Họa sỹ Ana Tzarev mang “sắc hoa” đến mừng Hà Nội 1000 năm tuổi

Từ ngày 24/9 đến ngày 4/10/2010, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra cuộc triển lãm tranh của nữ họa sỹ Ana Tzarev với chủ đề “Thế giới các loài hoa”. Các tác phẩm được thể hiện trên chất liệu sơn dầu và bằng những nét vẽ táo bạo, tràn đầy sức sống và năng lượng của Ana Tzarev đã mang đến cho cuộc sống những họa phẩm rực rỡ và đầy màu sắc hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Họa sỹ Ana Tzarev là nghệ sỹ gốc Croatia. Bà đã sống và đi qua nhiều vùng đất trên thế giới và khi dừng chân tại Việt Nam, cảnh sắc tươi đẹp cũng như sự thân thiện của con người Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng cho những sáng tạo nghệ thuật của bà. Trong số những sáng tạo nghệ thuật ấy, không thể không kể đến tác phẩm tranh gốm sứ trên Con đường gốm sứ tại Hà Nội.


Sự sống động trong các bức tranh sơn dầu của Ana Tzarev không dễ bắt gặp trong hội họa hiện nay, đó là sự kết tinh từ phong cách vẽ tranh độc đáo và sáng tạo của Ana, ở đó những cảm xúc của bà tuôn trào trong từng nét vẽ nhanh và táo bạo, mang đến những khoảnh khắc đẹp nhất và rực rỡ nhất của mỗi loài hoa. Đó chính là lý do mà các tác phẩm của Ana Tzarev luôn có một sức hấp dẫn mạnh mẽ với công chúng yêu tranh

Một điều đáng lưu ý hơn nữa của Triển lãm tranh Ana Tzarev là những bức tranh được trưng bày tại buổi triển lãm này đã được tái hiện trên chất liệu gốm sứ gắn trên đoạn đê dài 30m của Con đường Gốm sứ Hà Nội. Đây là một công trình nghệ thuật công cộng nhằm biến dải đê sông Hồng chạy trong nội thành Hà Nội thành bức tranh tường nghệ thuật bằng gốm sứ rực rỡ. Ana Tzarev yêu thích các loài hoa và vẽ về chủ đề hoa. Với Ana, hoa mang vẻ đẹp thơ mộng, mang đến cảm xúc cho con người, hoa như vị thần kết tinh những gì tinh túy nhất của mỗi vùng đất. Và từ cảm hứng đặc biệt đó, rất nhiều bức tranh của bà đã làm sống lại tinh thần của quốc hoa trên từng vùng đất. Sắc vàng Hawaii (Gold of Haiwaii, 2005) là một trong những bức tranh như thế với hình ảnh bông hoa râm bụt. Bông hoa râm bụt, một loại hoa tượng trưng cho sự trong sáng và vẻ đẹp tinh khiết của người con gái Hawaii. Loài hoa rực rỡ và quen thuộc này thường được các cô gái Hawaii cài lên tai để ám chỉ việc mình chưa lập gia đình. Không chỉ tái hiện lại các loài hoa trong tranh vẽ của mình, Ana Tzarev còn muốn lưu lại những bản sắc văn hóa và truyền thống xã hội của các vùng miền thông qua các loài hoa. Vũ điệu cầu vồng II (Rainbow Dance II, 2005) là một bức tranh đầy ấn tượng khi Ana Tzarev đã thần thoại hóa hình ảnh bông hoa Thiên điểu đang vươn mình hướng về phía ánh sáng. Loài hoa tượng trưng cho tinh thần tự do, sự ưu tú và cởi mở này có nguồn gốc từ Châu Phi, và đã được du nhập vào Châu Âu qua nước Anh vào thế kỷ 18.

Thế giới hoa mà Ana Tzarev tái hiện trên “Con đường gốm sứ” chính là những bông hoa tươi đẹp nhất từ các vùng đất trên thế giới. Thông qua những hình ảnh hoa rực rỡ này, Ana Tzarev muốn gửi bức thông điệp tới người dân và du khách tới Việt Nam “Hoa là biểu tượng của niềm vui và hi vọng, hòa bình và thiện chí cho một tương lai tươi sáng của Hà Nội, thành phố nghìn năm văn hiến”.

Con đường gốm sứ thực sự đã trở thành một điểm đến mang lại những xúc cảm mạnh mẽ trong đông đảo công chúng và du khách khi chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đầy tâm huyết của các nghệ sĩ Viêt Nam và thế giới. Trân trọng tài năng và tấm lòng của Ana Tzarev, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã mời bà tổ chức triển lãm các bức tranh sơn dầu gốc mà bà đã tái hiện trên Con đường gốm sứ nhân dịp con đường này chính thức được khai trương chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. 

  • Theo T.Minh (Ha noi moi online)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)