Người tạo nên những âm thanh của núi rừng Tây Bắc

Liên hoan hát Then, đàn Tính năm nay được tổ chức ở TP Lạng Sơn. Liên hoan không chỉ là nơi để các điệu Then đua tài mà còn là dịp để các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, khoe các sản vật văn hóa của đồng bào mình.

Chúng tôi may mắn gặp được nghệ nhân làm đàn tính Lò Văn Ơn, người dân tộc Thái, thuộc xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên trong khung cảnh rộn rã của Liên hoan. Dáng người đậm, khỏe khoắn, gương mặt thuần phác, giọng nói lơ lớ tiếng Kinh. Ông kể, năm nay ông 54 tuổi thì đã có 30 năm biết hát Then và làm nhạc cụ dân tộc trong đó có đàn tính. Hồi còn nhỏ, tuổi thơ của ông gắn liền với những điệu hát, tiếng đàn của ông nội, của bố và cả những nghệ nhân cao tuổi trong bản. May mắn hơn, gia đình ông còn có truyền thống chế tác các nhạc cụ của dân tộc Thái.

Để nối nghiệp gia đình, ông đã phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Ông Ơn cho biết, để làm nên hình hài một nhạc cụ không  khó, song để chỉnh âm thanh, đủ tiêu chuẩn độc tấu, hòa tấu lại chẳng dễ chút nào. Nó đòi hỏi người làm vừa có kỹ thuật cao vừa có tai nghe chuẩn. Tai nghe thì ông từ nhỏ vốn được nghe nhiều nghệ nhân cao tuổi, những người hát hay đàn giỏi biểu diễn giờ đã thấm vào máu. Một bản nhạc cất lên ông có thể biết là hay dở đến đâu. Còn kỹ thuật dù được truyền tay nhưng mỗi người lại một bí quyết, sở trường.

Ngoài đàn tính, bộ nhạc cụ của dân tộc Thái có đến 20 chiếc gồm cả bộ gõ, bộ hơi, bộ gảy… Tất cả đều được ông nghiên cứu để tìm ra bí quyết riêng cho mình. Tuy vậy, những ngày đầu bắt tay vào làm nhạc cụ quả không dễ dàng; ông làm hỏng rất nhiều nhạc cụ. Hỏng thì làm lại. Nhiều lần như thế đã cho ông những bài học kinh nghiệm. Ông nói, nghề làm nhạc cụ đòi hỏi độ chính xác rất cao; không kiên trì không thể làm được. Để làm đàn tính, vật liệu gồm quả bầu, gỗ dổi lụa, hay gỗ sữa ông đều phải đặt hàng bà con trong bản vào rừng kiếm. Có vật liệu rồi, với tùy từng kích cỡ quả bầu sẽ cho ông chiếc đàn tính to hay nhỏ. Làm sao cán đàn và quả bầu cân đối, hài hòa. Bầu nhỏ cán dài, hoặc cán ngắn bầu to đều không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến âm thanh. Gỗ làm cán cũng phải chọn đúng độ tuổi. Tránh bị xốp, không lựa chọn kỹ lưỡng cũng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Ông Ơn tâm sự, cả bản nơi ông ở hiện chỉ còn 1 - 2 người biết làm các nhạc cụ dân tộc Thái, Điện Biên. Ai thì không biết nhưng với ông thì rất tâm huyết. Ông coi đó là nghề có thể sống được nếu mình thật sự làm tốt, chất lượng. Khách vẫn tìm đến mua đàn của ông đều đặn. Một chiếc đàn tính cỡ trung bình với 3 ngày công, ông bán được khoảng 400 - 500 ngàn. Đủ để ông nuôi dưỡng niềm đam mê.

Và ông cũng đã truyền lại đam mê ấy cho hai người con trai của mình. Đến nay, họ đã biết làm vài nhạc cụ, song để đạt được mức độ kỹ thuật cao vẫn phải kiên trì và cố gắng hơn nữa. Bởi họ cũng như lớp trẻ ngày nay, không có cơ hội được sống trong môi trường nghệ thuật dân tộc như ông khi xưa. Điều mong mỏi nhất của ông hiện nay là làm sao có điều kiện mở xưởng nhạc cụ, thu hút các bạn trẻ đến học nghề và đặc biệt học cách sử dụng các nhạc cụ của đồng bào Thái.

Ngoài làm nhạc cụ, giờ rảnh ông lại cùng bạn bè đánh đàn Tính, hát Then cho nhau nghe. Những người yêu nhạc cụ dân tộc Thái ở bản ông đang có dự định thành lập một ban nhạc dân tộc. Có chương trình cụ thể vừa hòa tấu, vừa đệm cho múa, cho hát… Ban nhạc sẽ có người sáng tác những bài mới đồng thời lưu giữ bài cổ…

Liên hoan hát Then - đàn Tính năm 2012 khép lại trong niềm vui vì là dịp để các nghệ nhân, các đoàn nghệ thuật có dịp trổ tài, đua diễn và cũng nặng nỗi niềm trăn trở về nguy cơ mai một dần vốn văn hóa quý giá của đồng bào Tày - Nùng - Thái. Mong sao rồi đây sẽ có thêm nhiều người như nghệ nhân Lò Văn Ơn để tiếng hát Then, tiếng đàn Tính vang mãi với núi rừng, vang mãi với thời gian./.

Theo Daibieunhandan

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)