Rạng rỡ bức tranh văn hóa 54 dân tộc anh em

 Tối 19-9, tại sân khấu nổi hồ Đồng Mô, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Phác họa bức tranh thu nhỏ của đất nước Việt Nam tươi đẹp - nhịp sống trẻ trung - vui cùng bầu bạn - hướng về Đại lễ" đã diễn ra hết sức ấn tượng - điểm nhấn trong chuỗi sự kiện nhân dịp khai trương Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (tại Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội).

Tới dự chương trình có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai trương Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.  Ảnh: Thanh Hà

Chương trình gồm 3 phần chính: "Ngày hội non nước - Bến xuân", "Mở cổng làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam", "Mừng Đại lễ Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi". Mở đầu là phần giới thiệu "Cha rồng - Mẹ tiên", như lời khẳng định tất cả người Việt Nam, dù là Kinh hay Mường, Bana hay Êđê, Tày hay Thái đều từ một bọc trăm trứng của cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ mà ra, để hôm nay cùng đoàn kết, cùng nắm tay hát khúc "Tình sử Âu Lạc". Tiếp đó, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và dàn trống hội biểu diễn "Vũ khúc Đông Sơn" ngợi ca hào khí dân tộc Việt Nam. Rồi là những hình ảnh thể hiện nét đẹp văn hóa của từng vùng miền lần lượt được tái hiện qua các tiết mục cồng chiêng - do Đoàn nghệ thuật dân tộc Giẻ Triêng trình diễn", "Hò sông nước", "Hò Huế", qua điệu "Lý kéo chài", qua những vũ điệu thắm đượm truyền thống "Đường về bản", "Điệu xòe thương nhau"…

Kết thúc chương trình là câu chuyện nghệ thuật với tên gọi "Mừng Đại lễ Thăng Long - Hà Nội" tái hiện lịch sử Thăng Long - Hà Nội. Đó là cảnh đức Lý Thái Tổ tiến về Đại La, tuyên đọc "Thiên đô chiếu", là hình ảnh Thủ đô phát triển với những tòa nhà cao tầng, những đường phố mới, những cánh đồng bát ngát, những lễ hội rộn ràng. Đó còn là hình ảnh đồng bào 54 dân tộc trong trang phục truyền thống thân thiện chào đón bạn bè năm châu đến với Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đến với đất nước Việt Nam đoàn kết và yêu chuộng hòa bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt thành chào đón đồng bào 54 dân tộc đã về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia ngày hội văn hóa lớn. Thủ tướng khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn thực hiện nhất quán chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc, tạo mọi điều kiện để các dân tộc cùng phát triển. Việc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (với diện tích 1.544ha, gồm các khu chức năng như khu các làng dân tộc, khu trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí, khu dịch vụ du lịch tổng hợp, khu di sản văn hóa thế giới, khu công viên bến thuyền…) đi vào hoạt động sẽ góp phần giữ gìn và phát huy di sản văn hóa truyền thống, những gì đặc sắc nhất của đồng bào 54 dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của nhân dân cũng như du khách quốc tế. Đây cũng là địa điểm để giới thiệu các giá trị di sản văn hóa phổ biến của nhân loại.

Thủ tướng yêu cầu Bộ VH,TT&DL phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và TP Hà Nội trong việc đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư vào các dự án tiếp theo để ngôi nhà chung của đồng bào 54 dân tộc có thể hoàn thiện vào năm 2015 đúng như kế hoạch.

* Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; Bộ VH,TT&DL; Bộ Y tế… và đông đảo nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cho 54 dân tộc sinh sống trên đất nước Việt Nam đã làm lễ mở cổng và gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cho Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Các đại biểu cũng đã đến thăm và trò chuyện với đồng bào trong khu làng người Chăm, Êđê, Giarai, Giẻ Triêng…

Sau lễ khai mạc là ngày hội đoàn kết của đồng bào các dân tộc với các hoạt động như lễ vinh danh một số làng nghề truyền thống; trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các làng nghề; giao lưu, trao đổi văn hóa giữa 54 dân tộc; tái hiện lễ hội đâm trâu, lễ bỏ mả…

  • Theo Minh Ngọc (Ha noi moi online)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)