Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền dự Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì của Sở LĐTBXH Tuyên Quang

Sáng ngày 3/1/2013, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên BCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ, các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh Tuyên Quang, UBND các huyện, thành phố, cùng đông đảo cán bộ công chức, viên chức ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo các cơ sở đào tạo nghề và giáo viên, học sinh Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang.


Đ/c Lê Thị Dung báo cáo tại buổi lễ

Báo cáo về những thành tích đạt được trong 5 năm qua, đồng chí Lê Thị Dung, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh: Trong những năm qua, Sở đã tham mưu kịp thời cho tỉnh các giải pháp tích cực để triển khai thực hiện tốt các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội và đẩy mạnh phát triển kinh tế trong tỉnh.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 81,8 ngàn lao động, đạt 109,5% kế  hoạch; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị từ 4,17% xuống còn 3,89%, nâng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động  nông thôn từ 80,01% lên 84%. Đặc biệt, Tuyên Quang là một trong những tỉnh đạt kết qủa cao về XKLĐ (đưa được gần 11 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 5 năm qua); đồng thời đưa trên 30 nghìn lao động đi làm việc tại các KCN, KCX trong cả nước. Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020 đã được phê duyệt kịp thời, mạng lưới cơ sở dạy nghề được mở rộng, đã thành lập mới 5 cơ sở dạy nghề, nâng tổng số cơ sở lên 13 đơn vị, kết quả đã đào tạo nghề cho trên 41,6 ngàn lao động, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 36,4%  năm 2012, trong đó lao động qua đào tạo nghề là 21,5%. Công tác chăm sóc người có công được xã hội hóa, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu, đời sống vật chất, tinh thần của người có công được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm  từ 34,83% (năm 2010 theo chuẩn mới) xuống còn 23,63% vào cuối năm 2012. Lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt là các hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Từ năm 2005 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động được 19,2 tỷ đồng, qua đó đã trợ giúp mổ tim cho 184 em với số tiền 6,9 tỷ đồng, hỗ trợ phẫu thuật vận động, mắt, môi, hở hàm ếch cho 768 ca với số tiền 1,4 tỷ đồng; tặng học bổng, trợ cấp đột xuất, tặng quà cho 6780 trẻ em với số tiền 2,1 tỷ đồng...


Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho tập thể lãnh đạo Sở

Với những kết quả trên, từ năm 2005 – 2012, Sở Lao động – TBXH tỉnh Tuyên Quang đã được Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh, các Bộ, ngành Trung ương tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, Sở đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2005) và Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2012).

Triển khai nhiệm vụ năm 2013, ngành LĐTBXH Tuyên Quang đặt ra mục tiêu tạo việc làm mới cho 17 nghìn lao động, trong đó đưa đi làm việc tại các tỉnh là 4000 người, 500 người đi XKLĐ; thực hiện vốn vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm là 24 tỷ đồng, trong đó vốn cấp mới là 10 tỷ đồng; đào tạo nghề cho 8000 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 39,2% (qua đào tạo nghề là 23,3%); giảm hơn 4% tỷ lệ hộ nghèo; cải thiện nâng cao mức sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng; thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới...


Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã biểu dương và chúc mừng những kết quả mà ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Tuyên Quang đã đạt được trong những năm qua; đồng thời nhấn mạnh: Năm 2013, các khó khăn của năm 2012 vẫn còn trong khi nhiệm vụ của toàn ngành rất nặng nề, đó là:

1. Tập trung xây dựng các văn bản pháp luật: xây dựng Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi và Luật Dạy nghề sửa đổi, các văn bản hướng dẫn Bộ luật Lao động (11 nghị định), hướng dẫn thi hành Pháp lệnh người có công.

2. Tổ chức triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 15 của Trung ương ngày 1/6/2012 về một số vấn đề về chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2012-2020.

3. Triển khai đồng bộ các cơ chế giải quyết việc làm như phát triển thị trường lao động và đưa lao động đi làm việc ở ngoài nước.

4. Triển khai Chiến lược Dạy nghề, thực hiện đề án đổi mới dạy nghề để đáp ứng nguồn nhân lực cho đất nước, tiến hành sơ kết về dạy nghề cho lao động nông thôn.

5. Triển khai nghiêm túc chính sách đối với người có công theo Pháp lệnh sửa đổi đã được Thường vụ Quốc hội thông qua. Chăm lo các đối tượng yếu thế bằng cơ chế chính sách đã ban hành với hướng mở rộng, xã hội hóa.

6. Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo thời kỳ 2011-2020, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015.

Bộ trưởng đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang cần bám sát định hướng của ngành để triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 hiệu quả với các giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của và Nhà nước về công tác lao động, người có công và xã hội đến các tổ chức, người dân để nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi trong xã hội; chủ động tham mưu với tỉnh, Bộ về các giải pháp thực hiện về chính sách lao động, người có công và xã hội của địa phương; đẩy mạnh  công tác tư vấn việc làm và học nghề đối với người lao động; nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, các chương trình về giảm nghèo bền vững; việc làm và dạy nghề, an toàn lao động - vệ sinh lao động; bảo vệ chăm sóc trẻ em; phòng chống tệ nạn xã hội; bình đẳng giới; phát triển nghề công tác xã hội; tiếp tục thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"; nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức nhất là đạo đức, phẩm chất, thái độ trong xử lý công việc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về các lĩnh vực thuộc ngành.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo ngành LĐTBXH tỉnh Tuyên Quang cần tập trung chuẩn bị tốt những điều kiện và tham mưu đầy đủ cho tỉnh để tạo điều kiện cơ sở, tinh thần cho nhân dân đón tết Nguyên đán sắp tới, đặc biệt là đối với những người có công và hộ nghèo.


Đồng chí Nguyễn Sáng Vang phát biểu

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Bí thư Tỉnh ủy nhận định: Sở LĐTBXH Tuyên Quang là sở ngành đầu tiên của tỉnh được nhận Huân chương Độc lập hạng nhì. Đây là vinh dự và phần thưởng rất cao quý mà  Đảng và Nhà nước đã trao tặng, ghi nhận những nỗ lực to lớn của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành.

Đồng chí Nguyễn Sáng Vang đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 15 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020./.

Theo Molisa

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)