Hội nghị cấp cao ASEAN 17 sẽ diễn ra cuối tuần sau

Từ ngày 28 đến ngày 30-10, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và 11 cuộc gặp cấp cao liên quan giữa ASEAN và các nước đối tác, Thứ trưởng Ngoại giao, Tổng thư ký thường trực uỷ ban quốc gia về ASEAN 2010 Đào Việt Trung cho biết trong buổi họp báo chiều 20-10 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Đào Việt Trung cho biết đây là sự kiện có nhiều điểm đặc biệt bởi: Đây sẽ là Hội nghị Cấp cao cuối cùng của ASEAN trong năm, là dịp để Lãnh đạo ASEAN kiểm điểm lại những kết quả hợp tác trong năm qua, đồng thời đề ra phương hướng và trọng tâm ưu tiên cho năm tiếp theo nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN cũng như tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác.

Đây cũng là dịp duy nhất trong năm lãnh đạo ASEAN tiến hành tiếp xúc cấp cao với hầu hết các bên Đối tác của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand và Tổng thư ký LHQ. Đặc biệt, Hội nghị lần này sẽ có sự hiện diện của Ngoại trưởng Nga và Mỹ với tư cách khách mời của Chủ tịch Hội nghị Cấp cao Đông Á.

Bên cạnh việc trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác sẽ tập trung đánh giá lại những kết quả hợp tác ASEAN đã đạt được trên những mặt chính trong năm qua, trên cơ sở đó, đề ra định hướng cho năm tiếp theo theo ba hướng Xây dựng Cộng đồng và triển khai Hiến chương ASEAN; quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN và Phát triển bền vững và ứng phó với những thách thức toàn cầu.

Tại Hội nghị lần này, ngoài việc thông qua “Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN”, sẽ có hai văn kiện quan trọng do Việt Nam cũng sẽ được thông qua là “Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho Phục hồi Kinh tế và Tăng trưởng bền vững” và “Tuyên bố Hà Nội về Tăng cường Phúc lợi và Phát triển Phụ nữ và Trẻ em”.

Ngoài ra có một số văn kiện quan trọng giữa ASEAN và các nước đối tác sẽ được thông qua như: “Tuyên bố của các Nhà Lãnh đạo ASEAN-Trung Quốc về Phát triển Bền vững”, “Tuyên bố chung ASEAN-Hàn Quốc về Đối tác Chiến lược vì Hòa bình và Thịnh vượng”, và “Tuyên bố Hà Nội về Kỷ niệm 5 năm Cấp cao Đông Á”.

Sau phần thông báo các nội dung chính và công tác chuẩn bị đã được hoàn tất của nước Chủ nhà Việt Nam cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan, Trưởng đoàn quan chức cấp cao Việt Nam tại ASEAN (trưởng SOM) Phạm Quang Vinh đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên nước ngoài và Việt Nam chung quanh sự kiện này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên AFP về vấn đề biển Đông và vấn đề căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản có được đưa ra bàn thảo hay không, Trưởng SOM Phạm Quang Vinh khẳng định đối với khu vực ASEAN và Đông Bắc Á, hòa bình, ổn định và hợp tác là rất quan trọng đối với quá trình hợp tác, xây dựng cộng đồng và liên kết ở đây. Bởi vậy, tất cả những câu chuyện đều trong mũ chung là hòa bình ổn định và hợp tác ở khu vực. Các nước liên quan sẽ có thể trao đổi với nhau theo cách thức hoà bình, hợp tác để bảo đảm thúc đẩy môi trường hòa bình ổn định, xây dựng lòng tin.

Về vấn đề báo Đất Việt nêu ra là việc mời ngoại trưởng Nga, Mỹ đến dự lần này ảnh hưởng thế nào đến Cấp cao Đông Á, và vai trò của ASEAN cũng như trong cấu trúc định hình thì Việt Nam có sáng kiến gì để giữ vai trò trung tâm của ASEAN, Trưởng SOM Phạm Quang Vinh đã nhắc lại sự đồng thuận của các nước ASEAN tại Hội nghị cấp cao 16 tại Hà Nội là mong muốn thúc đẩy quan hệ cao hơn, cam kết sâu rộng hơn của Nga và Mỹ trong hợp tác ở Đông Á, trong đó có Cấp cao Đông Á.

Để duy trì được vai trò trung tâm của ASEAN khi có sự tham gia của Nga và Mỹ vào Cấp cao Đông Á, Trưởng SOM Vinh nhấn mạnh: “từ Tuyên bố Kuala Lumpur thành lập Cấp cao Đông Á 2005, các nước đến nay đều tôn trọng nguyên tắc và thủ tục đó. Các nước đều ủng hộ ASEAN giữa vai trò trung tâm. ASEAN sẽ làm chủ tịch, chủ động điều phối các vấn đề liên quan đến Cấp cao Đông Á. Đồng thời ASEAN phối hợp với đối tác trong Cấp cao Đông Á sẽ định ra các chủ đề, chương trình nghị sự, cũng như các lĩnh vực ưu tiên…”

Về khía cạnh ASEAN, Trưởng SOM Phạm Quang Vinh đánh giá: “Bản thân ASEAN muốn làm tốt và làm hiệu quả vai trò trung tâm của mình thì phải vươn lên rất nhiều. Khi Nga, Mỹ chính thức tham gia Cấp cao Đông Á thì cũng sẽ đóng góp thêm một tiếng nói chung vào nỗ lực chung vào trong mục tiêu vì hòa bình, ổn định và hợp tác thịnh vượng của khu vực. Và đồng thời, ASEAN thấy rằng khi Nga, Mỹ bày tỏ nguyện vọng một cách chính thức và rất mong muốn đóng góp vào mục tiêu chung này, thì ASEAN sẵn sàng mời.

Trong quá trình đó, với những kỳ vọng đó, ASEAN phải chủ động đề xuất các sáng kiến, đẩy mạnh các nỗ lực thúc đẩy đối thoại xây dựng lòng tin và chung tay hợp tác. Đây chính là vấn đề mà ASEAN sẽ giữ được vai trò trung tâm. Nhìn lại kết quả 1 năm nay, thực sự ASEAN cùng với Chủ tịch ASEAN đã tăng cường đối thoại, trao đổi sâu rộng về những lĩnh vực ưu tiên và tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy văn hóa thực thi.”

  • Theo Thu Trang (Nhan dan)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)