sau khi được phía Trung Quốc trả tự do, các ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn còn kẹt ở Hoàng Sa do diễn biến của bão Megi phức tạp.

Người nhà của 9 ngư dân vẫn khắc khoải trông chờ người thân. Ảnh: Trí Tín.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, sau khi được Trung Quốc trả tự do vào ngày 11/10, tàu cá của ông Lưu đi được khoảng 10 hải lý thì hỏng máy, trôi dạt trên biển, mất liên lạc nhiều ngày liền trong tình trạng đói khát và cạn sạch nhiên liệu. Tàu tuần tra Trung Quốc phát hiện, lai dắt về đảo Trụ Cẩu thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Chiều ngày 16/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận, phía Trung Quốc đã đưa tàu cá QNg 66478 TS cùng 9 ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi gặp nạn vào đảo Trụ Cẩu, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Phía Trung Quốc đã cung cấp lương thực và nước uống cho các ngư dân. Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên tàu cá nói trên và 9 ngư dân sẽ còn phải lưu lại đảo một vài ngày nữa.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, hiện tỉnh vẫn chờ Bộ Ngoại giao can thiệp với phía Trung Quốc để tìm giải pháp đưa ngư dân trở về.

“Sau khi Bộ Ngoại giao can thiệp thì Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia mới có thể phát lệnh tàu cứu hộ ra lai dắt tàu cá và đưa các ngư dân trở về”, ông Bình nói.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng) cho biết thêm, hiện trung tâm vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia về việc đưa tàu cứu hộ ra Hoàng Sa để giúp 9 ngư dân.

“Điều đáng lo ngại hiện nay là bão Megi đang tiến nhanh vào biển đông với cường độ dữ dội siêu bão nên việc đưa tàu cứu hộ ra khơi trong lúc này là cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, sau cơn bão này mới có thể tổ chức ứng cứu ngư dân đảm bảo an toàn”, ông Long nói.

Sau nhiều ngày mất tích, chính quyền địa phương và thân nhân gia đình các gia đình ngư dân gặp nạn đã nối liên lạc với người thân. Tuy nhiên họ vẫn tiếp tục phải chờ đợi ngày trở về của người thân từ Hoàng Sa.

Đây là lần thứ 4 tàu cá ông Lưu bị phía Trung Quốc bắt giữ trong lúc hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa.

(TheoVnE)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)