Vở Ballet cổ điển Don Quixote đến Việt Nam

 Vở Ballet kinh điển Don Quixote sẽ được đoàn múa Khám phá gửi đến khán giả vào 2 tối 22 và 23.10 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đây là một sự nỗ lực lớn của Biên đạo múa Tuyết Minh cùng đoàn múa Khám phá. Vở Ballet Don Quixote là một vở diễn kinh điển từng xuất hiện đầu tiên trên sân khấu ballet thế giới vào năm 1971, do biên đạo múa nổi tiếng người Nga -  Marius Petipa dàn dựng.  

Vở ballet Don Quixote được đoàn ballet Kirov biểu diễn tại nhà hát Mariisnky (St. Petersburg, Nga) năm 2003 (Internet)

Vở ballet Don Quixote lần này về Việt Nam sẽ được biên đạo múa Tuyết Minh  dàn dựng, với sự tham gia của các nghệ sĩ Cao Chí Thành (vai Basilio), Vũ Hương Giang (vai Kitri), Mạnh Cường (vai Don Kihote), Việt Hà (giám mã Sancho), Quỳnh Liên (vai Dulcinea) cùng 60 diễn viên múa khác.

Vở diễn dài 120 phút hứa hẹn sẽ là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn học Tây Ban Nha và balê đương đại Việt Nam. Câu chuyện về hiệp sĩ Don Quixote xứ Mancha cùng giám mã Sancho Panza sẽ được các nghệ sĩ múa Việt Nam kể trên nền nhạc của Ludwig Minkus.

Đặc trưng của Don Quixote là những đòi hỏi tuyệt đỉnh về kỹ thuật pas de deux (múa đôi), kèm theo đó là những yếu tố phải có về sự hoành tráng của vở, sự tráng lệ của sân khấu, sự lãng mạn và quyến rũ của âm nhạc... Với những tiêu chí đó, vở diễn sẽ được xây dựng theo đúng phong cách ballet cổ điển với phần tập luyện dày công của các nghệ sĩ. Riêng ở việc tập vở, các nghệ sĩ phải mất 3 tháng cho những diễn viên solist như Cao Chí Thành, Việt Hà, Mạnh Cường... và 2 tháng cho những diễn viên còn lại.

Được biết, trước đây, biên đạo múa Tuyết Minh cũng đã từng dàn dựng thành công vở Carmen vào tháng 3 vừa qua. Những tâm huyết của chị, là muốn trả lời cho câu hỏi Ballet Việt Nam đang đứng ở đâu giữa nghệ thuật Ballet thế giới, và tất nhiên, không khỏi mong muốn mang nền ballet non trẻ của Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

  • Theo Anh Cuông (Lao dong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)