Hải quan có quyền phạt đến 70 triệu đồng vi phạm sở hữu công nghiệp

70 triệu đồng là mức phạt hành chính cao nhất mà cơ quan Hải quan có thẩm quyền áp dụng đối với đối tượng vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Đây là một trong những điều được quy định tại Nghị định số 97/2010/NĐ-CP về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp vừa được Chính phủ ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 9/11/2010 và thay thế Nghị định số 106/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ.

Tiêu hủy hàng nhái nhãn hiệu Louis Vuitton (Nguồn: Báo công thương).

Nghị định 97/2010/NĐ-CP quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan liên quan đến lĩnh vực này. Theo đó, cơ quan Hải quan có thẩm quyền phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi chỉ dẫn sai về đối tượng, yếu tố được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, tác giả sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí; chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và chỉ dẫn sai hoặc không ghi chỉ dẫn về hàng hóa được sản xuất theo hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp (chỉ dẫn về li-xăng).

Cơ quan Hải quan cũng có quyền phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân từ chối tiếp nhận quyết định thanh tra, kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không có lí do chính đáng; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc sai sự thật tài liệu, số liệu cần thiết cho việc thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo yêu cầu của người có thẩm quyền.

Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi không chấp hành yêu cầu, kết luận, quyết định của Đoàn thanh tra, kiểm tra mà không có lí do chính đáng; cản trở, gây khó khăn hoặc trốn tránh việc thanh, kiểm tra của người có thẩm quyền. Các tổ chức, cá nhân có các hành vi lăng mạ, xúc phạm, làm nhục người có thẩm quyền tiến hành thanh, kiểm tra; cố ý trì hoãn, không thi hành quyết định hành chính của người có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng.

Đáng chú ý là, theo quy định mới thì cơ quan Hải quan cũng có thẩm quyền xử lý vi phạm đối với các hành vi xâm phạm quyền và cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Về thẩm quyền xử phạt, Đội trưởng Đội nghiệp vụ thuộc Chi cục Hải quan, Đội trưởng Đội nghiệp vụ thuộc Chi cục kiểm tra sau thông quan có quyền phạt cảnh cáo và phạt tiền đến 5 triệu đồng. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan, Chi cục trưởng Chi cục kiểm tra sau thông quan, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu và Hải đội trưởng Hải đội kiểm soát trên biển có quyền phạt cảnh cáo và phạt tiền đến 20 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép thuộc thẩm quyền và tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan và Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có quyền phạt tiền ở mức 70 triệu đồng.

  • Theo Minh Khánh (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)