"Bỏ đi"

Đó là tên gọi ấn tượng của triển lãm vừa khai mạc chiều qua 26.9 tại Vietart Centre (42 Yết Kiêu – Hà Nội) của nhóm 5 họa sĩ trẻ Nguyễn Phan Hách, Nguyễn Thế Dung, Trần Đức Quyền, Lê Thị Minh Tâm và Nguyễn Vũ Đình“

Chúng tôi muốn bỏ đi những bút pháp, những gam màu, những cách đặt vấn đề quen thuộc” – đó là lời phát biểu của họa sĩ Nguyễn Thế Dung trong buổi khai mạc.

Họa sĩ Lê Thiết Cương phát biểu bên 5 tác giả trẻ

Tất cả các tác phẩm được trưng bày trong buổi triễn lãm đều bắt đầu từ những vấn đề bình dị, thân thuộc, không đao to búa lớn, song lại thể hiện phần nào mong muốn rời bỏ những thứ quen tay, mòn sáo và khao khát đi tìm những điều mới lạ nằm sâu trong tâm hồn người sáng tạo.

Các tác phẩm về Phố của Trần Đức Quyền

Nguyễn Phan Hách “bỏ đi” những bức tranh với sắc màu lộng lẫy, rực rỡ thay vào đó là hai màu đen trắng. Tranh của Trần Đức Quyền đặc dày, đầy tràn chi tiết như chuẩn bị một “bỏ đi” sau sự tận cùng. Nguyễn Thị Minh Tâm bỏ đi đề tài sex, sự tương phản tương phản để tìm đến sự logo hóa hội họa, thêm vào trong tranh một chút đồ họa, dùng mảng phẳng nhiều hơn. Nguyễn Đình Vũ xuất hiện ấn tượng với những bức chân dung khổ lớn, ấn tượng nhất là bức tranh “Chân dung IX”, nó gợi ra được cái khao khát “bỏ đi” rằng xé trong từng nét vẽ. Tranh của Nguyễn Thế Dung lại thể hiện cái lưỡng lự, đấu tranh, vừa tiếc nuối những cái đã qua, nhưng lại bị cái hấp dẫn của sự “bỏ đi”, của cái khác cũ.

Tác phấm Chân dung IX của tác giả Nguyễn Đình Vũ
Phát biểu trong lễ khai mạc, họa sĩ Lê Thiết Cương đã chia sẻ rằng những thể nghiệm “bỏ đi” của các họa sĩ trẻ chưa biết sẽ hay dở ra sao, nhưng ông cho rằng họ sẽ thành công khi “bỏ đi” và “bỏ đi” nhiều hơn nữa.

         Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30.9.

  • Theo Thái Vân (Lao dong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)