Hội thảo khoa học về Thượng tướng Song Hào- cố Bộ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội (1982-1987)


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tham luận tại Hội thảo
Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thượng tướng Song Hào (20/8/1917 – 20/8/2017), ngày 10/8/2017, tại Thành phố Nam Định, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học về Thượng tướng Song Hào, Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà chính trị, quân sự xuất sắc của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.

Dự hội thảo có các đồng chí: Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU Nam Định;  lãnh đạo Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; lãnh đạo Quân khu 2, Quân khu 3; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vụ Bản và đại diện gia đình đồng chí Thượng tướng Song Hào. Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp đã tới dự và có bài tham luận tại Hội thảo.

Thượng tướng Song Hào (tức Nguyễn Văn Khương) là một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã có nhiều công lao, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và sự trưởng thành, lớn mạnh của QĐND Việt Nam. Hơn 50 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã trải qua nhiều cương vị công tác; được Đảng, Nhà nước tin cậy giao nhiều trọng trách như: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam kiêm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bộ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội); Chủ tịch lâm thời Hội Cựu Chiến binh Việt Nam. Ở bất cứ cương vị công tác nào, Thượng tướng Song Hào đều một lòng, một dạ trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của quân đội; tận tâm, tận lực, nỗ lực hy sinh, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Các bài tham luận tại Hội thảo đều khẳng định: Thượng tướng Song Hào - Người con ưu tú của quê hương Nam Định, là nhà chính trị, quân sự xuất sắc của QĐND Việt Nam. Quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp của Thượng tướng Song Hào đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và QĐND Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; những cống hiến của Thượng tướng Song Hào với quá trình phát triển đường lối chính trị, quân sự của Đảng; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng QĐND vững mạnh toàn diện là rất to lớn. Bên cạnh đó, các tham luận cũng làm rõ thêm phong cách, đạo đức, lối sống của Thượng tướng Song Hào - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, đức độ, suốt đời vì dân, vì nước; một tấm gương sáng về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; một vị tướng hội đủ phẩm chất “Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm - Trung”.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nêu rõ, trong thời gian 5 năm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội (1982-1987), đồng chí Song Hào đã tạo đấu ấn lớn với phong cách chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt với một loạt chính sách thương binh và xã hội được nghiên cứu, ban hành. Đây cũng chính là nhóm các chính sách về thương binh, liệt sĩ, người có công và xã hội trước thềm sự nghiệp Đổi mới sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (năm 1986). Kế thừa những tư duy đột phá trong nghiên cứu xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chính sách thời kỳ Bộ trưởng Song Hào, sau này Ngành Lao động- Thương binh và Xã hội đã nghiên cứu, tham mưu để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ban hành các chính sách đổi mới về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, tiêu biểu như hai Pháp lệnh được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 1994: Pháp lệnh “Ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng” và Pháp lệnh “Qui định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, cũng như các chính sách về an sinh xã hội sau này phục vụ sự nghiệp Đổi mới toàn diện đất nước của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)