Công bố Giải thưởng văn học năm 2010

Ban chấp hành Hội Nhà văn VN vừa có cuộc họp cuối cùng để công bố kết quả giải thưởng văn học hằng năm.


Bìa tập truyện ngắn Dị hương

Theo đó, Giải thưởng văn học năm 2010 được trao cho nhà văn Sương Nguyệt Minh với tập truyện ngắn Dị hương (Công ty sách Hà Thế & NXB Hội Nhà Văn) và dịch giả Nguyễn Bích Lan với tác phẩm dịch Triệu phú khu ổ chuột (dịch từ nguyên tác tác phẩm Q&A của Vikas Swarup, Nhã Nam & NXB Văn Học).

Ba tác phẩm được trao bằng khen là: Thế giới xô lệch (tiểu thuyết của Bích Ngân; NXB Văn Nghệ), Tháng giêng tháng giêng, một vòng dao quắm (tập tản văn của Y Phương; NXB Phụ Nữ) và Quà của Chúa (tiểu thuyết của Dorota Terakowska, bản dịch của Lê Bá Thự; NXB Phụ Nữ).

Theo thông tin ban đầu thì tác phẩm Chiếc vé vào cổng thiên đường xanh (NXB Trẻ) của Quế Hương cũng đoạt giải chính thức. Nhưng tại phiên họp sáng 11-1, ban chấp hành Hội Nhà văn VN quyết định rút tác phẩm này với lý do phạm quy (tác phẩm là tuyển tập truyện ngắn thiếu nhi của Quế Hương, mà theo quy chế xét giải thì không xét cho các tuyển tập hoặc tổng tập).

* Hội đồng xét giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tiến hành xét giải thưởng âm nhạc của năm 2010 cho các tác phẩm tham dự giải ở ba thể loại: thanh nhạc, khí nhạc, lý luận.

Theo đó có 109 tác phẩm được trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích thuộc các thể loại: ca khúc thiếu nhi, ca khúc nghệ thuật, ca khúc, nhạc giao hưởng, độc tấu và hòa tấu thính phòng, thanh xướng kịch và hợp xướng, chương trình biểu diễn, sách sưu tầm, nghiên cứu và lý luận, sưu tầm và tư liệu, biên soạn giáo trình, các bài báo...

 Trong đó bộ sách 1.000 năm âm nhạc Thăng Long Hà Nội (nhiều tác giả, NXB Âm Nhạc Việt Nam phát hành) đoạt giải đặc biệt xuất sắc bởi đã tổng hợp gần như đầy đủ những tài liệu, kiến thức về âm nhạc Việt Nam qua các giai đoạn thăng trầm khác nhau.

Trong rất nhiều tác giả, tác phẩm đoạt giải dịp này đáng chú ý là nhạc sĩ trẻ Trần Mạnh Hùng đoạt hai giải nhất: Hào khí Thăng Long (giao hưởng thơ) và Thế giới không chiến tranh (ca khúc nghệ thuật).

Lễ trao giải thưởng và biểu diễn một số tác phẩm đoạt giải diễn ra tối 11-1-2011 tại nhà hát Ðài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội.

Theo Tuổi Trẻ

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)