Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2012 có nhiều nét mới

Ngày 20/3, đồng chí Hà Kế San, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2012 được tổ chức trong 6 ngày từ 5 - 10/3 âm lịch (tức từ 26 - 31/3) tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng với nhiều nét mới.

Nét mới của Chương trình "Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng" năm nay là ngoài Lễ giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ mẫu Âu Cơ, Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng còn có lễ rước kiệu của 6 xã vùng ven về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng vào ngày 8/3 âm lịch (tức 29/3/2012) với sự tham gia của các đoàn ngoại giao, đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam cùng Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

 

 Khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2010 (Nguồn: vctv.vn)

Đây là hoạt động có ý nghĩa cộng đồng và giá trị nhân văn sâu sắc nhằm tuyên truyền cho công tác hoàn thiện hồ sơ khoa học "Tín ngưỡng thờ, cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" đề nghị UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bên cạnh phần Lễ, các hoạt động phần Hội năm nay được tổ chức gắn với Chương trình "Du lịch về cội nguồn" năm 2012 của 3 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai; vinh danh Di sản "Hát Xoan Phú Thọ" mới được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại cùng một số hoạt động khác trong thời gian diễn ra lễ hội gồm: Tổ chức Chương trình Liên hoan "Hát Xoan và dân ca Phú Thọ" và nhiều điểm hát Xoan trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cũng như ở các phường Xoan gốc tại TP Việt Trì; Triển lãm ảnh "Các di tích thờ Hùng Vương và liên quan đến thời đại Hùng Vương ở Việt Nam"... cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc của 4 tỉnh tham gia góp giỗ năm 2012.

Tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng còn diễn ra nhiều hoạt động khác như đánh trống đồng, múa sư tử và hát Xoan do các phường Xoan cổ tỉnh Phú Thọ thực hiện; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dầy của một số tỉnh, thành phố trong cả nước và các hoạt động thể thao, văn hóa, trình diễn diễn xướng dân gian...; giải bơi chải trên sông Lô; tổ chức giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh Cúp Hùng Vương.

Để đảm bảo cho chương trình "Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng" năm nay được diễn ra thành kính, trang trọng, phấn khởi, vui tươi, an toàn tiết kiệm và phục vụ tốt nhất cho đồng bào cũng như du khách hành hương về Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã lên kế hoạch bảo vệ rừng, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự. Sắp xếp khu vực kinh doanh, dịch vụ, hạn chế và xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo khách tham quan, ăn xin, chặt chém giá trông giữ xe...

Được biết, theo Đề án Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2012 là năm lẻ, nên chương trình "Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn 2012" sẽ do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia tổ chức cũng như đóng góp trùng tu, tôn tạo Khu Di tích lịch sử Đền Hùng của 4 tỉnh, thành phố gồm: Điện Biên, Nghệ An, Hải Phòng và Đà Nẵng./.

Theo CPV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)