Nghề vẽ tranh thờ

Trong sinh hoạt tín ngưỡng của người Dao, tranh thờ chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong mỗi dịp tế lễ. Mặc dù vậy, số nghệ nhân vẽ tranh thờ của cộng đồng dân tộc này ngày càng hiếm dần.

Ở Quảng Ninh, trong tổng số gần 7 vạn người Dao, chỉ còn lại vài người làm nghề vẽ tranh thờ. Ông Lê Hồng Văn - người xã Đồng Lâm, huyện Hoành Bồ là một trong số hy hữu đó.  Ông Văn không chỉ vẽ cho riêng người Dao Quảng Ninh mà còn vẽ cho cả bà con các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và một số vùng Tây Nguyên.

Mỗi tháng, ông Văn thường vẽ một bộ. Bộ nhỏ gồm 5 bức dùng cho những dịp lễ quan trọng, bắt buộc mỗi dòng họ đều phải có. Bộ lớn chủ yếu dành cho các mo, gồm 12 bức khổ rộng dùng trong những dịp ma chay, cưới xin, cấp sắc... Hình tượng trong tranh là các nhân vật họa theo trật tự của thế giới Đạo giáo gồm: Ngọc Hoàng, Thái thượng Lão quân, Ngọc Thanh, Thượng Thanh, Thánh chủ, Khai Thiên, Khai Địa, Thiên Lôi, La Sát; trần gian, lịch sử người Dao; quỷ thần và địa ngục...

Tranh thờ được vẽ trên giấy vải khá bền và tốn nhiều ngày. Tuy nhiên, ông Văn chỉ lấy tiền công, cốt giữ nghề của người cha đã qua đời và phong tục tổ tiên để lại.

Mỗi năm, tranh thờ chỉ được mở vào các dịp lễ quan trọng của gia đình, hoặc dòng họ. Và đây là những hình ảnh về một lễ khai quang - lập bàn thờ mới của dòng họ Đặng ở xã Hòa Bình – Hoành Bồ. Từng bức tranh lần lượt được treo lên với các đồ tế lễ. Bếp lửa tưng bừng và các thầy mo thay nhau bái niệm thâu đêm đến tận sáng hôm sau.

  

  • Theo Trần Ngọc Duy (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)