"Xin đừng cứu trợ mì tôm nữa!"

-"Được giúp đỡ cái chi là quý cái nấy" nhưng người dân vùng lũ tha thiết đề nghị, "khi cứu trợ đừng cho mì tôm nhiều mà thay vào đó là gạo, chăn màn, áo, sách vở…", bởi đó là những thứ họ cần trong lâu dài.

Ngày 13/10, đoàn công tác thứ hai của Bee.net.vn đã trao tận tay số hàng 5,5 tấn và một số tiền mặt chuyển tới đồng bào bị lũ lụt miền Trung. Số hàng cứu trợ được đoàn công tác gửi đến các xã: Sơn Trạch, Liên Trạch, huyện Bố Trạch và xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình.

Mặc dù cơn lũ đi qua nhưng người dân nhiều vùng lũ ở Quảng Bình vẫn đang gồng mình sống trong sự thiếu thốn mọi bề. Sau những ngày dầm nước, chống chọi với lũ, nhiều người đổ bệnh do thiếu ăn, thiếu mặc và tình hình dịch bệnh đang bùng phát nhanh.

Chị Nguyễn Thị Lan, ở thôn Phú Kinh hiện có một người con đang bị bệnh điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch còn chồng điều trị tại nhà. Thấy đoàn cứu trợ đến, chị Lan chỉ xin sữa. Chị Lan cho biết: “Sau lũ con ốm, chồng đau còn tài sản bị lũ cuốn trôi hết rồi, mấy ngày ni không có cái gì bồi bổ cho con. Giờ thiếu gạo, chăn, màn… nhưng tui xin chỉ sữa về chăm sóc con cho mau lành bệnh để đến trường”.

Tại xã Sơn Trạch, mặc dù nhiều đoàn cứu trợ đã về đây giúp đỡ bà con, nhưng người dân đang còn thiếu thốn rất nhiều, nhất là thực phẩm.

Chị Đỗ Thị Phương, ở thôn 2, Phong Nha nói: “Sau lũ gia đình tôi được hỗ trợ, chủ yếu là mì tôm, còn gạo thì ít lắm. Được các cơ quan ban ngành giúp đỡ cái chi là quý cái nấy nhưng mong cấp trên xem xét khi cứu trợ đừng cho mì tôm nhiều mà thay vào đó là gạo, chăn màn, áo, sách vở… bởi đó là những thứ người dân cần trong lâu dài”.

Tại xã Duy Ninh, đoàn đã chuyển hàng cứu trợ đến với bà con nhưng điều lo lắng nhất của người dân nơi đây là bước vào vụ mùa mới mà không biết lấy đâu ra lúa giống để sản xuất. Do bị ngập nặng và lũ cuốn trôi, người dân trên địa bàn đã không còn hạt lúa giống nào.

Còn đối với học sinh vùng lũ thì chẳng biết lấy đâu ra sách giáo khoa để học tập. Cơn lũ ập về với phương châm “bỏ của chạy lấy người” hầu hết sách vở của học sinh ở Quảng Bình bị lũ cuốn trôi, chìm trong bùn đất. Vở thì có thể mua được còn sách thì rất khan hiếm, mong muốn của những em học sinh có được sách giáo khoa để học tập.

  • Theo Sơn Thủy (Bao moi)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)